Những dự án thám hiểm vũ trụ trong năm 2009

20:40 15/01/2009

Năm nay số lượng các dự án khoa học về thám hiểm không gian khá nhiều,cho thấy cho dù hoàn cảnh kinh tế có khó khăn đến mấy, con người vẫnkhông ngừng khao khát khám phá vũ trụ. Sau đây là vài dự án điển hình:
Năm nay số lượng các dự án khoa học về thám hiểm không gian khá nhiều,cho thấy cho dù hoàn cảnh kinh tế có khó khăn đến mấy, con người vẫnkhông ngừng khao khát khám phá vũ trụ. Sau đây là vài dự án điển hình:

Tàu SpaceShipTwo
Tàu SpaceShipTwo

1. Tàu SpaceShipTwo: Năm bắt tâm lý nhiều "đại gia" vẫn sẵn sàng chi hàng tiền để làm khách du lịch vũ trụ, công ty Virgin Galactic (Mỹ) đã sản xuất tàu SpaceShipTwo. Tàu chỉ bay lên quỹ đạo ở độ cao 108 km, là ranh giới giữa trái đất và không gian, trong khoảng gần 3 tiếng. Vì vậy, nó không cần tắm chắn nhiệt như tàu không gian thực thụ, rút giảm giá thành. Mỗi lần cất cánh tàu chở được 6 du khách và 2 phi công. Giá vé mỗi chuyến bay là 200.000 USD/người. 

2. Vệ tinh Glory: Tháng 6, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng vệ tinh Glory để theo dõi tình trạng ấm lên của Trái Đất. Nhiệm vụ của Glory là đo đạc năng lượng mặt trời và thăm dò nồng độ khí aerosols (thải ra do các phương tiện xe cộ) trong bầu khí quyển Trái Đất.

3. Vệ tinh Cryosat-2: Nhiệm vụ của Cryosat-2 là bay vòng quanh Trái Đất và đo độ dày của các lớp băng hai cực. Nó sẽ được phóng lên trong tháng 11 năm nay và là công trình nghiên cứu của cơ quan Vũ trụ châu Âu. CryoSat-2 là vệ tinh thay thế CryoSat bị mất tích sau lần phóng không thành công vào tháng 10-2005.

4. Vệ tinh Wise: Dự án này do NASA tiến hành. Vệ tinh sẽ được phóng lên trong tháng 11 với một kính viễn vọng hồng ngoại đặc biệt để dò xét các ngôi sao lùn nâu (là các thiên thể dưới sao, có màu tối, trôi nổi tự do trong vũ trụ). Vệ tinh cũng sẽ theo dõi các siêu tinh vân có độ sáng vô cùng rực rỡ trong vũ trụ.

5. Thế hệ tên lửa Heavy Lifter: Trong tháng 4, NASA sẽ cho thử một thế hệ tên lửa mới có tên Ares 1, với tải trọng lên tới 25 tấn. Như thế nó có thể mang 6 phi hành gia lên trạm ISS, hay 4 phi hành gia lên tầng quỹ đạo thấp của vũ trụ. Tên lửa Ares 1 có 2 tầng, một booster có thể dùng lại và tầng hai là động cơ sử dụng nhiên liệu oxy và hydro lỏng.

6. Gương cầu Kepler: Đây là kính viễn vọng lớn nhất trong không gian (sẽ được phóng lên vào tháng 4). Tầm nhìn của Kepler lớn hơn 70.000 lần so với kính thiên văn Hubble. Nó có nhiệm vụ tìm ra các hành tinh giống Trái Đất trong vũ trụ xa xôi. Hiện có khoảng 300 hành tinh như thế đã được khám phá nhưng không có cái nào có sự sống. Đầu tiên, Kepler sẽ dò xét thật kỹ chùm sao Cygnus hình thiên nga. Trong chùm sao này có tới 170.000 ngôi sao có vẻ "không bình thường" vì chúng chớp tắt nhiều lần.




Nhà khoa học William Borucki nói: "Kepler là mối hy vọng cho nhân loại vì nếu chúng ta tìm ra được nhiều hành tinh giống như Trái Đất trong vùng gọi là "habitable zones" (có thể ở được) thì có thể tạm kết luận là trong vũ trụ nhiều khả năng có sự sống".

ĐỨC DUY (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông