Nhân dân góp ý xây dựng các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng: Nên có định hướng phát triển khu vực Tây Nam của thành phố

07:54 06/05/2020

Báo An ninh Hải Phòng xin giới thiệu ý kiến đóng góp của đồng chí Phạm Văn Khanh - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Kiến An.
                               Ông Phạm Văn Khanh – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Kiến An

 

Dự thảo Báo cáo Chính trị đã được chuẩn bị rất công phu, bố cục chặt chẽ, nội dung báo cáo bảo đảm tính khoa học, thể hiện rõ sự đổi mới tư duy lý luận, sát với thực tiễn của Đảng bộ thành phố; bám sát tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị khóa XII, Thông tri số 36-TT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; đồng thời chỉ rõ các căn cứ, nhất là các căn cứ về định hướng phát triển của thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cụ thể:

Một là về Chủ đề Đại hội XVI Đảng bộ thành phố nêu như Dự thảo là đầy đủ, có tính khái quát cao, thể hiện khát vọng đổi mới, định hướng tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2020-2025 và có tầm nhìn dài hạn đến năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII.

Ngay khổ đầu: “Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của toàn Đảng bộ”, chủ đề đã thể hiện rõ được sự quyết tâm trong đổi mới mạnh mẽ hệ thống phương pháp, hình thức, biện pháp mà Đảng bộ sử dụng để thực hiện sự lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân thành phố nhằm thực hiện Cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối, quan điểm, mục tiêu của TW Đảng và Thành ủy.

Cụm từ: “phát triển bứt phá” trong chủ đề Đại hội là điểm nhấn về tốc độ phát triển của thành phố, đòi hỏi nhiệm kỳ tới thành phố cần có những đột phá rất mạnh mẽ.

Hai là về nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị. Trước tiên là nói đến nội dung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố (2015-2020): Dự thảo đã đánh giá những kết quả đạt được và nguyên nhân của từng kết quả đạt được một cách rõ ràng, cụ thể, đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố. Những đổi mới, sáng tạo nổi bật trong nhiệm kỳ 2015 -2020 cũng như những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong Dự thảo Báo cáo chính trị đã nêu là bảo đảm tính khách quan, phù hợp, đầy đủ, sát và đúng với thực tiễn

Tuy nhiên, cần xem xét điều chỉnh cách diễn đạt tại hạn chế thứ 8 (trang 36): “Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và công tác vận động quần chúng nhân dân trên một số mặt kết quả đạt được còn chưa được như mong muốn”. Cụ thể ở cuối khổ thứ 3 của mục này nêu: “Công tác bồi dưỡng kết nạp đảng ở khu vực đường phố, nông thôn và các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn nhiều khó khăn” (sử dụng cụm từ “khu vực đường phố” như trên là chưa thực sự phù hợp trong văn kiện).

Đề nghị diễn đạt lại như sau:“Công tác bồi dưỡng kết nạp đảng ở các chi bộ thôn, tổ dân phố và các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn nhiều khó khăn”.

Về đánh giá tổng quát: tôi nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo (mục 1- phần IV - trang 38): “Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố đã đạt được những thành tựu nổi bật, toàn diện, có tính đột phá, mở ra một thời kỳ phát triển mới” như dự thảo Báo cáo chính trị đã nêu, thể hiện rõ, cụ thể trên các lĩnh vực, các mặt công tác. Đây là nhận định rất quan trọng, mang tính khái quát cao, nêu rõ về 6 thành tựu nổi bật, toàn diện, có tính đột phá, mở ra thời kỳ  phát triển mới và 7 bài học kinh nghiệm bảo đảm chính xác, khách quan. 

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển thành phố 5 năm 2020-2025, nhất trí như Dự thảo Báo cáo chính trị đã nêu. Dự thảo đã dự báo sát về những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong thời gian tới; xác định 6 phương hướng, chỉ rõ mục tiêu, 20 chỉ tiêu và 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cao, bảo đảm tính tích cực, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố giai đoạn 2020-2025, trên cơ sở bám sát định hướng, yêu cầu, nhiệm vụ phát triển thành phố thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố  Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được cụ thể hóa tại Chương trình hành động số 76-CTr/TU ngày 8-7-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Trong Chương trình hành động số 76-CTr/TU ngày 8-7-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy đã xác định rõ một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn quận. Liên quan đến nhóm giải pháp thứ 3 trong Dự thảo, để tạo điều kiện cho quận Kiến An phát triển theo chủ trương của thành phố trong giai đoạn 2020 - 2025, đề nghị Tiểu ban Văn kiện Đại hội XVI Đảng bộ thành phố nên có định hướng phát triển khu vực Tây Nam của thành phố trong quản lý và phát triển đô thị để thành phố quan tâm chỉ đạo, sớm triển khai các công trình, dự án trên địa bàn quận. Tiêu biểu, cần phải kể đến các dự án: Xây dựng, hoàn chỉnh tuyến đường vành đai 2; Xây dựng tuyến đường vành đai 3; Xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 và một số dự án hỗ trợ phát triển KT-XH trên địa bàn quận.

KHÁNH CHI (lược ghi)

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông