Nga có thể sẽ đóng cửa chợ Vòm

17:50 14/07/2009

Người đứng đầu Liên đoàn nhập cư Nga hôm thứ 6 cho biết, hiện có trên100.000 người mất việc do chính quyền Moscow đóng cửa chợ Cherkizovo -mà người Việt Nam ở Nga thường gọi là "Chợ Vòm"
Người đứng đầu Liên đoàn nhập cư Nga hôm thứ 6 cho biết, hiện có trên100.000 người mất việc do chính quyền Moscow đóng cửa chợ Cherkizovo -mà người Việt Nam ở Nga thường gọi là "Chợ Vòm"

Người lao động tại chợ Vòm ở Moscow, Nga
Người lao động tại chợ Vòm ở Moscow, Nga

Trung tuần tháng 6-2009, Thị trưởng thành phố Moscow – ông Yuri Luzhkov tuyên bố trên truyền hình Nga rằng khu "Chợ Vòm" có thể bị đóng cửa vào cuối năm nay. Ông Luzhkov cho biết 80% diện tích khu chợ thuộc diện quản lý của chính quyền liên bang, nơi có trụ sở Học viện Thể dục - Thể thao - Du lịch. Nhưng Học viện này đã cho thuê gần 665.000m2 đất để thu lời trái phép. Vì vậy khu chợ Cherkizovo sẽ bị đóng cửa, thu hồi để xây dựng tại đây một khu thể thao hoành tráng và một trung tâm thương mại hiện đại.

Giải thích nguyên nhân kế hoạch đóng cửa khu chợ này đã bị hoãn đến 2 lần vào cuối năm 2007 và đầu năm 2009, Thị trưởng Luzhkov nói rằng chính quyền Mátxcơva đã đề nghị tòa án ra lệnh đóng cửa chợ, nhưng chưa nhận được sự ủng hộ.
Ngày 29-6, khu chợ Cherkizovo nhận được quyết định tạm thời đóng cửa trong 3 tháng do “vi phạm quy định vệ sinh dịch tễ”. Nhiều cuộc điều tra nghiên cứu cho thấy có tới 464 vụ vi phạm các quy tắc an toàn cháy nổ và nhiều vụ kiện tụng khác.

Xung quanh việc chợ Vòm sẽ bị đóng cửa, Chủ tịch Hiệp hội những người nhập cư ở Nga - ông Muhammad Amin Majymder phát biểu tại buổi họp báo ngày 12-7 rằng, đại đa số người nhập cư làm việc tại khu chợ đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo ông Majymder, hơn 100.000 người Nga và lao động nhập cư trở thành thất nghiệp khi chợ Vòm đóng cửa, tính cả khâu nhập hàng từ chợ Vòm để tiêu thụ ở các địa phương và khâu sản xuất cung ứng hàng cho chợ. Ông nói: “Những con người tuyệt vọng này bây giờ không thể trả tiền nhà. Rất nhiều người đến kêu cứu với chúng tôi”.

Được biết từ ngày 11-7, một bếp ăn miễn phí ở bên đầm nước ở quận Đông của Moscow (LB Nga) mở cửa đón những người lao động nhập cư bị mất việc làm, không còn phương tiện để sinh sống sau khi chợ Vòm bị thu hẹp hoạt động từ ngày 29-6. Hãng tin Nga Interfax dẫn lời của ông Majymder cho biết: “Bếp ăn dã chiến mở cửa vào lúc 15h00 ngày 11-7 ở gần chợ Vòm. Những ngày sau bếp sẽ làm việc từ 12h00 đến 19h00”.

Đề cập thông tin về việc trục xuất người nhập cư khỏi Nga, ông Majymder cho biết: “Hiện tại chưa ai bị đuổi về cả nhưng nhiều người đã bị bắt giữ. Những người bình thường chỉ vi phạm hành chính đã trở thành “van xì hơi” trong khi những kẻ tội phạm thì vẫn bình yên vô sự”. Ông Amin nhấn mạnh Hiệp hội di trú đang kêu gọi các ban ngành và chính quyền địa phương đưa ra các gói hỗ trợ cần thiết cho các đối tượng lâm vào tình cảnh khó khăn. Hiệp hội cũng tích cực tiếp xúc với Duma Quốc gia Nga và Chính phủ Nga để tìm giải pháp.

Viện Xã hội Liên bang Nga ngày 11-7 cũng đã gửi thư tới người đứng đầu Cơ quan di trú liên bang Nga đề nghị hợp pháp hóa những người lao động nhập cư bất hợp pháp bị mất việc sau khi đóng cửa khu chợ Cherkizovo. Thư đề nghị Cơ quan di trú liên bang cấp đăng ký hộ khẩu tạm trú tại Nga cho những người lao động nhập cư bất hợp pháp như là một trường hợp ngoại lệ. Theo Viện Xã hội Liên bang Nga, việc siết chặt việc nhập cảnh đối với người lao động nhập cư tới Nga sẽ dẫn đến sự gia tăng lớn hơn số người nhập cư bất hợp pháp.

Tuy nhiên, Thị trưởng thành phố Moscow Yury Luzhkov đã đưa ra tuyên bố cứng rắn. Ông tuyên bố chỉ quan tâm giúp đỡ những doanh nghiệp Nga bị tác động từ việc đóng cửa chợ Vòm mà thôi.


Việt Anh (theo TTXVN)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông