Mua bán trái phép “cái chết trắng”: Nữ bị cáo đầu tiên ra pháp trường

14:16 07/08/2017

Gần 20 năm trước, khi các con nghiện ở Hải Phòng đã chuyển dần từ “cơm đen” (thuốc phiện) sang chơi “hàng trắng” heroin có sức tàn phá cơ thể mạnh hơn gấp nhiều lần thì mặt trận đấu tranh với tội phạm ma tuý cũng chuyển sang một trang mới với không ít gian nan, thử thách.

Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý - CATP còn non trẻ khi ấy đã lập công xuất sắc, bóc gỡ đường dây tội phạm liên tỉnh do Lương Thị Oanh cầm đầu, góp phần chặn tay bọn buôn bán “cái chết trắng” trên địa bàn thành phố Cảng.

Vụ trọng án về ma tuý với khối lượng lớn nhất địa bàn Hải Phòng tính đến thời điểm ấy được phát hiện một cách khá “ngẫu nhiên”. Theo đó, vào tối ngày 22-6-1998, một tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý - CATP trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện một phụ nữ đi xe máy Spacy, BKS: 16F3 - 3167 có biểu hiện nghi vấn đang vận chuyển trái phép ma túy. Khám trong cốp chiếc xe, tổ công tác thu trọn 1 bánh heroin (trọng lượng 345,52gam). Ngay lập tức, người phụ nữ đi “xe sang” đó bị bắt giữ.

Tại cơ quan công an, thị khai tên là Dương Thị Vân, sinh năm 1965, đăng ký nhân khẩu tại số 17/184 Lê Lai, tạm trú ở tổ 12, cụm 2, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền. Với khung hình phạt vào lúc đó, theo quy định của Bộ luật hình sự, chỉ cần “dính” đến heroin từ 100 gam trở lên đã có thể “dựa cột”.

Dương Thị Vân hoảng hồn vội khai tuột về “chủ sở hữu” của bánh heroin chết người này là bạn của thị, tên là Lương Thị Oanh, sinh năm 1964, ở số 10/16, Lê Lai, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền. Vân thú nhận đã được Oanh nhờ vận chuyển “hàng” hộ Oanh chỉ để kiếm chút tiền công cỏn con mà thôi.

 Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng được biết, Dương Thị Vân và Lương Thị Oanh là bạn của nhau đã lâu. Cùng trang lứa, Vân biết Oanh tham gia buôn bán ma tuý, có đường dây “chắc chắn” nên cũng muốn nhân cơ hội này, thử vài chuyến để đổi đời. Thế rồi, trong một ngày ngồi bán bia cỏ ở khu vực ngã 6 Máy Tơ, nhân có một vị khách quen vẫn đến quán của Vân uống bia tên là B. (không xác định được lai lịch, địa chỉ) ngỏ ý muốn nhờ chắp mối để mua 1 bánh “trắng”, thị vội gật đầu ngay. Chiều 22-6-1998, Vân hẹn Oanh và B. đến 1 quán karaoke trên phố Phạm Minh Đức để giao dịch.

Tại đây, sau một hồi cò kè bớt một thêm hai, cuối cùng Oanh và B. cũng đã thỏa thuận B. sẽ mua 1 bánh heroin của Oanh với giá 7.000 USD và Vân sẽ làm người giao hàng. Nghe vậy, Dương Thị Vân mừng như mở cờ trong bụng vì thị nhẩm tính, bánh heroin của Oanh giao giá gốc chỉ có 6.700 USD, như vậy thị sẽ lời ra 300 USD tiền “kênh giá”. Sau khi xem xét xong hàng mẫu, B. nhất trí sẽ mua bánh heroin với giá 7000 USD mà Oanh đưa ra, đồng thời chúng thống nhất địa điểm giao hàng, tiền tại một đoạn đường vắng nào đó để tránh bị lộ.

Chiều tối cùng ngày, Vân đi xe máy đến nhà Oanh lấy bánh heroin mang đi giao cho khách. Trước khi đi, Oanh còn cẩn thận dặn dò Vân để bánh heroin dưới sàn xe máy Spacy, nếu chẳng may bị công an bắt thì dùng chân đá ra khỏi xe.

Tuy nhiên, khi gặp tổ công tác, Dương Thị Vân chưa kịp làm những điều Lương Thị Oanh dặn dò thì đã bị tóm gọn cùng tang vật ma tuý lớn nhất thời bấy giờ. Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của Dương Thị Vân, lực lượng chuyên án còn thu thêm 1 chiếc cân tiểu ly (2 đĩa, 6 quả cân) dùng để cân đo heroin và một số vật dụng khác liên quan.

Từ lời khai của Dương Thị Vân, ngay lập tức, lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Lương Thị Oanh được thực hiện tại số nhà 10/16 Lê Lai, Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Lực lượng công an thu tiếp tại nhà Oanh 82,79gam heroin, 51 triệu đồng và 7.800 USD…

Cũng từ đây, đường dây mua bán trái phép chất ma tuý liên tỉnh lớn chưa từng có tại Hải Phòng đã dần hé lộ…

(còn nữa)

NGUYỄN VĂN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông