Nước Anh có thủ tướng mới

15:19 13/05/2010

Sau khi thủ tướng Gordon Brown tuyên bố từ chức, Nữ hoàng Anh Elizabeth đã chỉ định ông David Cameron, lãnh đạo đảng Bảo thủ, thành lập chính phủ mới. Ông Cameron là Thủ tướng trẻ nhất của Anh trong gân 200 năm qua.
Sau khi thủ tướng Gordon Brown tuyên bố từ chức, Nữ hoàng Anh Elizabeth đã chỉ định ông David Cameron, lãnh đạo đảng Bảo thủ, thành lập chính phủ mới. Ông Cameron là Thủ tướng trẻ nhất của Anh trong gân 200 năm qua.

Ông David Cameron
Ông David Cameron

Việc ông Cameron được bổ nhiệm làm thủ tướng mới đã chấm dứt những ngày bất ổn vừa qua ở Anh khikết quả cuộc tổng tuyển cửngày 6-5 cho thấy không đảng nào giành được thắng lợi tuyệt đối. Đảng Bảo thủ giành được nhiều phiếu nhất, song vẫn không đủ để được đa số ghế tại Hạ viện, do vậy đã phải đàm phán liên minh với đảng Dân chủ Tự do. Tuy nhiên, với việc ông David Cameron lên làm Thủ tướng, đảng Bảo thủ sau 13 năm ở vị trí đối lập đã trở lại nắm quyền lãnh đạo nước Anh. Đây cũng là lần đầu tiên trong 70 năm qua nước Anh lại có một chính phủ liên minh điều hành đất nước.

Phát biểu trước nhà số 10 phố Dowing sau khi được Nữ hoàng Elizabeth chính thức bổ nhiệm, David Cameron cho biết ông đặt mục tiêu thành lập "liên minh đúng đắn và toàn diện" với đảng Dân chủ Tự do để xây dựng một "chính phủ vững mạnh và ổn định". Thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng Anh. Dự kiến đảng Dân chủ Tự do sẽ có năm ghế trong chính phủ liên minh mới.

Trong bài diễn văn đầu tiên với tư cách là Thủ tướng, ông David Cameron nói rằng nước Anh đang đối mặt với những vấn đề sâu rộng và cấp bách. Nhưng ông nói những ngày tốt nhất của vương quốc đang ở phía trước, và ông hứa hẹn xây dựng một xã hội có trách nhiệm hơn, trong đó tự do và công bằng được coi trọng. Ông cam kết sẽ giải quyết "những vấn đề cấp bách" của đất nước như thâm hụt ngân sách, các vấn đề xã hội và nỗ lực xây dựng lại niềm tin vào hệ thống chính trị của Anh. Cũng trong diễn văn, ông Cameron đã ca ngợi “thành tích phục vụ dân chúng lâu năm” của người tiền nhiệm  GordonBrown.

Ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Cameron đã quyết định bổ nhiệm một số thành viên chủ chốt trong nội các như: ông George Osborne được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính Anh, ông William Hague làm Ngoại trưởng Anh, ông Liam Fox giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Anh.

Ngay sau khi có tin ông Cameron được bổ nhiệm làm thủ tướng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chúc mừng và mời ông Cameron thăm Mỹ vào tháng Bảy tới. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng đã gọi điện chúc mừng ông Cameron và bày tỏ hy vọng sẽ củng cố "quan hệ đặc biệt" giữa hai nước. Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Stephen Harper, Thủ tướng Australia Kevin Rudd... là những nhà lãnh đạo nước ngoài gọi điện chúc mừng ông Cameron sớm nhất và đều bày tỏ mong muốn tiếp tục củng cố mối quan hệ tốt đẹp với Anh.

Vài nét về thủ tướng Anh

Ông David Cameron, 43 tuổi, có bằng đại học loại ưu về chính trị, triết và kinh tế của trường Oxford danh tiếng. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị trong vai trò một nhà nghiên cứu của đang Bảo thủ Anh. Sau đó ông làm tư vấn cho Bộ trưởng Tài chính Norman Lamont.Ông được bầu vào Quốc hội Anh năm 2001 và trở thành lãnh đạo Đảng bảo thủ 4 năm sau đó.

Ông Cameron lập gia đình với bà Samantha và sắp có đứa con thứ 3 vào tháng 9 tới. Trước đó, ông bà có một người con chết vì biến chứng của liệt não và động kinh khi mới 6 tuổi. Do quá trình săn sóc người con tàn tật này, ông rất thán phục trước hệ thống chăm sóc sức khỏe của nhà nước, và ông hứa sẽ chú ý đến những công dân bệnh tật và yếu đuối nhất của nước Anh.

Tân Thủ tướng Anh bác bỏ những người cho rằng ông có lập trường chống Mỹ và EU.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông