Ông Medvedev giữ kín chuyện tranh cử

16:22 21/06/2011

Tờ Thời báo Tài chính của Anh số ra ngày 20-6 đăng bài trả lời phỏng vấn của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev về một loạt vấn đề nội bộ của Nga cũng như các vấn đề quốc tế cấp bách.số 
Tờ Thời báo Tài chính của Anh số ra ngày 20-6 đăng bài trả lời phỏng vấn của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev về một loạt vấn đề nội bộ của Nga cũng như các vấn đề quốc tế cấp bách.số 

Bộ đôi lãnh đạo Nga đang cạnh tranh nhau?
Bộ đôi lãnh đạo Nga đang cạnh tranh nhau?

Trước hết, Tổng thống Medvedev khẳng định muốn tiếp tục giữ cương vị Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ hai và sẽ tiếp tục tiến trình cải cách, hiện đại hóa đất nước trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội cho đến thể chế chính trị. Tuy nhiên, Tổng thống Medvedev cho rằng còn quá sớm để nói liệu ông có tái tranh cử tổng thống năm 2012 hay không. Ông nói: "Tôi tin rằng bất cứ nhà lãnh đạo nào nắm vị trí tổng thống của một quốc gia đều muốn tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là quyết định có tham gia tranh cử hay không và quyết định này độc lập với mong muốn kể trên".

Ông chủ điện Kremlin cũng thẳng thắn bác bỏ những thông tin cho rằng giữa ông và Thủ tướng Vladimir Putin tồn tại những bất đồng sâu sắc. Ông cho rằng đương nhiên trong một số vấn đề cũng tồn tại những ý kiến chủ quan khác nhau, song đó lại chính là động lực thúc đẩy hai nhà lãnh đạo điều hành đất nước tốt hơn. Ông trả lời phóng viên rằng: "Thủ tướng Putin và tôi cùng đại diện cho một quan điểm chính trị giống nhau. Việc chạy đua tranh cử giữa chúng tôi có thể ảnh hưởng xấu tới những công việc và mục tiêu mà chính chúng tôi theo đuổi những năm qua. Vì thế, việc tôi cùng tranh cử với ông Putin không phải là kịch bản tốt nhất cho nước Nga". Được biết, hiện Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng chưa chính thức xác nhận có tranh cử hay không.

Nói về cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga dự kiến diễn ra tháng 12 tới, Tổng thống Medvedev cho rằng ngưỡng tối thiểu để có chân trong cơ quan này nên hạ xuống mức 5% hoặc 3% thay vì mức 7% số phiếu ủng hộ của cử tri như hiện nay. Theo ông, càng nhiều nhóm chính trị có chân trong Hạ viện Nga càng cho phép nâng cao tính cạnh tranh chính trị trong cơ quan quyền lực này. Tuy nhiên, Tổng thống cũng cho rằng việc cải cách luật bầu cử cần phải được tiến hành cẩn trọng và chu đáo. Đề cập cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012, Tổng thống Medvedev khẳng định mong muốn người đồng cấp Barack Obama sẽ tái đắc cử, bởi ông lo ngại những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương của hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ có thể mất động lực dưới thời một chính quyền mới.

Liên quan các vấn đề quốc tế nóng bỏng, Tổng thống Medvedev tuyên bố Nga sẽ không ủng hộ việc sử dụng vũ lực chống lại Syria và khẳng định Mátxcơva sẽ dùng quyền ủy viên thường trực của mình trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để ngăn cản một nghị quyết đối với Syria tương tự như nghị quyết về Libya. Nhà lãnh đạo 45 tuổi của Nga cũng đồng thời bày tỏ rằng ông muốn Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo, với lý giải rằng những nỗ lực giữa hai nước trong việc cải thiện quan hệ có thể bị ảnh hưởng nếu nước Mỹ có một tổng thống mới.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông