Ngành thuế nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

10:41 28/12/2017

Những ngày cuối cùng của năm 2017 ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc của những cán bộ công chức ngành thuế Hải Phòng nhằm hoàn thành kế hoạch mà HĐND TP đã giao.

Theo Phó cục trưởng phụ trách Cục Thuế Hà Văn Trường, tính đến hết tháng 11, ngành thuế thu ngân sách đạt 19.130 tỷ đồng, đạt 106,7% dự Bộ Tài chính giao, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, chỉ tính 11 tháng ngành Thuế Hải Phòng chính thức đã về đích nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017.

Tuy nhiên, so với dự toán HĐND TP giao cả năm thu 21.500 tỷ đồng thì riêng trong tháng 12 phải thu 2.370 tỷ đồng. Trong đó thành phố thu các khoản thu từ đất của các dự án lớn là 700 tỷ, ngành Thuế phải thu 1.670 tỷ đồng. 

Theo lãnh đạo Cục thuế, để đạt được yêu cầu đó, ngành thuế đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để huy động các khoản phải nộp vào ngân sách. Cụ thể, Cục Thuế đã ban hành Thông báo số 1442/TB-CT ngày 7-12-2017 về việc giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước tháng 12-2017 cho các phòng trực thu và các chi cục Thuế quận huyện với số thu là 1.614 tỷ đồng. Yêu cầu các trưởng phòng Kiểm tra thuế, phòng thuế thu nhập cá nhân, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận, huyện ký cam kết phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao. Đồng thời phân bổ đến từng cán bộ công chức và yêu cầu cán bộ công chức phải ký cam kết hoàn thành nhiệm vụ được giao, coi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá phân loại cán bộ công chức năm 2017. Đến nay 100% cán bộ công chức đã ký cam kết hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Cục thuế đã ban hành Công văn số 14259/CT-TTr1 ngày 5-12-2017, giao chỉ tiêu thu qua thanh tra, kiểm tra đạt tối thiểu là 46,2 tỷ đồng. Đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản thu theo kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời Cục thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế, tập trung vào biện pháp cưỡng chế qua ngân hàng, thu qua người thứ 3, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Bố trí làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có số nợ lớn. Kết quả đã có 35 doanh nghiệp cam kết thanh toán nợ thuế trên 60 tỷ đồng. Cục thuế đang tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp để đôn đốc thu hồi nợ thuế, phấn đấu tháng 12 thu nợ trên 100 tỷ đồng.

Bộ phận “một cửa” Chi cục thuế quận Ngô Quyền

Cục thuế cũng đã làm việc với 11 doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản tại huyện Thủy Nguyên, yêu cầu các doanh nghiệp tạm nộp một phần thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường theo kết luận của thanh tra và Chi nhánh Công ty xi măng Phúc Sơn tại Hải Phòng, Công ty TNHH Tân Hoàng An theo kết luận của kiểm toán. Đồng thời chỉ đạo các Chi cục thuế báo cáo UBND các quận, huyện để đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản thu tiền sử dụng đất, phí lệ phí, thu khác, thu tại xã vào ngân sách nhà nước.

Tham mưu với các tổ chống thất thu ngân sách nhà nước thành phố để đôn đốc thu nộp ngân sách, tập trung vào các lĩnh vực khó khăn phức tạp, cần sự phối kết hợp của các ngành như: thu thuế nhà thầu, khai thác tài nguyên khoáng sản, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thu hồi nợ thuế…

Bố trí làm việc với một số doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao để động viên nộp ngân sách sát với số thuế phát sinh năm 2017 như Công ty TNHH MTV dầu khí Hải Linh, xăng dầu khu vực III, Nhà máy thuốc lá Hải Phòng…

Tại cuộc họp với các ngành, đơn vị chức năng đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nội địa cuối năm 2017 và phương hướng triển khai thực hiện năm 2018 trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng ghi nhận kết quả thu thuế tại các quận, huyện hầu hết đã đạt được theo kế hoạch đề ra. Đồng thời yêu cầu Chi cục Thuế các quận, huyện phải tích cực tham mưu các giải pháp chống thất thu thuế cho lãnh đạo các quận, huyện.

Theo Chủ tịch, tình hình quản lý thu thuế, các giải pháp tăng thu ngân sách các tháng cuối năm đối với các khoản thu từ hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vận tải, các nguồn thu đột biến, nguồn thu vãng lai ngoại tỉnh…trên địa bàn thành phố thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, tình trạng thất thu thuế vẫn còn lớn. Trong đó có một số lĩnh vực khó khăn và phức tạp cần sự phối kết hợp của các ngành như: thu thuế nhà thầu, khai thác tài nguyên khoáng sản, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, quản lý việc in phát hành, sử dụng hóa đơn…

Một trong những nguyên nhân gây thất thu thuế hiện nay là do ngành thuế và các địa phương tại nhiều nơi chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý thu thuế khu vực hộ kinh doanh, mặt khác công tác phối kết hợp giữa các cơ quan thuế với UBND các quận, huyện chưa được chặt chẽ và thường xuyên.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chi cục Thuế các quận, huyện phải tích cực chủ động tham mưu các giải pháp cho lãnh đạo các quận, huyện

Vì vậy, Chủ tịch yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của ngành thuế cần sát sao, cụ thể và bám sát vào thực tiễn. Để tăng cường công tác chống thất thu thuế khu vực hộ kinh doanh, tăng thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm 2017. Chủ tịch chỉ đạo tất cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc. Các ngành, các cấp tăng cường hơn nữa sự phối hợp, dốc sức để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017.

Theo đó, Chi cục Thuế các quận, huyện phải tích cực chủ động tham mưu các giải pháp cho lãnh đạo các quận, huyện những vấn đề liên quan đến kê khai bổ sung hoặc ấn định doanh thu, mức thuế theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp; quản lý các khoản thu từ đất như: thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; quản lý hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản để thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường…

Với sự quyết tâm cao và các giải pháp đồng bộ, ngành thuế sẽ hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2017 mà thành phố đã giao.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông