Ông Bush ra hồi ký đầu tay

15:29 10/11/2010

Cuốn hồi ký”Decision Points,”ra mắt vào ngày 9-11, ghi lại những thời khắc cũng như những quyết định quan trọng trong cuộc đời cựu Tổng thống Mỹ W. Bush, trong đó có cả những chi tiết về vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 và cuộc chiến tại Iraq.
Cuốn hồi ký”Decision Points,”ra mắt vào ngày 9-11, ghi lại những thời khắc cũng như những quyết định quan trọng trong cuộc đời cựu Tổng thống Mỹ W. Bush, trong đó có cả những chi tiết về vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 và cuộc chiến tại Iraq.

Sau hai năm rời chính trường Mỹ, cựu Tổng thống George Bush quyết định công bố hồi ký “Decision Points”(tạm dịch là “Những điểm quyết định”) dày 512 trang. Ông Bush cho biết, ông không viết hồi ký theo trình tự thời gian mà tùy thời điểm quan trọng trong cuộc đời và hai nhiệm kỳ Tổng thống của ông. Ngoài những quyết định về cuộc chiến ở Iraq, phản ứng của Mỹ trước vụ tấn công khủng bố 11-9, cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000, chính sách kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính... , ông Bush còn đưa ra nhiều thông tin quan trọng về chính quyền của ông tổn hao công sức như thế nào nhằm chèo chống để cứu vãn danh tiếng.

Thời báo New York của Mỹ ngày 2-11 dẫn trích đoạn trong cuốn hồi ký cho thấy cựu Tổng thống Bush đã đề cập đến những sai lầm trong cuộc chiến tại Iraq và thất bại trong việc tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt ở chiến trường này. Ông Bush cũng thổ lộ cảm giác “chỉ huy một con tàu đang bị chìm” khi nước Mỹ sa vào cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế tồi tệ trong năm cuối của nhiệm kỳ hai của ông.

Trong cuốn hồi ký, ông Bush thừa nhận đã đồng ý cho Cục Tình báo trung ương (CIA) áp dụng biện pháp tra tấn nước đối với Khalid Sheikh Mohammed (người thiết kế các vụ tấn công nước Mỹ ngày 11-9-2001) và Abu Zubaydah (phần tử al-Qaeda liên quan đến âm mưu tấn công sân bay quốc tế Los Angeles). Ông đánh giá tra tấn nước mang lại hiệu quả cao vì hai nghi can khai nhiều thông tin quan trọng. Ông Bush tự hào thành tựu có ý nghĩa nhất đối với ông là ngăn chặn nước Mỹ trước một vụ khủng bố tương tự ngày 11-9-2001.

Trong khi đó, báo giới Israel lại tập trung “mổ xẻ” những bí mật động trời về cuộc tấn công Syria hồi năm 2007 mà ông Bush tiết lộ trong hồi ký. Theo khẳng định của cựu Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Israel Ehud Olmert từng đề nghị ông cho rải bom cơ sở hạt nhân của Syria. Tuy nhiên, khi đó chính quyền Mỹ chính thức từ chối. Ông Bush tự nhận, Washington cho phép Jerusalem toàn quyền hành động nhưng điều đó không có nghĩa là cho phép Israel được phép tấn công vào cơ sở hạt nhân của Syria.

Cuốn hồi ký cũng hé mở những “điều chưa nói” của ông Bush kể từ khi trao lại quyền lực cho Tổng thống Barack Obama hai năm trước, và cả những lời khuyên của ông để nước Mỹ thoát khỏi tình trạng thất nghiệp cao chót vót hiện nay.

Giới quan sát gọi cuốn hồi ký của ông Bush là minh chứng cho thấy chính trị đổi thay nhanh chóng thế nào. Từ tỷ lệ ủng hộ 90% vào thời điểm tháng 9-2001, khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố 11-9, ông Bush rời nhiệm sở năm 2009 với chỉ 25% người ủng hộ. Bản thân ông Bush thừa nhận mình đã phạm nhiều sai lầm nhưng cũng cho biết ông tin rằng “lịch sử sẽ phán xét đúng đắn”.

Theo truyền thông Mỹ, cuốn “Decision Points” được in 1,5 triệu bản, cùng số lượng phát hành với cuốn “My Life” của vị Tổng thống Mỹ thứ 39 Bill Clinton ra mắt 6 năm trước.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông