Nga - NATO lại hục hặc

18:08 07/05/2009

Quan hệ Nga - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lại đứng trướcmột thử thách mới khi sáng qua 6-5, NATO đã bắt đầu tiến hành các cuộctập trận quân sự ở Gruzia. Trước đó là chuyện hai bên trục xuất các nhàngoại giao của nhau với cáo buộc “làm gián điệp”…
Quan hệ Nga - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lại đứng trướcmột thử thách mới khi sáng qua 6-5, NATO đã bắt đầu tiến hành các cuộctập trận quân sự ở Gruzia. Trước đó là chuyện hai bên trục xuất các nhàngoại giao của nhau với cáo buộc “làm gián điệp”…

Quân đội Gruzia di chuyển đến nơi tập trận cùng NATO
Quân đội Gruzia di chuyển đến nơi tập trận cùng NATO

Phía Gruzia và NATO cho biết, cuộc tập trận đa quốc gia của NATO kéo dài đến ngày 3-6 với sự tham gia của ít nhất 1.100 binh sĩ đến từ hơn 10 nước thành viên trong khối và các đối tác. Cuộc tập trận được chia làm 2 phần – tập trận chỉ huy (từ 6-5 đến 19-5) và dã chiến (từ 20-5 đến 3-6). Cả hai giai đoạn tập trận đều diễn ra tại căn cứ quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Gruzia tại Vaziani (bên ngoài thủ đô Tbilisi). Vũ khí hạng nặng sẽ không được sử dụng trong cuộc tập trận này.

Cuộc tập trận trên của NATO diễn ra bất chấp sự phản đối của Nga. Trước đó, phát biểu ngày 30-4, Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố kế hoạch tập trận của NATO tại Gruzia là một hành động "khiêu khích công khai". Đại diện thường trực Nga tại NATO Dmitry Rogozin tuyên bố Moscow không chấp nhận lý lẽ của NATO, rằng cuộc tập trận ở Gruzia "không đe dọa an ninh khu vực". Được biết, không rõ có phải do ảnh hưởng từ Nga hay không, một loạt các nước như Armenia, Kazakhstan, Latvia, Estonia, Moldova và Serbia đã thông báo rút khỏi cuộc tập trận trên.

Trước đó, vào ngày 5-5, Nga và NATO đã xảy ra “khẩu chiến” xung quanh chuyện “ai là gián điệp?”. NATO đã trục xuất hai nhà ngoại giao Nga tại trụ sở NATO ở Brussels với lời buộc tội họ làm gián điệp. Nga gọi đây là hành động "mang tính khiêu khích" từ phía NATO. Moscow cũng tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao nước này Sergey Lavrov sẽ không tham gia cuộc gặp cấp ngoại trưởng Hội đồng Nga - NATO, dự kiến diễn ra ngày 19-5 tới tại Bỉ. Lẽ ra đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên ở cấp ngoại trưởng Hội đồng Nga - NATO kể từ sau cuộc chiến Nga - Gruzia hồi tháng 8 năm ngoái.

 Đại diện thường trực Nga tại NATO Dmitry Rogozin, tuyên bố hành động trục xuất kể trên, cũng như kế hoạch của NATO tổ chức tập trận tại Gruzia, chứng tỏ khối này không sẵn sàng khôi phục đối thoại chính trị với Nga, vì vậy cuộc họp Hội đồng Nga - NATO cấp ngoại trưởng sẽ không được tổ chức. Ông Dmitry gọi những quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc họ làm gián điệp là “cường điệu, vô trách nhiệm và khiêu khích” đồng thời nhấn mạnh sẽ đáp trả hành động này. Đại diện thường trực của Nga tại EU Vladimir Chizov cũng cáo buộc hành động của NATO là một sự khiêu khích mới "hết sức vụng về" nhằm vào Moscow.

Để đáp trả hành động của NATO, sáng qua 6-5, Nga tuyên bố sẽ trục xuất người đứng đầu và một nhân viên phòng thông tin của NATO tại Moscow. Cụ thể trưởng văn phòng thông tin NATO tại Moscow Isabelle Francois, đồng thời là tùy viên đại sứ quán Canada tại Nga, và một nhân viên của bà có thể sẽ bị cắt quyền đại diện ngoại giao của khối quân sự Bắc Đại Tây Dương tại Nga. Thông báo ngắn gọn có đoạn: “Vì quyết định trên mà đại sứ Canada sẽ được triệu tập tới Bộ Ngoại giao vào ngày 6-5. Chúng tôi không phải là phía đầu tiên thực hiện phương cách này, chúng tôi buộc phải làm như vậy".

 Trước đó, Nga và NATO đã đình chỉ các cuộc tiếp xúc chính thức trong suốt tám tháng do những bất đồng từ cuộc xung đột giữa Nga và Gruzia năm ngoái. Cuộc chiến chóng vánh giữa Nga và Gruzia về Nam Ossetia tháng 8 năm ngoái và việc công nhận độc lập cho vùng li khai này của Gruzia của Moscow đã làm gia tăng căng thăng với Mỹ và NATO. Hiện NATO cáo buộc Nga làm bất ổn tình hình tại Nam Caucasus, trong khi Nga phàn nàn rằng một số thành viên của NATO, chủ yếu là các nước Đông Âu, đang tìm cách "phá hoại" sự cải thiện gần đây trong quan hệ giữa Nga với Mỹ.

Giới quan sát nhận xét, những diễn biến nói trên đã đập tan những hy vọng rằng quan hệ giữa NATO và Nga có thể đang hướng tới một thời kỳ ổn định.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông