Nên thận trọng khi chọn mua món móng giò rút xương luộc sẵn

13:04 06/07/2020

Thời gian gần đây, trên thị trường chợ online, món móng giò rút xương luộc sẵn được rao bán khá nhiều với giá siêu rẻ, từ 105.000-150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng tỏ ra nghi ngại về nguồn gốc của loại sản phẩm này.

                            Móng giò rút xương được luộc chín sau đó đóng gói, hút chân không chuyển đến người tiêu dùng

Qua tìm hiểu tại các trang bán hàng online, phần lớn món móng giò giao bán đều đã được luộc sẵn, đóng túi hút chân không. Mỗi túi 3 cái móng, trọng lượng trên dưới 1kg. Những người bán mặt hàng này cho biết sản phẩm chủ yếu hàng nhập khẩu từ các nước châu Âu như Đức, Ba Lan, Nga…, có cả hàng luộc sẵn và còn sống.

Với hàng luộc sẵn được đóng trong các túi hút chân không, mua về chỉ việc thái mỏng chấm mắm chanh tỏi ớt ăn rất đưa cơm. Còn với hàng còn sống, trước khi chế biến, người tiêu dùng cần giã đông sau đó cho lên hấp và ăn cùng mắm ớt, dưa chua đều rất ngon.

                                                         Món móng giò rút xương đang được bán nhiều trên các chợ online

Chị Nguyễn Nhật Anh, chủ 1 trang bán hàng online cho biết: do nhập với số lượng nhiều nên được giá rẻ, vì vậy món chân giò rút xương luộc sẵn rất đang rất hút khách. Mỗi ngày chị nhập khoảng 50kg móng giò rút xương. Số hàng này chỉ đủ trả theo đơn cho khách đặt trước, chỉ dư 5-7kg và bán trong ngày là hết.

Đáng chú ý, nhiều đầu mối bán móng giò rút xương còn khẳng định hàng có sẵn, khách đặt sẽ nhận được trong thời gian khoảng 1 tiếng, tùy gần xa.

Thậm chí, có những nơi giá chỉ 70.000-90.000 đồng/kg, rẻ hơn cả giá móng giò nguyên xương bán ngoài chợ hiện nay.

Theo chị Nguyễn Thu Huyền, ở Vĩnh Niệm, Lê Chân, móng giò rút xương luộc chín đang là món ăn gây sốt chợ mạng nhưng chị cũng thấy lo ngại vì giá quá rẻ. Bởi gần đây, chân heo nhập lậu được phát hiện khá nhiều vụ với số lượng lớn. 

                                                 Khi mua về chỉ cần thái mỏng ăn với cơm hoặc làm món nhậu cũng rất ngon

Cùng chung băn khoăn như chị Huyền, chị Thu Cúc, ở Lê Lai, quận Ngô Quyền cho biết: Trên chợ online, món móng giò rút xương luộc được giao bán khá nhiều với giá rất rẻ kèm theo những hình ảnh minh họa bắt mắt cùng lời cam đoan của người bán như sản phẩm nhập khẩu, đảm bảo chất lượng…Tuy nhiên, chị cũng thấy băn khoăn vì giá quá rẻ.

Trước những băn khoăn của số đông người tiêu dùng, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Nghĩa - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản thành phố được biết: Món chân giò rút xương hiện nay chủ yếu bán online trên các trang mạng xã hội, do đó cơ quan quản lý không định danh được chủ cơ sở là ai, trụ sở cố định ở đâu… nên rất khó cho công tác quản lý nhà nước.

Tuy nhiên bà Nghĩa chia sẻ, thời gian qua, trước việc tăng giá chóng mặt của mặt hàng thịt lợn trong nước, Nhà nước ta đã đồng ý nhập về 1 lượng thực phẩm thịt lợn khá lớn từ các nước có ngành chăn nuôi phát triển như Canada, Đức, Brazil, Ba Lan, Hoa Kỳ... để bình ổn thị trường.

Cơ cấu chủng loại thịt lợn nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là thịt cốt-lết, thịt cắt miếng, chân giò, móng giò, xương… Do đó, việc các trang bán hàng online giao bán với giá như trên không phải quá rẻ. Trong khi bán hàng online lại “tránh” được không ít các thủ tục hành chính bắt buộc như: phiếu kiểm định chất lượng sản phẩm, đăng kí kinh doanh…

Theo bà Trần Thị Nghĩa, để thay đổi khẩu vị bữa cơm gia đình hàng ngày, người tiêu dùng vẫn có thể chọn mua món móng giò rút xương đang bán hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng cần lựa chọn những người bán uy tín, định danh được, có địa chỉ rõ ràng, có tem nhãn mác truy xuất được nguồn gốc và càng gần mình càng tốt để có thể phản hồi lại khi sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Thái Bình

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông