Nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài

18:58 28/09/2023

Chiều 28-9, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23) và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh theo hình thức trực tuyến kết nối tới 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc CATP; đại diện lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) một số phòng nghiệp vụ.
Quang cảnh hội nghị tập huấn tại điểm cầu CATP Hải Phòng

Luật số 23 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5 ngày 24/6/2023 với số phiếu tán thành cao (96%) và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023. Luật số 23 đã sửa đổi, bổ sung 15 điều, khoản của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 và 10 điều, khoản của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).

Tại hội nghị, các đại biểu được quán triệt những điểm mới của Luật số 23 về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh trên môi trường điện tử; hướng dẫn cụ thể trình tự, trách  nhiệm của Công an các cấp trong công tác quản lý cư trú người nước ngoài; những vấn đề cần lưu ý trong phân công thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết cấp giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời phổ biến quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin thị thực nhập cảnh nước ngoài, cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước theo thủ tục rút gọn và hướng dẫn Công an xã thực hiện quy trình thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh…

Sau gần 45 ngày triển khai Luật số 23 đã đem lại những tác động tích cực như: Số lượng hồ sơ người nước ngoài đề nghị xin cấp thị thực điện tử (e-visa) tăng 32%. Đến nay, đã có gần 2,2 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Việc bỏ quy định hộ chiếu còn hạn từ 6 tháng trở lên mới được xuất cảnh đã tạo điều kiện thông thoáng cho công dân, thể hiện ở 1.200 trường hợp xuất cảnh. Việc thực hiện các thủ tục về quản lý xuất, nhập cảnh trên môi trường điện tử bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng, đã có hơn 15.000 công dân, người nước ngoài đăng ký sử dụng dịch vụ công Autogate.

Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị, Công an các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật và thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến các cơ quan, đoàn thể, Nhân dân trên địa bàn; có các biện pháp tập huấn, hướng dẫn để CBCS, nhất là những đồng chí trực tiếp làm công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú của người nước ngoài nắm vững các quy định của luật, từ đó triển khai thực hiện đúng, thống nhất.

Đồng thời cần chủ động, quyết liệt xây dựng, triển khai các phương án phòng ngừa, phát hiện đối tượng lợi dụng chính sách thông thoáng về xuất nhập cảnh để hoạt động vi phạm pháp luật.

KA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông