Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam - 28 năm nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội

14:52 17/02/2023

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội để chăm lo cuộc sống cho người lao động và người dân. Ngày 16/2/1995, Chính phủ ban hành Nghị định số 19-CP thành lập Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan BHXH từ Trung ương đến địa phương.
Chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ có chức năng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội  bảo hiểm y tế; tổ chức thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp; quản lý và sử dụng các quỹ: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật. .

Qua 28 năm xây dựng và phát triển, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể: tỷ lệ bao phủ BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) không ngừng tăng; số lượt người thụ hưởng chính sách ngày càng lớn; công tác đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân luôn kịp thời, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động…. Đến nay chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã khẳng định vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có 467.122 người tham gia BHXH; 1.872.1334  người tham gia BHYT chiếm 92,12 % dân số; 150.093 người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Quyền lợi của người lao động, người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp luôn được đảm bảo theo quy định của pháp luật. Chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Có thể thấy trải qua 28 năm xây dựng và phát triển, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đạt được nhiều kết quả nhất định, đã đảm bảo được mọi quyền lợi cho người dân, người lao động, giúp ổn định tình hình kinh tế - chính trị, đó chính là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành; sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, đảng, chính quyền địa phương và sự cố gắng nỗ lực của tập thể công chức, viên chức toàn Ngành qua nhiều thế hệ, từng bước khẳng định chính sách BHXH, BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông