Mỹ kéo gần quan hệ với ASEAN

16:36 23/07/2009

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tới Thái Lan tham gia Hội nghịmở rộng ngoại trưởng ASEAN và Diễn đàn khu vực ASEAN tổ chức tạiPhuket. Chuyến đi này nhằmkéo gần quan hệ giữa Mỹ và ASEAN, từ đó tăng cường sức ảnh hưởng của Mỹtại khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tới Thái Lan tham gia Hội nghịmở rộng ngoại trưởng ASEAN và Diễn đàn khu vực ASEAN tổ chức tạiPhuket. Chuyến đi này nhằmkéo gần quan hệ giữa Mỹ và ASEAN, từ đó tăng cường sức ảnh hưởng của Mỹtại khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Ngày 21-7, kết thúc chuyến thăm Ấn Độ, bà Hillary Clinton bay tới thủ đô Thái Lan. Chiều cùng ngày, Thủ tướng Thái Lan Abhisit đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ tại phủ Thủ tướng ở Bangkok. Hai bên trao đổi về tăng cường quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm như Mỹ tham gia thúc đẩy sự ổn định và an ninh tại khu vực Đông Nam Á, nạn buôn lậu người… Sang ngày 22-7, Ngoại trưởng Mỹ đi Phuket dự Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN + Mỹ tổ chức trong ngày và hôm nay 23-7 bà đến dự Diễn đàn khu vực ASEAN. Theo chương trình làm việc của hội nghị, Ngoại trưởng Hillary sẽ thay mặt chính phủ Mỹ ký tham gia Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Đông Nam Á tại hội nghị Ngoại trưởng 10 nước ASEAN + Mỹ.

Giới quan sát nhận xét việc Mỹ tham gia Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Đông Nam Á đã trở thành điểm nhấn lớn nhất của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 2009. Hiệp ước ra đời tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ nhất tổ chức năm 1976, là một trong những văn kiện chính của ASEAN. Nội dung là các nước ký cam kết tôn trọng độc lập và chủ quyền của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, giải quyết tranh chấp theo đường lối ngoại giao hoà bình. Năm 1998, Ngoại trưởng ASEAN ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp ước, khiến các nước ngoài khu vực Đông Nam Á cũng có thể tham gia. Hiện nay, ngoài 10 thành viên ASEAN ra, đã có 15 quốc gia như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc… tham gia Hiệp ước. Liên minh châu Âu cũng đang trong tiến trình tham gia Hiệp ước này.

Mỹ tham gia Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Đông Nam Á được coi là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Nhà Trắng "muốn xích lại Đông Nam Á". Các nhà phân tích cho rằng, kể từ lên cầm quyền đến nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama thấy cần phải tăng cường mạnh hỡn nữa sức ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á. Mỹ tham gia vũ đài ASEAN sẽ có lợi hơn cho việc giải quyết vấn đề với Triều Tiên, đồng thời kiềm chế các nước khác đang không ngừng tăng cường sức ảnh hưởng tại khu vực này. Một trong những ưu tiên của chính quyền Mỹ hiện nay, theo Ngoại trưởng Hillary, là ngăn chặn phổ biến và sử dụng vũ khí hạt nhân, xây dựng một thế giới không có mối đe doạ từ vũ khí hạt nhân.

Trong thời gian hội nghị mở rộng Ngoại trưởng ASEAN và Diễn đàn khu vực ASEAN, nữ Ngoại trưởng Mỹ vừa lành bó bột gẫy tay cũng sẽ lần lượt hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật và Nga. Các nước này đều phát huy vai trò quan trọng trên vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Còn Triều Tiên cũng sẽ cử đại biểu đến tham gia hội nghị tổ chức tại Phuket. Cộng đồng quốc tế mong đợi cuộc hội đàm sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên đã gián đoạn hơn một năm có thể tái khởi động.

Sau khi bế mạc Diễn đàn khu vực ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ còn tổ chức một cuộc thương thảo không chính thức với Ngoại trưởng 4 nước hạ lưu sông Mekong là Campuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan. Mục tiêu của Mỹ là cùng 4 nước xây dựng khung mới "Hợp tác giữa Mỹ với lưu vực sông Mekong", triển khai sự hợp tác trong 3 lĩnh vực môi trường, giáo dục và y tế.


VIỆT ANH (theo CRI)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông