NATO sẽ chỉ huy liên quân tấn công Libya

15:31 24/03/2011

Giới phân tích quân sự tính toán rằng vùng cấm bay áp đặt ở Libya có thểtiêu tốn hơn 1 tỷ USD nếu chiến dịch của liên quân kéo dài hơn hai tháng.
Giới phân tích quân sự tính toán rằng vùng cấm bay áp đặt ở Libya có thểtiêu tốn hơn 1 tỷ USD nếu chiến dịch của liên quân kéo dài hơn hai tháng.

Ngưởi ủng hộ ông Gaddafi biểu tình chống liên quân
Ngưởi ủng hộ ông Gaddafi biểu tình chống liên quân

Một người phát ngôn Bộ Chỉ huy Châu Phi của Mỹ ngày 23-3 cho biết liên quân thực thi áp đặt vùng cấm bay được LHQ ủng hộ ở Libya đã bắn 20 quả tên lửa Tomahawk vào các căn cứ phòng không và các mục tiêu khác ở nước này trong đêm 22-3 (sáng 23-3, giờ HN). Theo người phát ngôn, những quả tên lửa Tomahawk đã được bắn đi từ tàu chiến và tầu ngầm của Mỹ, Anh. Trong khi đó, hỏa lực hạng nặng chống máy bay đã chiếu sáng bầu trời Tripoli và những tiếng nổ lớn có thể nghe thấy khắp thủ đô của Libya khi trời bắt đầu tối.

Cũng trong tối 22-3,  Truyền hình Libya đã phát đi một bài phát biểu trực tiếp của Tổng thống Gaddafi ở một địa điểm gần thủ đô Tripoli. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo này xuất hiện kể từ khi Libya bị không kích và phủ nhận tin ông “bị mất tích do trúng tên lửa”. Ông Gaddafi gọi các chiến dịch tấn công là “một cuộc thánh chiến của các quốc gia thánh chiến chống lại đạo Hồi” và kêu gọi “tất cả quân đội Hồi giáo ở khắp nơi phải tham gia cuộc chiến này”. Tổng thống Gaddafi nói với giọng điệu đầy đanh thép thách thức phương Tây: “Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Chúng tôi sẽ không đầu hàng”.

Cùng ngày 23-3, Văn phòng của Tổng thống Pháp cho biết ông Nicolas Sarkozy và người đồng cấp Mỹ Barack Obama đã nhất trí về cấu trúc chỉ huy của NATO trong việc hỗ trợ liên quân ở Libya. Ông Ben Rhodes, Trợ lý cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cũng xác nhận thông tin này. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thì cho biết NATO đã hoàn thành việc lên kế hoạch để thực thi vùng cấm bay và cấm vận vũ khí tại Libya, và tất cả các thành viên của liên minh đều “cam kết thực thi trách nhiệm của họ dưới nghị quyết LHQ nhằm ngăn chặn bạo lực chống lại các dân thường Libya”.

Khi được hỏi về thời điểm kết thúc chiến dịch, Ngoại trưởng Anh thừa nhận: “Vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra dự đoán. Nó phụ thuộc vào điều gì sẽ xảy ra, mọi người sẽ phản ứng như thế nào ở Libya, phản ứng của chính quyền Gaddafi, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố”. Tư lệnh các lực lượng vũ trang Anh Nick Harvey thì cho biết: “Chúng ta không biết điều này sẽ diễn ra trong bao lâu. Chúng ta cũng không biết kết cục sẽ là một thế bí hay không. Chúng ta cũng không biết Gaddafi có nhanh chóng suy sụp hay không. Chiến tranh có thể kéo dài tới 30 năm. Hãy hỏi lại tôi câu này trong một tuần nữa”.

Trong khi đó, giới phân tích quân sự tính toán rằng vùng cấm bay áp đặt ở Libya có thể tiêu tốn hơn 1 tỷ USD nếu chiến dịch của liên quân kéo dài hơn hai tháng. Ông Zack Cooper, nhà phân tích cấp cao thuộc Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách, tính rằng chi phí ban đầu để loại bỏ lực lượng phòng không của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi có thể vào khoảng 400 - 800 triệu USD, trong đó giá thành các tên lửa hành trình Tomahawk mà Anh và Mỹ đã bắn vào Libya cho tới nay trị giá khoảng 200 triệu USD. Theo ông Cooper, chi phí cho việc tuần tra vùng cấm bay một khi được thiết lập có thể là từ 30 - 100 triệu USD/tuần.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông