Ngành thuế Hải Phòng: Cuộc bứt tốc ngoạn mục

17:08 06/01/2019

Có thể nói, chưa năm nào ngành Thuế Hải Phòng lại có cú “tăng tốc” về đích ngoạn mục như năm 2018 vừa qua. Cho đến tận những giờ cuối của năm 2018, các con số từ các đơn vị quận huyện liên tục được cập nhật báo về “trung tâm chỉ huy” với đủ mọi cung bậc cảm xúc: căng thẳng, gay cấn, kịch tính… và vào phút cuối vỡ òa trong niềm vui của tập thể cán bộ công chức toàn ngành khi nhiệm vụ tưởng “bất khả thi” đã hoàn thành vượt cả mong đợi...

Nhiệm vụ tưởng “bất khả thi”

Có nhìn lại bức tranh toàn cảnh mới thấy được hết sự căng thẳng và “gay cấn” của cuộc đua nước rút mà ngành thuế thành phố đã trải qua trong năm 2018 vừa qua. Trước đó 1 năm, vào ngày cuối cùng của năm 2017, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Kho bạc nhà nước Hải Phòng và Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế thành phố thống nhất ký chốt21.838,88 tỷ đồng là số thu ngân sách của năm 2017.

Trong tiếng vỗ tay vui mừng vì những kết quả to lớn mà ngành thuế Hải Phòng đạt được trong năm 2017, trên gương mặt người lãnh đạo Cục Thuế không khỏi nét băn khoăn. Mừng vì đây là số thu cao nhất từ trước đến thời điểm đó nếu như biết rằng, vào những năm trước thời điểm diễn ra Đại hội 15 Đảng bộ thành phố (năm 2015), thu ngân sách nội địa trên địa bàn Hải Phòng chưa khi nào vượt mốc 10.000 tỷ đồng.

Lo là vì số thu mới mà trung ương và HĐND TP giao cho toàn ngành trong năm 2018 quả là rất nặng nề khi Trung ương giao 22.772 tỷ đồng, HĐND TP giao 24.725 tỷ đồng. Trong đó có những chỉ tiêu tăng rất cao so với mức tăng trưởng bình quân của thành phố những năm gần đây.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Hà Văn Trường báo cáo số thu ngành thuế năm 2018

Nhận thức được trách nhiệm nặng nề mà ngành phải đảm nhiệm, ngay từ những ngày đầu của năm 2018, ngành thuế Hải Phòng đã quyết liệt triển khai nhiệm vụ đến từng đơn vị, chi cục quận huyện. Cục Thuế giao chỉ tiêu thu nợ thuế tới từng đơn vị, coi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để bình xét thi đua quý, năm.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế; thanh, kiểm tra thuế; rà soát lại tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn để quản lý chặt chẽ các khoản thuế và điều tra, rà soát các hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế cũng được tích cực đẩy mạnh…

Tuy vậy, đến hết tháng 10, số thu mới ước đạt 18.212,3 tỷ đồng, bằng 80% dự toán pháp lệnh, 73,7% dự toán HĐND TP. Thời điểm này, những đánh giá lạc quan nhất cũng cho thấy, số hụt thu là khá lớn… và khả năng không thể hoàn thành nhiệm vụ thu. Thậm chí, HĐND TP đã ra nghị quyết điều chỉnh giảm 360 tỷ đồng, từ 24.725 tỷ xuống 24.365 tỷ đồng,

Trong phiên họp thường kỳ thành phố tháng 11-2018, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Hà Văn Trường lúc đó tỏ ra lo ngại: Trên cơ sở kết quả thu 10 tháng và ước thu tháng 11 thì để hoàn thành số thu đã được điều chỉnh 24.365 tỷ đồng vẫn là nhiệm vụ hết sức nặng nề, nếu như một số khoản thu dự kiến không phát sinh thì ngành khó có khả năng hoàn thành kế hoạch…

Cú bứt tốc ngoạn mục

Nhưng cũng chính những giờ phút đó, lãnh đạo thành phố đã tập trung ráo riết chỉ đạo các sở ngành chức năng, trong đó giao Cục Thuế giữ vai trò cơ quan chủ trì đôn đốc, triển khai giúp UBND TP và Ban Chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế.

Các tổ đôn đốc chống thất thu thuế trên các lĩnh vực: sản xuất công nghiệp; du lịch, dịch vụ, thương mại; DN FDI, nhà thầu, xây dựng cơ bản… tăng cường quyết liệt hơn nữa công tác đôn đốc, triển khai nhiệm vụ. Nhiều doanh nghiệp có số nợ đọng thuế lớn, kéo dài được trực tiếp mời lên UBND TP để giải trình những khó khăn, vướng mắc gặp phải để lãnh đạo thành phố có hướng tháo gỡ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này cũng phải đưa ra cam kết rõ ràng việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước trong năm 2018.

Những ngày tháng cuối cùng của năm, thật khó để gặp những người làm công tác thuế bởi ai cũng hối hả, miệt mài với công việc. Gánh trên mình trọng trách được giao cùng quyết tâm cố gắng đến phút cuối cùng nên các cán bộ thuế tại các đơn vị, chi cục quận huyện đều “căng mình”, huy động hết thời gian, trách nhiệm để rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế.

Đồng thời tích cực, ráo riết đôn đốc các doanh nghiệp kê khai kịp thời và nộp hết số thuế phát sinh đúng thời hạn quy định. Bên cạnh đó, họ còn tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế gắn với việc in, phát hành, sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp để kịp thời phát hiện các trường hợp khai sai, khai thiếu số thuế phải nộp; sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để gian lận, trốn thuế.

Ở trụ sở Cục Thuế, lãnh đạo ngành tập trung cao độ theo sát tiến độ thu của các địa phương, nắm chắc các nguồn thu, nhất là các nguồn thu còn tiềm năng để khai thác triệt góp phần tăng thu ngân sách nhà nước ở tất cả các lĩnh vực, khoản thu, sắc thuế.

Chiều 29-12-2018, tức là chỉ còn 2 ngày nữa là kết thúc năm 2018, khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đến động viên cán bộ, nhân viên Cục Thuế thành phố đang thực hiện nhiệm vụ quyết toán ngân sách, lãnh đạo Cục Thuế Hà Văn Trường báo cáo: Đến 10h sáng cùng ngày, số thu toàn ngành đạt 23.923 tỷ đồng, vẫn còn một số khoản thu đang được cán bộ ngành tích cực đôn đốc...

Ghi nhận những nỗ lực của cán bộ công chức ngành thuế, bên cạnh việc biểu dương một số quận, huyện có số thu ngân sách vượt cao so với kế hoạch, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cũng quyết liệt chỉ đạo Bí thư, Chủ tịch 2 địa phương chưa hoàn thành kế hoạch thu ngân sách dù 2 ngày cuối cùng của năm rơi vào ngày nghỉ cuối tuần nhưng không được buông lơi mà phải tìm mọi giải pháp để tăng thu, góp phần vào số thu chung toàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP cũng trực tiếp yêu cầu một số doanh nghiệp đã cam kết nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với thành phố khẩn trương thực hiện nghĩa vụ thuế trong ngày 31-12-2018. Đồng thời chỉ đạo Cục Thuế thành phố, Kho bạc nhà nước thành phố và Sở Tài chính 2 ngày cuối cùng của năm phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác, nhất là bảo đảm hệ thống thanh toán thông suốt, an toàn nhằm thực hiện nhiệm vụ thanh quyết toán cuối năm đạt chất lượng, hiệu quả…

Chính những chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt, đồng bộ cùng những giải pháp căn cơ, cụ thể, tập trung bằng mọi biện pháp trên địa bàn ở mức cao nhất, cố gắng hoàn thành thu nội địa... đã trở thành “lực đẩy” rất lớn đối với các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo, cá nhân trên toàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng chính thức chốt 24.768 tỷ đồng số thu ngân sách thành phố năm 2018

16h ngày 31-12-2018, chúng tôi có mặt tại trụ sở Cục Thuế thành phố để đưa tin Chủ tịch UBND TP chốt số thuế, lãnh đạo ngành Thuế hồ hởi thông báo: “Hoàn thành rồi! Hiện số thu đạt 24.738 tỷ đồng”. Chưa kịp chia sẻ niềm vui thì chuông điện thoại tiếp tục vang lên, lãnh đạo ngành lại trở về ứng trực tại trung tâm với những con số liên tục cập nhật thay đổi từng phút. Các cán bộ thuế vẫn miệt mài với công việc trong cái rét ngọt của chiều cuối năm…

Và đến khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng bước vào phòng làm việc thì con số được chính thức chốt ở mức 24.768 tỷ đồng, bằng 108,7% dự toán pháp lệnh, 100,2% dự toán HĐND TP giao đầu năm và tăng 13,8% so với năm 2017. Số thu 24.768 tỷ đồng này đã vượt 43 tỷ đồng so với 24.725 tỷ đồng chỉ tiêu HĐND TP giao đầu năm; vượt 403 tỷ đồng so với mức 24.365 tỷ đồng dự toán HĐND TP điều chỉnh và vượt 1.996 tỷ đồng so với dự toán pháp lệnh trung ương giao.

Riêng tháng 12-2018, toàn ngành thuế đã thu nộp vào ngân sách nhà nước 4.454 tỷ đồng, gấp đôi số thu hàng tháng và cao nhất từ trước đến nay. Thành công này là kết quả tuyệt vời của sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP trong công tác thu ngân sách cùng sự nỗ lực không ngừng của cán bộ công chức ngành thuế; sự hợp tác trách nhiệm của các cấp, ngành; sự đồng hành, chia sẻ của các doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn thành phố.

Hải Phòng đã bước sang những ngày đầu của năm mới, ngành Thuế thành phố lại bước vào một nhiệm vụ mới với những thách thức không hề giảm so với nhiệm vụ vừa hoàn thành. Đó là nhiệm vụ thu ngân sách 23.895 tỷ đồng dự toán pháp lệnh trung ương giao và 26.365 tỷ đồng HĐND TP giao, tăng 1.597 tỷ đồng so với số thực hiện năm 2018.

Song có lẽ với những nỗ lực vượt bậc được đền đáp bằng kết quả ấn tượng như năm qua, cán bộ công chức ngành thuế có thêm kinh nghiệm quý, tự tin để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc nhất.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông