PCI nhìn từ sự thăng hạng các chỉ số thành phần của Hải Phòng

    10:27 15/05/2022

    Kết quả PCI vừa công bố đã vinh danh Hải Phòng lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Đây là vị trí cao nhất từ trước tới nay Hải Phòng đạt được và hoàn toàn xứng đáng. Bởi lẽ, Hải Phòng đã rất nỗ lực, cố gắng, có sự quyết tâm, quyết liệt và thực sự bứt phá. Hình ảnh một thành phố Hải Phòng năng động, thân thiện, hấp dẫn được khẳng định ngày càng rõ nét.

         Kết quả chung rất đáng tự hào nhưng nhìn vào các chỉ số thành phần mới thấy hết được sự bứt phá của Hải Phòng.  Năm 2021, thành phố khắc phục và tăng điểm 3 chỉ số giảm điểm của năm 2020 là chỉ số tiếp cận đất đai tăng lên 6,77 điểm (+ 0,59); tính minh bạch lên 6,82 điểm (+ 0,80); dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp 7,49 điểm (+ 0,81).  4/10 chỉ số đạt kế hoạch về điểm số và vị trí xếp hạng, chiếm 40%. Đặc biệt, 3 chỉ số có sự cải thiện mạnh mẽ về vị trí xếp hạng là chi phí thời gian, cán bộ công chức thân thiện tăng 8 bậc; doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục tăng 6 bậc; thủ tục giấy tờ đơn giản tăng 11 bậc.

                                               

         Đáng chú ý, trong các chỉ số thành phần PCI, có thể thấy tính năng động của chính quyền thành phố năm 2021 tăng nhiều nhất với 7,73 điểm, cao hơn 0,82 điểm so với năm 2020.

         Nhóm nghiên cứu PCI cho rằng, tính năng động của chính quyền thành phố Hải Phòng, đặc biệt trong việc lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp là yếu tố quan trọng nhất giúp thành phố có được điểm PCI cao. Cùng với đó, một số sở, ngành của Hải Phòng như Ban Quản lý Khu Kinh tế; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế… đã cam kết công khai trước doanh nghiệp những nội dung hỗ trợ và cải cách rất cụ thế. Chẳng hạn như cam kết chủ động liên lạc với doanh nghiệp để hướng dẫn chi tiết hồ sơ nếu chưa phù hợp; cam kết không để doanh nghiêp phải đi lại bổ sung hồ sơ quá 1 lần; cam kết giảm thời gian giải quyết thủ tục xuống còn một nửa so với quy định của Trung ương. Việc ký cam kết công khai và sau đó đề nghị doanh nghiệp, báo chí theo dõi, giám sát là sự thay đổi rất tích cực.

         Nhóm nghiên cứu PCI cũng đánh giá rất cao về tính minh bạch của chính quyền thành phố khi công  khai các loại phí, cách tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng. Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, năm 2021, có dự án của tập đoàn LG trị giá 750 triệu USD và 1,4 tỷ USD được Ban cấp phép chỉ trong thời gian 3-5 ngày. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hoàng Long,  từ năm 2020 đến nay, thành phố thực hiện khảo sát, đánh giá chỉ số DDCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương) cũng là một nhân tố quan trọng để góp phần nâng hạng PCI.

          Thành phố chú trọng chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết triệt để các kiến nghị của doanh nghiệp với các hình thức  linh hoạt, phù hợp. Sự nghiêm túc và tinh thần học hỏi được thể hiện rõ qua nghiên cứu cách làm của  thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp, Long An, Hà Nội, Quảng Ninh… cũng tạo ra những cách làm mới, thay đổi thực chất thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ công chức.

       Những nỗ lực như vây đã giúp thành phố cải thiện được 17 bậc về xếp hạng tính minh bạch; 10 bậc về tính năng động và tiên phong của chính quyền địa phương; 2 bậc trong xếp hạng về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

         Chỉ số PCI cũng được khẳng định qua kết quả phát triển KTXH của Hải Phòng năm 2021. Mặc dù dịch bệnh COVID-19 hoành hành nhưng thành phố vẫn có tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số, đạt hơn 12,3%, cao nhất cả nước. Doanh nghiệp được tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động; thu ngân sách tăng cao; cuộc sống và sức khỏe của người dân được bảo đảm; ANTT được giữ vững. Đó mới chính là kết quả thực chất, đáng ghi nhận, thể hiện rõ nét PCI đã thực sự tác động mạnh mẽ tới đời sống KTXH, đã góp phần để Hải Phòng tiếp tục thành công và ngoạn mục bứt phá tăng liền 5 bậc trong xếp hạng PCI, vươn lên vị trí thứ 2 cả nước.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông