Phá âm mưu ám sát ông Putin

15:09 28/02/2012

Kênh truyền hình quốc gia Channel One của Nga ngày 27-2 đưa tin các mật vụ nước này đã bắt giữ hai đối tượng liên quan tới âm mưu ám sát Thủ tướng Vladimir Putin.
Kênh truyền hình quốc gia Channel One của Nga ngày 27-2 đưa tin các mật vụ nước này đã bắt giữ hai đối tượng liên quan tới âm mưu ám sát Thủ tướng Vladimir Putin.

Channel One phát hình ảnh hai nghi can khai rằng chúng hành động theo lệnh của tên Doku Umarov, thủ lĩnh lực lượng nổi dậy ở Chechnya. Hai tên này nói rằng chúng thực hiện các bước chuẩn bị tại thành phố cảng Odessa của Ukraine và đang lên kế hoạch tiến hành tấn công tại Mátxcơva ngay sau cuộc bầu cử ngày 4-3 tới. Theo kênh truyền hình trên, ba nghi can thực hiện âm mưu trên xuất phát từ Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ để đến thành phố Odessa với “những chỉ dẫn rõ ràng từ các đại diện của Doku Umarov”.

Kênh Channel One phát hình ảnh nghi can được xác định là Ilya Pyanzin nói: “Họ nói với chúng tôi rằng trước tiên phải tới Odessa và học cách chế tạo bom. Sau đó, tại Mátxcơva, chúng tôi sẽ thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu thương mại, sau đó sẽ ám sát Putin”. Tuy nhiên, một tên trong nhóm đã chết trong một vụ nổ hồi đầu tháng Giêng ở Odessa và đây là vụ việc dẫn tới cuộc điều tra làm phát lộ âm mưu nói trên.

Theo kế hoạch ám sát lưu trong máy tính của bọn tội phạm, những tên này phải tìm hiểu cơ cấu và sự bố trí trong đội an ninh bảo vệ Thủ tướng Nga cũng như tìm hiểu về các vệ sĩ của vị chính khách này. Kế hoạch ám sát bao gồm cả cảnh một đoạn video có hình ông Putin đang bước vào xe ôtô riêng. Nghi can thứ hai tên là Adam Osmayev nói: “Đoạn video này được làm để chúng tôi có thể hiểu được ông Putin được bảo vệ như thế nào. Mục đích cuối cùng của chúng tôi là tới Moscow và cố gắng thực hiện một vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Putin. Thời hạn chót của hành động này là sau cuộc bầu cử tổng thống Nga”.

Tên tội phạm Osmayev cũng thú nhận với các nhà điều tra Nga và Ukraina rằng một số vật liệu nổ đã được giấu tại Kutuzovsky Prospekt, đại lộ mà ông Putin vẫn đi qua mỗi ngày để tới Nhà Trắng Nga - tòa nhà nơi bộ máy chính phủ nước này làm việc. Một quan chức giấu tên của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay số vật liệu nổ nói trên đã được tìm thấy, đồng thời khẳng định số chất nổ này đủ sức tạo ra một vụ nổ lớn gây hư hại nghiêm trọng cho chiếc xe của ông Putin. “Đó sẽ là một vụ nổ nghiêm trọng, đủ khiến một chiếc xe tải bị xé nát”, quan chức này nói.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Thủ tướng Putin xác nhận thông tin mà kênh truyền hình Nga phát đi, nhưng không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết nào ở thời điểm này. Thủ tướng Putin, 59 tuổi, là ứng cử viên tổng thống hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào ngày 4-3 tới. Ông đã làm tổng thống Nga từ năm 2000-2008. Các cuộc khảo sát được công bố vào tuần trước cho thấy ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua trở lại Kremlin lần này ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông