Ngành ngân hàng mở rộng phát triển các sản phẩm dịch vụ tiện ích, thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số

10:47 11/04/2022

Chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng. Do đó, thời gian qua, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã và đang mở rộng phát triển các sản phẩm dịch vụ tiện ích, công tác thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và chuyển đổi số với nhiều phương thức mới, hiện đại, ngày càng đa dạng, an toàn, tiện lợi hơn.

Các ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Phòng, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và thành phố về công tác thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN Chi nhánh Hải Phòng và các Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể gắn với mục tiêu tổng quát toàn ngành ngân hàng là “Đổi mới toàn diện hoạt động quản lý của ngành ngân hàng theo hướng hiện đại, ứng dụng khai thác hiệu quả các thành tựu công nghệ 4.0, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ số về Chuyển đổi số của Chính phủ”.

Theo đó, đến nay các loại hình dịch vụ và phương thức thanh toán của hệ thống ngân hàng đã và đang phát triển mạnh và đa dạng, bên cạnh việc mở rộng và phát triển các phương thức thanh toán truyền thống, nhiều dịch vụ, phương thức mới, hiện đại, tiện lợi dựa trên nền tảng công nghệ thông tin đã được triển khai thực hiện và dần đi vào cuộc sống, phù hợp với xu thế thanh toán của các nước trong khu vực và trên thế giới như Mobile banking, Internet banking, Mã phản hồi nhanh (QRcode), Mã hóa thông tin thẻ (tokenization),...

Hệ thống ngân hàng thành phố cung ứng nhiều dịch vụ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Tính đến thời điểm ngày 31-12-2021, thành phố Hải Phòng có trên 500 máy ATM và hơn 3.400 máy POS, trong đó trên 3.326 máy đã kết nối liên thông giữa các Tổ chức tín dụng (TCTD), số máy POS được lắp đặt trên 2.000 đơn vị chấp nhận thẻ, chủ yếu là tại khách sạn, nhà hàng, siêu thị, địa điểm bán xăng dầu, bệnh viện,...

Doanh số hoạt động thanh toán qua POS hàng tháng đạt trên 650 tỷ đồng. Trong năm 2021, thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công tiếp tục đạt kết quả tích cực. Tổng số thuế nộp bằng phương thức giao dịch điện tử đạt 11.000 tỷ đồng; Tổng số tiền BHXH đã thanh toán bằng giao dịch điện tử đạt 1.700 tỷ đồng; Số tiền điện đạt 4.400 tỷ đồng; Số tiền nước đạt 90 tỷ đồng; Số tiền điện đạt 125 tỷ đồng; Số tiền học phí đạt 78 tỷ đồng.

Hệ thống ngân hàng thành phố cung ứng nhiều dịch vụ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Cùng với đó, các TCTD trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện hàng loạt chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như: Áp dụng chính sách miễn, giảm phí tài khoản, thẻ cho khách hàng; Triển khai các gói sản phẩm dịch vụ “zero fee” (miễn phí chuyển khoản, phí quản lý tài khoản, phí phát hành, phí thường niên thẻ...); cung ứng các gói sản phẩm đa dạng kèm các điều kiện duy trì số dư bình quân để được miễn phí;..

Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc TTKDTM cũng được triển khai rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông tiếp tục giảm so với năm trước; các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến tiếp tục được các Chi nhánh TCTD triển khai thực hiện nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, hệ thống ngân hàng Hải Phòng tiếp tục triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, các dịch vụ ngân hàng số; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, tiện lợi; đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Phối hợp, mở rộng kết nối với các ngành, lĩnh vực để cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số. Đồng thời, tích cực vận động, khuyến khích để cán bộ, công nhân, người lao động tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…

Ngọc Hà

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông