Người bảo vệ dân phố dũng cảm hi sinh trong khi làm nhiệm vụ

09:02 13/09/2018

Năm 2002, trên địa bàn quận Ngô Quyền xảy ra vụ án thương tâm, trong đó nạn nhân xấu số là anh Nguyễn Chí Cường, sinh 1962, là Trưởng Ban BVDP khu phố Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền. Trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, giữ gìn ANTT cho khu phố, anh Cường đã bị kẻ côn đồ dùng dao đâm, gây thương tích nặng dẫn đến tử vong…

Đó là đêm ngày 20-6-2002, Trần Đức Huy, sinh 1974, cùng bạn là Đinh Văn Mạnh, sinh 1975, ở thôn Kiều Sơn, xã Đằng Giang, An Hải, đến ngồi uống bia tại quán trong ngõ 193 đường Văn Cao, phường Đằng Giang, Ngô Quyền.

Trong lúc uống bia, Huy và Mạnh to tiếng cãi nhau, dẫn đến việc Huy hung hăng đập vỡ 4 vỏ chai, 2 cốc thuỷ tinh, đạp đổ và dùng chân dậm lên xe đạp của Mạnh… gây náo động cả khu phố.

Ngay lúc đó, anh Nguyễn Chí Cường, Trưởng Ban BVDP khu Văn Cao, cùng với anh Trần Hữu Hạnh, là Bảo vệ công ty xây dựng số 3, đang trên đường đi tuần tra giữ gìn ANTT đã kịp thời có mặt, can thiệp, khuyên can Huy không được gây mất trật tự phố xóm.

Tuy nhiên Huy không thèm đếm xỉa gì đến lời khuyên can của lực lượng BVDP mà tiếp tục đạp xe của Mạnh gây náo loạn. Trước tình hình đó, anh Cường đã chủ động gọi điện về Công an phường Đằng Giang báo cáo tình hình, xin ý kiến giải quyết.

Nhận được tin, Đại uý Nguyễn Công Thành, Cảnh sát khu vực CAP Đằng Giang lúc đó đã lập tức xuống hiện trường tiến hành kiểm tra giấy tờ tuỳ thân và yêu cầu Huy về trụ sở Công an phường giải quyết.

Tuy nhiên tên Huy liền tỏ thái độ chống đối dù bị anh Cường túm tay, giữ chặt nhưng y đã vùng chạy thoát. Đại uý Thành cùng các anh Cường, Hạnh tiếp tục lên xe máy tuần tra, còn Đinh Văn Mạnh thanh toán tiền cho chủ quán bia và cầm đôi giày của Huy bỏ lại, dắt xe về nhà.

 Sau khi bỏ chạy khỏi quán, Huy về nhà ở thôn Kiều Sơn, tức tối lấy 1 con dao nhọn (giấu dưới đầu giường) giắt vào người rồi quay trở lại quán bia. Tại đây, Huy hỏi mọi người và được biết người túm tay Huy khi nãy là anh Cường và chỉ nhà anh Cường. Thấy nhà anh Cường đóng cửa, Huy trở lại quán chị Bích ngồi chờ nung nấu ý định trả thù.

Đến 0h30', khi đồng chí Thành cùng các anh Cường, Hạnh đi tuần đến trước của quán, xe từ từ dừng lại. Anh Cường, anh Hạnh bước xuống thì tên Huy xông tới, nhanh như cắt cầm dao đâm vào ngực trái anh Cường rồi tẩu thoát.

Anh Cường được các anh Thành, Hạnh cùng gia đình và bà con khu phố Văn Cao đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Tiệp. Nhưng do vết thương quá nặng, đến 6h5' ngày 23-6-2002, anh đã qua đời. Qua khám nghiệm, giám định pháp y thành phố kết luận "nạn nhân Nguyễn Chí Cường bị thương ở ngực trái xuyên thấu tim vào tâm thất phải, gây sốc, mất máu cấp dẫn đến tử vong".

Sau khi gây án, tên Huy bỏ trốn, đến 13h30' ngày 21-6-2002, hắn bị Công an quận Ngô Quyền bắt tại khu vực đường tàu Vạn Mỹ, trên người vẫn còn con dao gây án, dính máu nạn nhân. Lúc bị bắt Huy đang có hành vi lừa đảo, chiếm xe của một người đi đường.

Vụ án xảy ra tại thời điểm đó đã gây rúng động dư luận. Anh Nguyễn Chí Cường, nạn nhân của vụ án vốn là một công dân lương thiện, dũng cảm. Bản thân anh vốn được sinh ra trong một gia đình cán bộ, giàu truyền thống cách mạng. Sau khi đi lao động hợp tác tại Liên Xô (cũ), anh Cường về sống ở 189 Văn Cao. Ngày 23-7-1998, UBND phường Đằng Giang thành lập ban BVDP Văn Cao và anh Cường được tín nhiệm bầu làm trưởng ban.

Trong suốt quá trình công tác, anh Cường thường xuyên tích cực phối hợp với các thành viên trong ban Bảo vệ dân phố, lực lượng công an và bà con khu phố tham gia giữ gìn ANTT tại địa bàn đã giải quyết ngăn chặn nhiều vụ việc gây mất ANTT. Đặc biệt là anh Cường cùng ban bảo vệ dân phố đã lập nhiều thành tích xuất sắc như: phục kích, bắt quả tang 2 đối tượng cướp xe ôm ở khu vực nghĩa địa Mã Lan; phát hiện ngăn chặn 9 đối tượng đang chuẩn bị gây án, thu 2 dao nhọn, 1 lê AK, 1 kiếm tự tạo…

Với tinh thần dũng cảm, mưu trí, anh đã nhiều năm là chiến sĩ quyết thắng, nhiều lần được UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố, quận Ngô Quyền và phường Đằng Giang khen thưởng.

Trong thời gian anh Cường cấp cứu, đồng chí Phạm Hiệp, Phó Giám đốc CATP lúc bấy giờ đã dẫn đầu đoàn CATP đến thăm tại bệnh viện. Trong lễ truy điệu và đưa tang anh Cường về nơi yên nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang quê nhà (xã Quang Trung, huyện An Lão) có gần 300 đoàn đại biểu, tập thể và cá nhân đã đến viếng, chia buồn với gia đình anh.

Các cơ quan trong quận Ngô Quyền, Báo Hải Phòng và báo An ninh Hải Phòng đã ủng hộ tổng số tiền 21 triệu đồng, Giám đốc CATP trợ giúp 2 triệu đồng, Ngày 28-6-2002, Thiếu tướng Trần Văn Thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an đã đến thăm hỏi, động viên chia buồn và tặng quà gia đình anh Nguyễn Chí Cường.

Công an thành phố, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Ngô Quyền đã phát động phong trào thi đua học tập gương hy sinh dũng cảm của anh Nguyễn Chí Cường, đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự vì sự bình yên cuộc sống. UBND thành phố đã truy tặng Bằng khen "dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm" cho đồng chí Nguyễn Chí Cường.

Ngày 22-11-2002 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận danh hiệu liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Nguyễn Chí Cường. Ngày 15-5-2003 Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương chiến công hạng 3 cho liệt sĩ Nguyễn Chí Cường. Qua đó thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao vai trò quần chúng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTT của Đảng, Nhà nước ta, là nguồn động viên cổ vũ đối với lực lượng bán chuyên trách và nhân dân tham gia tích cực với nhiệm vụ phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trong phiên toà sáng 12-12-2002, Trần Đức Huy đã phải cúi đầu nhận tội, thừa nhận y chính là thủ phạm sát hại anh Nguyễn Chí Cường. Toà đã tuyên án Trần Đức Huy tử hình về tội giết người. Qua đây, bản án cũng là hồi chuông cảnh tỉnh những kẻ coi thường pháp luật, được đông đảo dư luận đồng tình hủng hộ.

Lâm Phong 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích