Người đưa ngư dân vươn khơi

17:35 09/12/2014

 

Ông Nhân vui vẻ cùng nhóm công nhân tan giờ làm
Ông Nhân vui vẻ cùng nhóm công nhân tan giờ làm

Sinh ra và lớn lên từ làng cá truyền thống xã Lập Lễ, Thuỷ Nguyên, ông Đinh Khắc Nhân (sinh 1946) đã có ước vọng nối nghiệp người cha, đóng ra những con tàu lớn, rẽ sóng cùng ngư dân “vùng vẫy”, làm chủ biển khơi. Sau mấy chục năm phiêu bạt, kiên trì học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm, kiếm ăn bằng nghề đóng thuyền gỗ thuê, từ một tay thợ quèn, ông Nhân đã trở thành ông chủ cơ sở đóng tàu vỏ gỗ tiếng tăm, lớn nhất thành phố.

Buổi đầu lập nghiệp, ông Nhân phải bươn trải, lang thang học nghề, làm mướn ở khắp nơi. Từ một anh thợ phụ chuyên lo việc khuân vác gỗ, trám dừa (làm kín các khe gỗ trên thân tàu bằng xơ dừa khô), sơn thuyền; với lòng yêu nghề, được sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình của những người đi trước, bằng đôi bàn tay khéo léo, đôi mắt tinh nhanh của mình, chẳng bao lâu ông Nhân đã thạo nghề. Tên tuổi của ông dần được giới đóng thuyền biết đến và truyền tai nhau.

Nếu như những năm đầu phải ngược xuôi lo xin việc từng ngày, thì sau vài năm, ông Nhân đã có thể chủ động được nguồn việc. Năm 1987, ông mạnh dạn vay vốn anh em, người thân mở xưởng đóng thuyền buồm, thuyền vỏ gỗ chạy bằng máy, công suất từ 6 đến 12CV. Nhờ uy tín và kinh nghiệm trong nghề, cơ sở đóng thuyền của ông Nhân nhanh chóng phát triển.    

Năm 2004, khi đã tích luỹ được một phần vốn, ông Nhân lại mạnh dạn thuê đất, đầu tư nâng cấp, mở rộng diện tích xưởng. Sẵn có tay nghề, lại am hiểu tập tục, kinh nghiệm của người đi biển nên những mẫu thuyền, tàu do ông Nhân thiết kế ra đều phù hợp với điều kiện khí hậu, địa hình, sông nước miền biển, được ngư dân ưa chuộng. Từ chỗ chỉ đóng những con thuyền, tàu nhỏ cho ngư dân đánh bắt gần bờ, xưởng của ông Nhân dần chuyển sang đóng tàu với công suất ngày một lớn, đáp ứng xu hướng phát triển của nghề khai thác, nuôi trồng thuỷ, hải sản thành phố và một số địa phương lân cận.

Công suất tàu do xưởng ông Nhân sản xuất đã đạt đến 1.000CV
Công suất tàu do xưởng ông Nhân sản xuất đã đạt đến 1.000CV

Hiện ông Nhân sở hữu 2 xưởng đóng mới, sửa chữa tàu thuyền lớn nhất của thành phố tại xã Lập Lễ, Thuỷ Nguyên, với diện tích là 5.000m2, tạo việc làm cho 70 công nhân, mức lương từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng. Công suất tàu không ngừng tăng lên theo từng năm. Các con tàu do xưởng ông Nhân sản xuất đã vươn ra biển lớn, công suất đạt đến 500 - 1.000CV. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xưởng đóng tàu của ông đã hạ thuỷ 35 con tàu, công suất từ 350 đến 1.000CV, thu lợi khoảng 3 tỷ đồng.

 Ông Nhân cho biết: “Giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, có thể làm ra những sản phẩm chất lượng tốt thôi chưa đủ. Trong việc kinh doanh, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường như ngày nay, thì chữ “tín” là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công”.

 Có lẽ vì thế mà giờ đây, bạn bè ở khắp nơi khi đến với Hải Phòng, hỏi về nghề đóng tàu vỏ gỗ thì tên người “thợ cả” Đinh Khắc Nhân, Lập Lễ, Thuỷ Nguyên, được người ta nhắc ngay đến.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông