Mỗi nhà một cảnh: Tế nhị

09:24 08/10/2018

Chiều muộn, mấy bà trong xóm vừa trông cháu vừa thảnh thơi trò chuyện. Đang rôm rả, mọi người thấy bà Thu nhập cuộc, trái với mọi lần, lần này người ta chỉ thấy bà vừa đút cháo cho cháu, vừa lẳng lặng nghe, gương mặt trông có vẻ buồn lạ.

Hôm sau cũng vậy, trên gương mặt bà Thu còn xuất hiện những quầng thâm chứng tỏ nhiều đêm mất ngủ. Trước nay gia đình bà Thu nổi tiếng cả xóm là gia đình có nề nếp. Con cái bà Thu ai cũng phương trưởng, thành đạt, ngoan ngoãn lễ phép với cha mẹ, hàng xóm từ tấm bé.

Thấy lạ, sau buổi chợ sáng, bà Xoan mang mớ bồng khoai sang nhà bà Thu nhờ làm hộ. Tầm này con cái đi làm hết, cháu đi học mẫu giáo nên bà Thu cũng rảnh rỗi. Vừa làm, hai bà vừa tỉ tê câu chuyện…

Hóa ra mấy ngày nay bà Thu ăn riêng. Hàng ngày, bà vẫn đi chợ mua thức ăn, nấu nướng cho con trai và con dâu, chăm sóc cháu đầy đủ. Phần bà, bà mua thức ăn riêng, thường muộn hơn bữa của con một chút. Ăn được hai ba bữa như vậy, anh con trai thấy bất nhẫn, không ăn cùng với vợ con nữa mà lẳng lặng chờ mẹ dọn mâm rồi ăn cùng. Vậy là tối hôm đó bà nghe thấy phòng vợ chồng nhà đó sáng đến khuya. Rồi lại thấy anh con trai ôm gối ra phòng khách xem bóng đá cả đêm…

Đang dở câu chuyện thì Hòa – con dâu bà Thu – về nhà. Trên tay lễ mễ xách một đống đồ ăn, thấy bà Xoan, cô vội vàng phân bua:

-                  Ôi may quá gặp bà Xoan đây rồi. Trước nay bà với bà con chơi thân với nhau. Bà khuyên giải bà con một câu chứ cứ đà này thì chúng con đến bỏ nhau mất.

-                  Có chuyện gì cứ bình tĩnh mà giải quyết. Cứ cuống lên là hỏng hết.

Được người bắt chuyện, Hòa vội vàng phân bua:

-                  Con về làm dâu nhà này cũng được gần chục năm. Từng đấy thời gian các bà cũng tính con thẳng như ruột ngựa. Có gì nói vậy chứ không để bụng, cũng chẳng có thâm ý gì cả.

Tuần trước bà con kêu mệt nên con đưa đi khám. Sau khi xét nghiệm bác sỹ bảo thận bà con bị yếu, cần phải uống thuốc và ăn uống kiêng khem không sẽ chuyển sang suy thận. Con nghe mà lo quá vì đài báo đăng đầy rẫy câu chuyện những bệnh nhân suy thận phải lọc máu nhân tạo. Cả tuần chỉ biết đếm lịch để đến bệnh viện chạy thận, không chỉ tốn kém tiền bạc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước nay bà con thường nấu ăn cho cả nhà. Việc nêm nếm bà thường cho mặn. Bình thường con cũng chẳng để ý, cả nhà cứ theo bữa mà ăn. Hôm đó ngồi nói chuyện với bác sỹ mới biết việc ăn mặn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe không chỉ của bà, của vợ chồng con mà cả các cháu nữa. Vậy là trên đường về con có nói từ nay nêm nếm thức ăn bà cho ít muối thôi.

Chắc con nói thẳng quá đâm ra bà tự ái. Bà bảo hóa ra chị nói như vậy là tôi đang âm thầm giết chị, giết con trai và các cháu tôi à?! Rồi bà vào phòng, đưa lại kỳ lương con vừa gửi để lo thức ăn cho gia đình vừa mát mẻ, từ giờ trở đi chị tự lo thức ăn cho sức khỏe gia đình chị đảm bảo. Còn tôi, tôi có lương hưu, tôi không phải nhờ vả vào ai cả…

Hóa ra câu chuyện là vậy. Khi Hòa về làm dâu bà Thu thì gia đình đã xây được cái nhà 2 tầng có giàn hoa tim tím. Thắng – chồng cô – đã có công việc ổn định và thu nhập kha khá tại một công ty dịch vụ vận tải. Cô không biết rằng trước đó, gia đình chồng cô đã có thời kỳ vất vả đến chừng nào.

Chồng bà Thu mất sớm để lại cho bà 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Bà phải tần tảo sớm hôm để lo cho con bằng bạn bằng người. Thời kỳ bao cấp khó khăn, ăn uống kham khổ. Thức ăn phải kho mặn để ăn dè, để trữ được lâu đã trở thành thói quen đến mãi sau này, khi các con có điều kiện khá hơn không phải tiết kiệm nữa bà Thu vẫn không bỏ được. Đó chính là một phần nguyên do của câu chuyện ngày hôm nay…

Nghe chuyện bà Xoan bật cười. Tưởng có chuyện gì to tát, hóa ra chỉ là sự tế nhị trong cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình. Con dâu thì lo lắng bệnh tật cho mẹ, cho gia đình, nôn nóng quá thành ra vô ý. Mẹ chồng đôi khi để bụng thành ra cố chấp.

Chuyện gia đình bà Thu sớm hóa giải sau bữa cả hai cùng giãi bày tâm tư với bà Xoan. Nhưng hóa ra trong cuộc sống hàng ngày, sự tế nhị cũng như gia vị của bữa ăn. Phải biết lựa mà gia giảm, nếu không sẽ không ai dùng được cả…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông