Những bí mật liên tiếp bị công bố

15:53 30/11/2010

Trang mạng WikiLeaks ngày 28-11 đã công khai nội dung của 250.000 vănthư ngoại giao nội bộ của Mỹ cho một số tờ báo, trong đó có nhiều thôngtin nhạy cảm về chủ nghĩa khủng bố và vấn đề phổ biến hạt nhân. NhàTrắng và nhiều nước liên quan đã lập tức kịch liệt lên án hành động này.
Trang mạng WikiLeaks ngày 28-11 đã công khai nội dung của 250.000 vănthư ngoại giao nội bộ của Mỹ cho một số tờ báo, trong đó có nhiều thôngtin nhạy cảm về chủ nghĩa khủng bố và vấn đề phổ biến hạt nhân. NhàTrắng và nhiều nước liên quan đã lập tức kịch liệt lên án hành động này.

Chủ trang Wikileak đang bị truy nã
Chủ trang Wikileak đang bị truy nã

Tờ Thời báo New York (Mỹ), tờ Tấm gương (Đức) và tờ Người bảo vệ (Anh) là các báo in được tiếp cận các tài liệu mật (trong giai đoạn từ tháng 12-1966 đến hết tháng 2-2010) trước khi chúng được phát tán trên trang web của WikiLeaks. Các báo trên đã dẫn lại một số thông tin nhạy cảm, như tình báo Mỹ tin rằng Iran đã sở hữu 19 quả tên lửa BM-25 tiên tiến có khả năng tấn công các mục tiêu ở châu Âu và đang dốc sức phát triển một thế hệ tên lửa mới. Các văn thư ngoại giao khác cho thấy giới chức Mỹ đã được lệnh bí mật theo dõi các nhà lãnh đạo tại LHQ năm 2009. 

Washington cũng từng yêu cầu Trung Quốc ngăn chặn những chuyến hàng chuyển giao các bộ phận tên lửa từ CHDCND Triều Tiên tới Iran. Cũng theo thông tin mới tiết lộ, Quốc vương Arập Xêút Abdullah bin Abd al-Aziz và các nhà lãnh đạo Israel cùng nhiều đồng minh khác của Mỹ từng hối thúc Washington tấn công quân sự nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran. Ngoài ra, giới chức Mỹ-Hàn cũng đã thảo luận về triển vọng thống nhất bán đảo Triều Tiên một khi Bình Nhưỡng gặp khó khăn về kinh tế và chính trị…

Thậm chí có văn bản ngoại giao còn miêu tả Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi là "cẩu thả, tự phụ và là một nhà lãnh đạo châu Âu thiếu hiệu quả thời hiện đại". Số tài liệu này còn đề cập tới hàng loạt nhà lãnh đạo trên thế giới như Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, nhà lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy...

Ngay sau khi những thông tin ngoại giao nhạy cảm bị tung ra, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã cực lực lên án, cho rằng hành động này không những gây phương hại đến các nỗ lực bênh vực nhân quyền mà còn đe dọa sinh mạng cũng như sự nghiệp của những người có tên trong các tài liệu. Từ Ottawa, Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon đã coi việc WikiLeaks dồn dập tiết lộ các thông tin ngoại giao nhạy cảm là "đáng chỉ trích," vô trách nhiệm và "có thể đe dọa an ninh quốc gia".  Chính phủ Canada đang dốc sức đối phó với nguy cơ WikiLeaks tiết lộ một loạt các công văn của Mỹ về Canada vào ngày mai 1-12.

Trong một tuyên bố, Thư ký Nhà Trắng Robert Gibbs nhấn mạnh việc các tờ báo đăng trên trang nhất những thông tin có thể gây ảnh hưởng sâu sắc không chỉ tới lợi ích chính sách đối ngoại của Washington mà còn tác động tới đồng minh và bạn bè của Mỹ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng lên án vụ việc này và cho rằng thủ phạm là “những tên trộm trên mạng Internet”. Tại một cuộc họp nội các ở Rome, Ngoại trưởng Italy Franco Frattini, cũng khẳng định tài liệu của WikiLeaks sẽ gây ra "những hậu quả tiêu cực" và là dấu hiệu của một âm mưu nhằm hủy hoại hình ảnh của nước này.


WikiLeaks là một trang mạng đóng tại Thụy Điển, chuyên đăng tải nội dung các thông tin rò rỉ từ những loại tài liệu chưa công bố, nhưng vẫn giữ tính nặc danh của nguồn tin. Đây là lần thứ ba WikiLeaks tiết lộ tài liệu mật liên quan tới Mỹ. Trước đó, trang mạng này đã công bố gần 500.000 hồ sơ của Mỹ về các cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq gây chấn động dư luận thế giới. Các vụ tiết lộ thông tin mật của WikiLeaks được cho là vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, báo động tác hại tiềm tàng đối với ngành ngoại giao nước này.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông