Mỹ và Triều Tiên lại khẩu chiến

21:59 24/07/2009

Tại Thái Lan, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi những hành động của Triều Tiên “giống như một thiếu niên ương ngạch”. Đáp trả, Bình Nhưỡng gọi cựu đệ nhất phu nhân Mỹ là “y như nữ sinh tiểu học, đôi khi lại giống một bà già về hưu”.  
Tại Thái Lan, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi những hành động của Triều Tiên “giống như một thiếu niên ương ngạch”. Đáp trả, Bình Nhưỡng gọi cựu đệ nhất phu nhân Mỹ là “y như nữ sinh tiểu học, đôi khi lại giống một bà già về hưu”.  

Phát biểu hôm 23-7 trong cuộc họp báo tại đảo Phuket (Thái Lan) bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, bà Hillary Clinton tuyên bố nếu Bình Nhưỡng đồng ý tiến hành phi hạt nhân hóa, Mỹ và các đối tác đàm phán sáu bên sẽ xúc tiến "gói khích lệ toàn diện", trong đó có việc bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. Bà nói: “Phương pháp tiếp cận của chúng tôi là cô lập CHDCND Triều Tiên, gây áp lực buộc nước này phải thay đổi cách cư xử nhưng đồng thời cũng cung cấp một con đường khác để Bình Nhưỡng lựa chọn. Con đường này sẽ phục vụ lợi ích của tất cả mọi người”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo rằng nếu Triều Tiên không trở lại bàn đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa, nước này sẽ phải đối mặt sẽ phải đối mặt với những hậu quả khủng khiếp, sự cô lập quốc tế và sức ép mạnh mẽ từ các biện pháp trừng phạt toàn cầu. Bà Hillary khẳng định Mỹ vẫn sẽ “áp dụng những biện pháp phòng vệ cần thiết” để bảo vệ lợi ích của mình cũng như của các đồng minh”. Nữ ngoại trường này cũng liên hệ những quyết định gần đây của Bình Nhưỡng với “những đứa trẻ còn nhỏ dại hay như những thiếu niên ương ngạnh”.

Tại Phuket, bà Hillary cũng tiết lộ các đối tác của bà trong vòng đàm phán 6 bên (gồm Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) đã nhất trí sẽ thắt chặt hơn các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nếu Bình Nhưỡng từ chối thực hiện những bước đi cần thiết để tiến tới phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Những bước đó bao gồm việc vô hiệu hoá lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy Yongbyon và từ bỏ kho plutonium của nước này.

Đáp trả những tuyên bố mang tính chất “cây gậy và củ cà rốt” của Ngoại trưởng Mỹ, hôm qua 23-7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã hối thúc bà Hillary Clinton ngừng “nói xấu sau lưng” Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân. Tuyên bố do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi có đoạn: “Đôi khi bà ấy giống như một nữ học sinh tiểu học, đôi khi lại giống như một người đã về hưu đi chợ. Quan điểm của chúng tôi là, bà ấy có thể có những công hiến nhỏ trong việc triển khai chính sách của chính quyền Mỹ trên cương vị Ngoại trưởng chỉ khi bà ấy hiểu được thế giới”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói tiếp, nước này phản đối những chỉ trích của bà Hillary và cho rằng “chính Mỹ đã giúp Triều Tiên trở thành trung tâm của thế giới”. Chương trình hạt nhân của Triều Tiên chỉ là biện pháp tự vệ đối với chính sách thù địch của Mỹ. Phát ngôn viên Triều Tiên khẳng định: “Những lời nói của bà ấy chứng tỏ bà ấy không hề hiểu biết chút nào. Triều Tiên chỉ đưa ra các biện pháp bảo vệ chủ quyền và quyền tồn tại của dân tộc nhằm đương đầu với chính sách thù địch của Mỹ và các mối đe dọa hạt nhân, chứ không nhằm gây sự chú ý của bất kỳ ai”.

 Được biết, ngay sau cuộc khẩu chiến dữ dội trên, Phó trưởng đoàn Triều Tiên tham dự diễn đàn ninh khu vực ASEAN (ARF) ở Phuket (Thái Lan), ông Ri Hung-Sik, đã tuyên bố các cuộc đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa "đã chết”. Ông này tức giận chỉ trích "chính sách thù địch ăn sâu bám rễ" của Washington và khẳng định sẽ không có bất kỳ cuộc đối thoại nào cho tới khi Mỹ thay đổi chính sách này. Trong khi bà Hillary cũng cương quyết khẳng định không muốn “nhìn mặt” phái đoàn Triều Tiên.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông