Ông Obama giải thích lý do không kích Libya

16:46 30/03/2011

Trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc ngày 28-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama giải thích lý do quân đội Mỹ tham gia không kích Libya cùng liên quân quốc tế.
Trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc ngày 28-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama giải thích lý do quân đội Mỹ tham gia không kích Libya cùng liên quân quốc tế.

Ông nói: “Khi những lợi ích và giá trị của Mỹ bị đe dọa, chúng ta có trách nhiệm hành động. Chúng ta sẽ cấm vận vũ khí, cắt nguồn cung cấp tiền mặt, hỗ trợ phe đối lập và hợp tác với các quốc gia khác để đẩy nhanh ngày Gaddafi phải từ bỏ quyền lực”. 

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh nước này không thể tiếp tục gánh chịu những phí tổn tương tự như những gì đã xảy ra trong cuộc chiến ở Iraq, vì vậy Lầu Năm Góc sẽ để NATO chính thức chỉ huy chiến dịch kể từ ngày mai 31-3. Ông Obama nhấn mạnh sự thay đổi chế độ ở Iraq đã mất tám năm, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người Mỹ và Iraq cũng như gần 1.000 tỷ USD. Đó là điều mà Mỹ và liên quân không nên lặp lại ở Libya. Được biết, báo cáo ngày 28-3 của Lầu Năm Góc cho thấy các tàu chiến và tàu ngầm của hải quân Mỹ ở Địa Trung Hải đã bắn ít nhất là 191 quả tên lửa hành trình tấn công chính xác Tomahawk, tiêu tốn khoản tiền trị giá đến 268,8 triệu USD. 

Ông Obama cam kết quân đội Mỹ sẽ giảm bớt sự can dự của nước này khi các đồng minh tiến tới gánh vác trách nhiệm chính của chiến dịch, còn Washington sẽ đóng vai trò hỗ trợ hậu cần, tình báo, tìm kiếm cứu nạn... Liên quan đến động thái này, các quan chức quân đội Mỹ cùng ngày thông báo Lầu Năm Góc đã bắt đầu rút một số tàu khỏi Địa Trung Hải. Cụ thể, tàu USS Providence, một trong ba tàu ngầm được Mỹ triển khai tại vùng biển này để tấn công Libya, đã được điều động sang nhiệm vụ khác.

Trước đó, ông Obama đã bị nhiều nghị sĩ, cả ở hai phe Dân chủ và Cộng hòa, chỉ trích dữ dội vì không giải thích công khai sự can dự của quân đội Mỹ ở Libya, thiếu mục tiêu rõ ràng và không đánh giá đúng tình hình. Bản thân trong nội bộ chính quyền Obama phản ứng cũng khác nhau về chủ đề này. Trong khi Ngoại trưởng Hillary Clinton nhất trí với hành động quân sự, Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates lại tỏ ra miễn cưỡng. Ngày 27-3, trên truyền hình ông Gates nói ông không nghĩ rằng Libya là “lợi ích sống còn” với Mỹ. Nhưng trong bài phát biểu của ông Obama, ông Gates đã ngồi ở hàng ghế đầu, có lẽ như một cố gắng thể hiện sự đoàn kết trong chính phủ.

Liên quan đến thông tin cho rằng NATO sẽ triển khai bộ binh tới Libya, ngày 29-3, người phát ngôn NATO Oana Lungescu khẳng định: “Sẽ không có sự hiện diện của NATO trên bộ. Cũng không có cuộc can thiệp quân sự nào của nước ngoài trên mặt đất . Tương lai củaLibya nằm trong tay người dân Libya”. Bà Oana cho biết thêm là điều gì xảy ra đối với ban lãnh đạo đất nước là do người Libya quyết định, chứ không phụ thuộc vào quyết định của NATO. Bà Lungescu cũng khẳng định khi áp dụng nghị quyền của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về việc bảo vệ dân thường trước mọi cuộc tấn công, NATO sẽ áp dụng nó một cách công bằng.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 28-3 tuyên bố rằng việc liên quân tấn công vào Libya là không phù hợp với nghị quyết 1973 của HĐBA LHQ. Phía Nga cho rằng đây là hành động can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến ở Libya, vượt quá quyền hạn và không được nghị quyết của HĐBA LHQ cho phép vì văn kiện này chỉ đề ra mục tiêu duy nhất là bảo vệ dân thường Libya.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông