Mỹ không tin Taliban là thủ phạm

15:21 04/05/2010

Ngay sau khi nhóm khủng bố Tarik-e-Taliban tại Pakistan lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe bất thành tại Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ, giới chức thành phố đã bác bỏ những thông tin này.
Ngay sau khi nhóm khủng bố Tarik-e-Taliban tại Pakistan lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe bất thành tại Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ, giới chức thành phố đã bác bỏ những thông tin này.

Nhân viên gỡ bom mìn đang kiểm tra chiếc xe
Nhân viên gỡ bom mìn đang kiểm tra chiếc xe

Sáng 2-5, nhà chức trách thành phố New York đã phải sơ tán tất cả những người sống trong các tòa nhà gần Quảng trường Thời đại do phát hiện chất nổ, xăng, thùng khí propan và dây dẫn trên một xe thể thao đa dụng sẫm màu đang bốc cháy. Cảnh sát thành phố cho biết một người đàn ông đã bỏ lại chiếc xe SUV trên tại Quảng trường Thời đại. Sau đó, một sỹ quan đã nhìn thấy "tia chớp" lóe lên trong xe cùng tiếng nổ nhỏ và khói bốc lên. Ngay khi nhận được tin, đội rà bom đã được huy động tới hiện trường. Sau khi khám xét kỹ lưỡng, nhà chức trách coi chiếc xe thể thao này là "thiết bị gây nổ bất thành".

Trong khi chưa rõ ai là thủ phạm gây ra hành động trên, Tổ chức giám sát tình báo của Mỹ(SITE) đã cung cấp một đoạn băng nhận trách nhiệm của nhóm khủng bố Tarik-e-Taliban tại Pakistan. Đoạn băng được đăng tải trên trang chia sẻ video  Youtube. Đoạn băng, dường như sau đó đã bị gỡ khỏi trang này, không đề cập cụ thể tới vụ tấn công tại New York và cũng không nhắc tới địa điểm hay liệu đó có phải là một vụ đánh bom xe hay không.

Trong đoạn băng dài chỉ 1 phút 11 giây, một giọng nói chưa rõ danh tính nói tiếng Urdu, ngôn ngữ chính tại Pakistan, cho hayTaliban “nhận toàn bộ trách nhiệm về vụ tấn công gần đây tại Mỹ”. Giọng nói và phụ đề tiếng Anh trong băng cho hay vụ tấn công diễn ra nhằm đáp trả “sự can thiệp và chính sách khủng bố của Mỹ tại các quốc gia Hồi giáo, đặc biệt là tại Pakistan”, liên hệ tới việc quân đội Pakistan tấn công Thánh Đường Đỏ ở Islamabad hồi năm 2007, nơi các phiến quân ẩn náu bên trong.

Giọng người trong băng cũng nói vụ tấn công nhằm trả thù các vụ tấn công bằng máy bay do thám của Mỹ tại khu vực bộ lạc Pakistan vốn nhằm vào các lãnh đạo Taliban đang trú ẩn tại đây và “vụ bắt cóc, tra tấn nhà khoa học Aafia Siddiqui”. Kết thúc đoạn băng, giọng nói đã kêu gọi các nước NATO có quân đội tại Afghanistan phản đối các chính sách địa ngục của Mỹ và xin lỗi một cách chân thành về các vụ thảm sát tại Iraq, Yemen, Afghanistan và các khu vực bộ lạc Pakistan.

Khẳng định trên hiện chưa được chứng thực. Nhưng nếu là thật, đây sẽ là lần đầu tiên Taliban tại Pakistan tấn công mục tiêu ngoài Nam Á. Taliban không có hệ thống toàn cầu giống al-Qaeda. Trước đây, ít nhất đã một lần Taliban nhận trách nhiệm về vụ tấn công mà nhóm này không hề tham gia. Tuy nhiên, phát biểu với báo giới, Cảnh sát trưởng New York - ông Raymond Kelly khẳng định rằng nhà chức trách không có bằng chứng xác nhận tuyên bố trên của Tarik-e-Taliban. Trong khi đó, Thị trưởng New York – ông Michael Bloomberg cũng nêu rõ các điều tra viên chưa tìm thấy dấu vết nào chứng tỏ vụđánh bom hụtliên quan đến Taliban hay bất cứ nhóm phiến quân lớn nào khác.

Các nhà điều tra Mỹ đang tập trung tìm kiếm một người đàn ông được camera an ninh ghi lại cho thấy đang cởi áo gần chiếc xe chứa bom. Người đàn ông da trắng trong độ tuổi 40 rẽ vào một ngõ phố và cởi chiếc áo ngoài màu tối. Cũng trong video, người này còn ngoái đầu nhìn lại theo hướng chiếc xe đang bốc khói và nhét áo vào trong một chiếc túi. Được biết, khu vực chiếc xe phát cháy có tới 82 camera an ninh hoạt động và cảnh sát đã tìm ra 3 đoạn băng có góc nhìn tốt nhất. Trong khi đó, chiếc xe Nissan Pathfinder chứa bom đã được chuyển tới một phòng kiểm nghiệm ở quận Queens của New York để nghiên cứu thêm.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông