Mỗi nhà một cảnh: Đạo làm người…

09:18 27/09/2018

Tiếng chuông điện thoại vang lên, đổ thành từng hồi dài mà không thấy người bắt máy. Quang đang tra dầu vào trục quay quạt dàn lạnh điều hòa liền nhìn xuống tầng 1- nơi ba mẹ con đang xúm lại vừa nhặt rau vừa trò chuyện. Hai đứa trẻ tầm 3, 5 tuổi, mặt mũi đều sáng sủa, khôi ngô. Còn chị chủ nhà trông rất dễ mến bởi gương mặt tròn trịa phúc hậu, nước da trắng hồng với đôi mắt ánh lên vẻ hiền lành, nhẫn nhịn. Tiếng thủ thỉ của bé gái khiến anh chú ý:

-  Bố gọi đấy, mẹ mách bà ngoại, mách bác Phương đi.

-  Còn lâu mẹ mới mách, xảy ra đầy lần mà mẹ có mách đâu – tiếng cậu anh vang lên.

-  Hay mẹ gọi điện bảo bà với bác sang ở nhà mình đi, con sợ lắm!

Chưa kịp nghe tiếng trả lời của người mẹ bỗng nghe thấy tiếng rầm rồi cánh cửa bật tung. Một người đàn ông chừng 40 tuổi hùng hổ xông vào quát tháo:

-  Sao tao gọi mà mày không nghe?

-  Anh im đi, trước mặt các con mà anh lại nói mày tao à?

-  Tao đã gọi thì phải trả lời, biết chưa, hả, hả?

Sau mỗi câu hả là tiếng tát bốp bốp. Hai đứa trẻ khóc thét lên, tiếng đứa con gái nức nở:

-  Bố ơi, bố đừng đánh mẹ nữa, bố ơi, huhu…

Quang vội bỏ đồ xuống, chạy xuống tầng 1, nắm lấy tay hắn:

-  Anh ơi, có gì từ từ nói, đánh trước mặt trẻ con là không nên.

Người đàn ông hung hãn vẫn không buông tha. Hắn túm tóc chị liên tiếp đánh đá khiến chị ngã dúi dụi. Đứa con trai khóc sủi cả bong bóng mũi. Còn đứa con gái bám vào áo mẹ nên cũng bị ngã theo và hứng trọn một cái tạt tai của bố. Không kiềm chế nổi, Quang vung tay đấm mạnh một quả khiến gã đàn ông chúi nhủi vào góc tường:

-  Ông còn ra tay thêm một lần nữa thì đừng trách tôi…

***

…Tối đó, sau khi đã xong việc về nhà, Quang nhận được cuộc điện thoại của chị chủ nhà cảm ơn đã ra tay giúp mấy mẹ con. Hỏi chuyện mới biết, chị tên Thu, là kế toán của một trung tâm điện máy. Còn người đàn ông hung hăng kia là Tú – chồng cũ của chị.

Mặc dù cuộc sống tương đối khá giả, con cái đủ nếp đủ tẻ nhưng Tú là người cục cằn và hay ghen. Cứ rượu vào là anh ta lại sinh sự và ra tay với chị. Sau nhiều lần khuyên bảo, hứa hẹn thay đổi mà vẫn đâu đóng đó, chịu không nổi cuối cùng Thu đành phải đâm đơn ra tòa.

Để giải thoát cho 3 mẹ con, Thu chấp nhận vay mượn để trả cho chồng cũ một nửa giá trị ngôi nhà. Vốn tính cương cường, chị không cần tiền trợ cấp của anh ta. Ngày ngày sau công việc của trung tâm, chị nhận thêm sổ sách của các đơn vị khác làm thêm. Mặc dù bận bịu hơn nhưng được thoải mái tư tưởng nên Thu càng ngày càng trở nên xinh đẹp, mặn mà.

Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng, sau một thời gian ôm cục tiền vợ trả cho cái giá của cuộc ly hôn. Ngày ngày khi đi làm về đối mặt với căn nhà thuê trống tuềnh trống toàng, Tú thấy chán nản. Anh ta thèm không khí gia đình, thèm bữa cơm nóng sốt từ bàn tay người vợ nên gọi điện xin Thu hàn gắn quan hệ.

Bát nước đổ đi không bao giờ hốt lại được, Thu biết rằng thực ra Tú không thực sự hồi tâm chuyển ý mà anh ta chán cảnh ăn hàng, ở trọ, muốn nối lại là để ngày ngày có người phục vụ nên kiên quyết chối từ. Và trận đánh hôm nay chính là nguyên cớ của những lần chối từ đó…

***

Những hình ảnh sáng nay cứ đeo đẳng tâm trí Quang đến tận lúc ngủ. Anh biết có thể sau trận đòn trừng trị của mình, gã chồng có thể còn quay lại gây chuyện với người vợ. Nhỡ hắn cay cú lại tới thì sao, Quang bật dậy lo lắng. Không kịp gọi điện cho Thu hỏi chuyện, Quang vội vàng dắt xe phóng nhanh ra phố…

Ghé tai vào cửa nhà Thu, Quang nghe thấy vẫn còn tiếng nói cười của con trẻ. Anh lẳng lặng  đứng chờ cho đến khi ngôi nhà nhỏ đó tắt đèn và chìm vào giấc ngủ rồi mới quay xe.

Trên đường về, Quang bật cười trước tính lo xa của mình. Có thể anh đã quá cả nghĩ nhưng không thấy hối tiếc vì nửa đêm đã rời khỏi căn phòng lang thang ngoài phố trông chừng cho những người mà trước đây một ngày với anh vẫn còn xa lạ. Bao năm nay, trong cuộc sống, Quang luôn tâm niệm lời dạy của mẹ “làm người phải có trách nhiệm với việc mình làm”. Và, anh nhất định sẽ không quên điều đó...

Trời đêm lành lạnh, thoang thoảng trong không gian hương hoa sữa ấm nồng. Hít căng lồng ngực mùi hương nồng nàn ấy, Quang cảm thấy lòng mình an nhiên một cách lạ lùng…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông