Những ngày đen tối ở Bangkok

15:52 12/04/2010

Các vụ bạo lực ở thủ đô Bangkok ngày 10-4 được dư luận xác định là "đẫm máu nhất" ở Thái Lan trong 18 năm qua. Phe "áo đỏ" đã lên tiếng kêu gọi Quốc vương Bhumibol Adulyadej can thiệp, cho rằng đó là "cách để ngăn chặn có thêm người chết".
Các vụ bạo lực ở thủ đô Bangkok ngày 10-4 được dư luận xác định là "đẫm máu nhất" ở Thái Lan trong 18 năm qua. Phe "áo đỏ" đã lên tiếng kêu gọi Quốc vương Bhumibol Adulyadej can thiệp, cho rằng đó là "cách để ngăn chặn có thêm người chết".

Phe biểu tình áo đỏ tiếp tục gây sức ép
Phe biểu tình áo đỏ tiếp tục gây sức ép

Theo tin mới nhất, đến sáng 12-4 đã có ít nhất 21 người thiệt mạng và khoảng 825 người khác bị thương khi binh lính chính phủ và cảnh sát chống bạo động đụng độ trên đường phố với những người biểu tình "áo đỏ" ở thủ đô Bangkok. Những đám đông biểu tình đã có nhiều hành động quá khích, ném bom xăng, gạch đá, chai lọ vào cảnh sát và binh lính Thái Lan, dùng súng phóng hỏa tấn công tòa nhà Chính phủ và một chiếc trực thăng bay qua khu vực biểu tình, làm một binh sỹ bị thương. Việc này khiến lực lượng an ninh đã phải lần thứ hai bắn đạn cao su và hơi cay để giải tán hàng nghìn ngươi biểu tình gần giao lộ Kok Woa dẫn vào khu du lịch nổi tiếng trên đại lộ Khao San.

Giao thông tại giao lộ Ratchaprasong và các khu vực trong trung tâm sầm uất nhất ở Bangkok vẫn bị tê liệt, với hầu hết các phương tiện công cộng vận chuyển hành khách đều phải đi đường vòng hoặc phải quay đầu. Tất cả các ga thuộc hệ thống tàu điện trên không và một số ga xe điện ngầm ở thủ đô Bangkok đã phải ngừng hoạt động sau khi xảy ra cuộc đụng độ giữa người biểu tình và quân đội.Du khách nước ngoài được khuyến cáo tránh đến khu vực biểu tình. Tình hình đi lại và mua bán ở những khu vực xa hai điểm nóng vẫn tương đối bình thường, nhưng số lượng hành khách vắng hơn thường lệ.

Trước đó, tối 10-4, hàng chục nghìn người biểu tình "áo đỏ" vẫn tụ tập ở giao lộ Ratchaprasong, hò hét khi một số thủ lĩnh diễn thuyết. Một thủ lĩnh phe "áo đỏ" kêu gọi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán Hạ viện ngay lập tức. Phát biểu trước những người biểu tình, ông Veera Musikapong nói "chúng tôi thay đổi quan điểm, từ đòi thủ tướng giải tán Hạ viện trong vòng 15 ngày tới sang giải tán ngay lập tức. Chúng tôi cũng yêu cầu thủ tướng phải rời khỏi Thái Lan ngay lập tức".  Ông này kêu gọi những người "áo đỏ" trên cả nước tụ tập trước tòa thị chính các tỉnh để phản đối chính phủ.

Cũng trong ngày 10-4, hàng chục nghìn người biểu tình dùng xe ôtô làm vật cản và mở rộng phạm vi kiểm soát sang một số tòa nhà lớn. Phe "áo đỏ" còn bắt giữ 28 binh sĩ làm con tin và quân đội đang đàm phán với những người biểu tình để đảm bảo việc trả tự do cho số binh sĩ này. Trong khi đó, tại tỉnh Chieng Mai và Udon Thani, người biểu tình đã tràn vào các trụ sở chính quyền địa phương, đe dọa chiếm giữ các tòa nhà này, đòi chính phủ giải tán Hạ viện. Diễn biến này làm gia tăng nguy cơ nổ ra một cuộc biểu tình lớn hơn chống lại Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nói rằng sẽ mở các cuộc điều tra độc lập về thương vong trong vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và ngườibiểu tìnhvà tỏ ý lấy làm tiếc vì điều đó.Trong tuyên bố được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Abhisit khẳng định những người thiệt mạng là do bị trúng đạn của súng phóng lựu M79 mà phe "áo đỏ" hay dùng trong các vụ phá hoại.Ông cho rằng chính phủ đã kiềm chế tối đa song một số vụ việc diễn ra buộc nhà chức trách phải hành động để đề cao pháp quyền, mở chiến dịch để giành lại quyền kiểm soát tại các khu vực công cộng.

Nhiều báo tại Bangkok đã đăng bài kêu gọi chính phủ đối thoại khẩn cấp với phe áo đỏ để chấm dứt bạo lực. Các báo này khẳng định một số thủ lĩnh của phe áo đỏ sẵn sàng đối thoại. Thủ tướng Abhisit cũng nói rằng ông là thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đã đồng ý thương lượng với người biểu tình tới hai lần, nhưng không thể chấp nhận các yêu sách phi lý của họ.Ông tuyên bố sẽ không từ chức sau các vụ đụng độ đẫm máu ở thủ đô Bangkok đồng thời khẳng định cá nhân ông và chính phủ đương nhiệm sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết tình hình.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông