Nhà máy điện tự quay theo mặt trời

03:56 25/11/2008

Nội dung Nhà máy điện mặt trời có module tự động quay theo hướng nắnglớn nhất thế giới đã được khánh thành tại tỉnh Nam Cheolla (Hàn Quốc) và chínhthức phát điện hôm 12-11.

Nội dung

Nhà máy điện mặt trời có module tự động quay theo hướng nắnglớn nhất thế giới đã được khánh thành tại tỉnh Nam Cheolla (Hàn Quốc) và chínhthức phát điện hôm 12-11.

Theo tính toán, phương pháp phát điện theo quỹ đạo chuyển động của mặt trời có hiệu năng cao hơn 15% so với hình thức phát điện sử dụng module cố định. Với hơn 13.000 tấm mô-đun trải rộng trên diện tích 670.000 nghìn m2 (bằng 93 sân bóng đá), nhà máy điện Shinan có công suất 24 MW và cũng là nhà máy điện mặt trời lớn thứ 3 thế giới được trang bị cả module cố định và module quay. Nếu chỉ tính đến module quay theo ánh nắng thì đây là nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới và có thể sản xuất được hơn 35.000 MWh/năm.

Nhà máy Shinan đủ khả năng cung cấp điện cho khoảng 10.000 hộ gia đình và như vậy có thể giảm 25.000 tấn khí CO2 hằng năm, tương đương với lượng khí thải của 30.000 ô tô trong 1 năm. Với nhà máy Shinan, Hàn Quốc đã có bước tiến đầu tiên hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái sinh (năng lượng mặt trời, sức gió và thủy triều) lên 13% vào năm 2030. Đây sẽ là dấu mốc đầy ý nghĩa trong chính sách tăng trưởng xanh, hàm lượng các-bon thấp của chính phủ nước này. "Chính sách xanh" là biện pháp Hàn Quốc áp dụng để đối phó với biến đổi khí hậu và khí thải nhà kính sau khi Nghị định thư Kyoto hết hiệu lực vào năm 2012.

Là nước đứng thứ 10 về tiêu thụ năng lượng và thứ 16 về phát thải C02 trên thế giới, Hàn Quốc đang nỗ lực cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nhưng khác với những quốc gia đã tiến hành tái cơ cấu các ngành công nghiệp theo hướng thân thiện với môi trường, Hàn Quốc khó có thể cắt giảm 1 lượng lớn khí CO2 do kinh tế đang phụ thuộc vào các ngành công nghiệp nặng tiêu thụ nhiều năng lượng.

Tuy nhiên, năng lượng tái sinh là 1 ngành công nghiệp khá mới và khoảng cách về công nghệ giữa các nước phát triển và Hàn Quốc cũng không quá lớn. Năng lượng thay thế có thể sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế nếu Hàn Quốc có những biện pháp cách tân mang tính cách mạng. Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời trên thế giới đang tăng trưởng tới 40% một năm và việc phát triển năng lượng mặt trời sẽ giúp Hàn Quốc giảm bớt lệ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu.

Các nước trên thế giới đang đẩy mạnh các hoạt động phát triển năng lượng tái sinh để giảm phát thải khí các-bon và duy trì tăng trưởng kinh tế. Tại Mỹ, năng lượng mặt trời dự kiến sẽ chiếm khoảng 35% nhu cầu tiêu thụ năng lượng của cả nước vào năm 2050. Nhật Bản đã đầu tư 3% GDP vào điện mặt trời, trong khi Trung Quốc cũng trở thành nước đầu tư lớn thứ 3 thế giới trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển năng lượng. Liên minh châu Âu cũng có kế hoạch tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng thay thế lên 20% vào năm 2020.

Nhà máy điện mặt trời Shinan được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho kế hoạch tăng trưởng xanh và đưa Hàn Quốc lên 1 tầm cao mới trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch.



VIỆT ANH (theo KBS Online)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông