Nhiều nước châu Á giúp người dân tiếp cận sở hữu nhà ở

16:09 10/03/2011

Malaysia, Singapore, Hàn Quốc đang thực thi nhiều chính sách hỗ trợ để người dân có thể sở hữu nhà ở. 
Malaysia, Singapore, Hàn Quốc đang thực thi nhiều chính sách hỗ trợ để người dân có thể sở hữu nhà ở. 

Hàng loạt chung cư cho người thu nhập thấp ở Seoul, Hàn Quốc
Hàng loạt chung cư cho người thu nhập thấp ở Seoul, Hàn Quốc

Thanh niên Malaysia đang làm việc tại các công ty tư nhân có thể được sở hữu một ngôi nhà mới mà không cần phải bỏ ra một xu nào trong thời gian đầu. Trong bài phát biểu giới thiệu đề án, Thủ tướng Malaysia Najb Tun Razak cho biết đề án sẽ cho phép thanh niên Malaysia sở hữu căn nhà đầu tiên của mình và là một sáng kiến giúp đỡ các công dân trẻ của chính phủ. Đây cũng là một phần mục tiêu của chính phủ Malaysia nhằm cung cấp nhà ở cho tất cả người dân nước này từ nông thôn đến thành thị. 

Theo đề án “Ngôi nhà đầu tiên” được chính Thủ tướng Najb khởi động ngày 8-3, những người có thu nhập thấp hơn 3.000 RM/tháng (khoảng 990 USD/tháng) có thể có được tài trợ để mua ngôi nhà đầu tiên của họ với giá khoảng từ 100.000 - 220.000 RM/căn. Khoản tiền mua ngôi nhà đầu tiên này sẽ được một trong 25 ngân hàng tham gia đề án, gồm các ngân hàng lớn như AmBank, CIMB, Hong Leong, Maybank, Public Bank, RHB và Standard Chartered, cho vay và được trả dần trong vòng 30 năm với tổng tiền trả mỗi tháng không vượt quá một phần ba tổng thu nhập hàng tháng của người mua.

Chính phủ Malaysia thông qua Công ty Cagamas - một công ty thế chấp quốc gia - sẽ chịu phí đặt cọc 10% ban đầu cho ngôi nhà trong khi lãi suất áp dụng cho đề án này dựa theo lãi suất của các ngân hàng Hồi giáo (lãi suất thấp). Để hội đủ điều kiện mua nhà theo đề án này, người mua phải làm việc trong khu vực tư nhân và được xác nhận đã làm việc ít nhất là sáu tháng. Những người làm ăn cá thể hoặc có công ty riêng không đủ điều kiện tham gia đề án. Đề án cũng cho phép đăng ký mua chung miễn là cả hai đang làm việc trong khu vực tư nhân và là thành viên của gia đình, như anh chị em ruột hoặc vợ chồng.

Tại nước láng giềng của Malaysia là Singapore, vấn đề nhà ở xã hội đã được giải quyết triệt để và rất thành công. Đến nay, khoảng 86% dân số Singapore sở hữu một căn hộ chung cư, tương đương khoảng 900.000 căn hộ trên đảo quốc này. Có thể nói Singapore là nước duy nhất trên thế giới đạt được thành tựu hầu như người dân nào cũng có nhà ở riêng. Đây là kết quả đáng tự hào của Ủy ban nhà ở và phát triển Singapore (HDB). Cơ quan này đã làm chủ đầu tư xây dựng hàng loạt chung cư và bán trả góp cho người dân. Tài trợ của chính phủ luôn là yếu tố quan trọng đối với chương trình nhà ở của HDB và chính phủ cũng tài trợ cho người mua căn hộ HDB được vay trả góp trong hàng chục năm.

Tại một nước phát triển khác ở châu Á là Hàn Quốc, chính phủ cũng hỗ trợ rất nhiều để người dân được tiếp cận với việc mua và sở hữu nhà ở. Cùng với việc cung cấp nhà ở công cộng, chính phủ Hàn Quốc bắt buộc các chủ đầu tư tư nhân cung cấp nhà ở giá rẻ cho người dân có thu nhập thấp. Những người lần đầu tiên mua nhà sẽ được tiếp cận khoản vay 70% giá trị nhà (tối đa lên đến 100 triệu Won) cho diện tích tối đa 85m2 với lãi suất hằng năm 6%. Với những người làm công ăn lương, có thu nhập thấp thì khoản vay 70% giá trị nhà (tối đa lên đến 60 triệu Won) với lãi suất 5,5%/năm. Riêng với những người có mức thu nhập thấp nhất thì với mức vay 70% sẽ được hưởng lãi suất chỉ 3%/năm.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích