Những lá thư gắn kết chính quyền và nhân dân

16:12 24/07/2020

“Thư chúc mừng” khi các cặp đôi làm Giấy đăng ký kết hôn, khi có công dân mới chào đời và “Thư chia buồn” khi gia đình có người vừa qua đời, những lá thư giàu ý nghĩa này đã góp phần làm giảm sự khô cứng trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo mối quan hệ gần gũi, gắn kết hơn giữa chính quyền với người dân. Qua khoảng 3 tháng thực hiện, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân trên địa bàn...

Phường Hoàng Văn Thụ (quận Hồng Bàng) đã trao hàng chục lá thư nhỏ mang ý nghĩa lớn đến người dân

Mới đây, một cặp vợ chồng trẻ rất bất ngờ và hạnh phúc khi được UBND phường Hoàng Văn Thụ trao tận tay lá thư chúc mừng màu hồng khi ra phường làm đăng ký khai sinh cho con trai vừa mới chào đời. Bố mẹ cháu bé đã chia sẻ lá thư trên với cộng đồng mạng và nhận được nhiều phản ứng tích cực.

Nhiều người nhận xét rằng, đây là một việc làm hay và ý nghĩa, như một lời chúc phúc đầu tiên đối với một công dân mới của phường vừa mới chào đời. Dù chỉ là một lá thư nhỏ bé nhưng cách làm này đã tạo nên sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và người dân.

Sáng 22-7, trao đổi với phóng viên An ninh Hải Phòng, chị Vũ Thị Diệu Thúy, cán bộ tư pháp phường Hoàng Văn Thụ cho hay, đây là một trong những hoạt động nằm trong mô hình thí điểm do Sở Tư pháp Hải Phòng triển khai tại các quận, huyện từ đầu năm 2020. Các đơn vị xã, phường được chọn là các đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính nhanh, thuận lợi cho người dân. Căn cứ vào tình hình thực tế, quận Hồng Bàng đã chọn phường Hoàng Văn Thụ triển khai mô hình thí điểm.

Từ trung tuần tháng 1-2020 đến nay (gián đoạn khoảng hơn 1 tháng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19), UBND phường đã triển khai việc trao thư chúc mừng cho các trường hợp đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn tại phường. Chị Vũ Thị Diệu Thúy còn nhớ như in ngày đầu tiên trao thư chúc mừng một cặp đôi đăng ký kết hôn tại phường diễn ra vào ngày 5-3.

Từ đó đến nay, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã trao 41 thư chúc mừng khai sinh "gia đình có thêm thành viên mới" và 12 thư chúc mừng kết hôn các cặp đôi "đã chính thức trở thành vợ chồng". Hầu hết người dân khi nhận được thư chúc mừng đều cảm thấy vui mừng, phấn khởi vì việc làm ý nghĩa của chính quyền địa phương.

Không chỉ được trao thư chúc mừng, các cặp vợ chồng còn được cán bộ hộ tịch trao đổi, chia sẻ về quyền và nghĩa vụ của chồng và vợ để từ đó hai vợ chồng có cách nhìn mới về cuộc sống, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hòa thuận, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ. Hoạt động này đã tạo một không khí mới mẻ, phấn khởi cho các cặp vợ chồng khi bước vào cuộc sống hôn nhân gia đình.

Bên cạnh đó, UBND phường Hoàng Văn Thụ còn thực hiện việc trao giấy khai tử kèm thư chia buồn cho các trường hợp đăng ký khai tử. Cho đến nay, đã có 21 trường hợp được trao thư chia buồn "cùng gia đình có người thân đã mất”. Nhiều trường hợp khi nhận được thư chia buồn đã rất xúc động trước sự quan tâm, sẻ chia của chính quyền địa phương.

Theo Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ Phạm Thị Xuân Hòa, niềm vui khi được chia sẻ thì niềm vui sẽ nhân đôi, nỗi buồn được sẻ chia thì nỗi buồn sẽ vơi đi một nửa. Nhân những sự kiện trọng đại của đời người, Ủy ban nhân dân phường mong muốn việc trao gởi những lá thư, chia sẻ từ chính quyền địa phương sẽ tạo ra những việc làm có ý nghĩa, quan tâm hơn tới đời sống của người dân, nhằm gắn kết, củng cố niềm tin của người dân khi là công dân phường Hoàng Văn Thụ.

Việc UBND phường Hoàng Văn Thụ triển khai mô hình của Sở Tư pháp nhằm tiếp tục đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với người dân. Được biết, từ trung tuần tháng 7-2020, mô hình thí điểm đã được Sở Tư pháp đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo với UBND thành phố.

Có thể thấy, đây là một “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”. Tuy việc gửi thư chỉ là hành động mang tính hình thức nhưng nó thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền đến với người dân trên địa bàn, qua đó góp phần gắn kết, củng cố niềm tin của người dân với Đảng ủy, chính quyền phường.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện mô hình này đã làm cho cán bộ, công chức nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi người dân, qua đó nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của địa phương.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông