Nhất quán!

17:30 27/02/2017

Trong triển khai các dự án, công trình, vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) bao giờ cũng là việc “nóng” nhất. Đây cũng là vấn đề chung của nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thậm chí là “rào cản” khiến không ít nhà đầu tư nản lòng hoặc dở khóc, dở cười, gây mất lòng tin và lãng phí tiền của…

Qua báo cáo của  quận, huyện thì con số các công trình bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng là rất “khiêm tốn”. Ngay cả những công trình công cộng, phục vụ cộng đồng dân cư thì việc giải phóng mặt bằng lúc nào cũng chật vật. Có những dự án chậm vài tháng, nửa năm nhưng cũng có những dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị thì chậm đến gần… chục năm?! Từ thực tế các dự án, công trình đã GPMB tốt và từ nhận định của một số cán bộ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này  thì cùng với: “Chính xác-Công bằng-Công khai”, yếu tố “Nhất quán” cũng rất cần trong các khâu từ kiểm kê, thẩm định, lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Bởi, sự nhất quán sẽ thể hiện trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác GPMB các cấp, hiện thực hóa quy định pháp luật trong lĩnh vực này một cách chính xác, đầy đủ và khiến các tổ chức, hộ dân tâm phục, khẩu phục. Trong công tác GPMB nếu không có sự nhất quán sẽ dẫn đến mất công bằng và để lại… tiền lệ xấu. Đó là hiện tượng những tổ chức, hộ dân gương mẫu, chấp hành chủ trương, quy định pháp luật, lại bị thiệt thòi.

Còn những đối tượng chây ỳ, cố tình không chấp hành, làm chậm tiến độ dự án thì rốt cuộc lại được… linh hoạt hỗ trợ thêm. Bảo đảm tiến độ dự án là cần thiết, sự linh hoạt của chủ đầu tư để đẩy nhanh công tác GPMB cũng là dễ hiểu. Song, nếu không nhất quán sẽ tạo ra sự so kè của các tổ chức, người dân không chỉ trong một công trình mà còn giữa các dự án, các khu vực.

Trong những cuộc họp kiểm điểm tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố gần đây như Dự án mở rộng QL10, Khu Đô thị Xi măng, Công viên Tam Bạc và sắp tới là Dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, cải tạo, xây dựng mới các chung cư xuống cấp…, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo: Nếu xét thấy đã áp dụng đúng, đầy đủ các quy định pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ, có lợi tối đa cho các tổ chức, hộ gia đình có đất thu hồi mà các đối tượng vẫn cố tình không chấp hành, bàn giao mặt bằng cho dự án thì chính quyền địa phương sẽ hoàn thiện thủ tục, cưỡng chế theo quy định pháp luật. Âu đây cũng là việc nhất quán phải làm!

KIM OANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông