Phá âm mưu khủng bố châu Âu

15:55 04/10/2010

Các cơ quan tình báo Mỹ và châu Âu vừa phối hợp phá âm mưu khủng bố hàng loạt địa điểm ở Anh, Pháp và Đức.
Các cơ quan tình báo Mỹ và châu Âu vừa phối hợp phá âm mưu khủng bố hàng loạt địa điểm ở Anh, Pháp và Đức.

Cảnh sát Paris tăng cường an ninh
Cảnh sát Paris tăng cường an ninh

Ngày 29-9, tổ hợp truyền thông BBC và Sky News của Anh đưa tin các cơ quan tình báo phương Tây đã phát hiện và phá vỡ âm mưu tấn công nhằm vào các thành phố lớn ở Anh, Pháp và Đức. Bọn khủng bố đã chuẩn bị kịch bản bắt giữ và sát hại con tin tương tự như các vụ tấn công ở Mumbai năm 2008. Năm đó, 10 kẻ mang súng hạng nặng đã giết chết 166 người và làm bị thương hơn 300 người tại ba khách sạn hạng sang, một ga tàu hỏa và các nhà hàng ở thành phố Mumbai, Ấn Độ.

Theo các thông tin được công bố, trùm khủng bố Osama bin Laden đã gửi một chỉ thị tới các đồng đảng al-Qaeda và những liên minh khác rằng hắn muốn một cuộc tấn công kiểu Mumbai tại ít nhất ba nước châu Âu là Anh, Pháp, Đức. Các tay súng đã lên kế hoạch nã đạn vào các đám đông ở những khu du lịch đông đúc ở châu Âu và chiếm đóng các khách sạn, nhằm đánh dấu một kiểu tấn công mới của Al-Qaeda. Nước Mỹ cũng có thể đã nằm trong tầm ngắm của bin Laden.

Thông tin về âm mưu khủng bố nói trên được tiết lộ đầu tiên từ Ahmad Siddiqui, một người Hồi giáo quốc tịch Đức, hiện bị giam tại căn cứ quân sự của Mỹ ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Tên Siddiqui được cho là quen biết Mohamed Atta, một trong những tên không tặc trong cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Trước khi bị bắt tại Kabul hồi đầu tháng Bảy vừa qua, tên Siddiqui, 36 tuổi, đã từng gặp một “đệ tử” cộm cán của Osama bin Laden tại khu vực vô chính phủ ở miền bắc Pakistan.Chính vì vậy, những thông tin do Siddiqui cung cấp đã khiến các nước phương Tây phải tăng mức cảnh báo an ninh.

Lực lượng tình báo Pháp, Đức và Mỹ phát giác ra âm mưu trên sau khi chia sẻ thông tin cho nhau. Ngay sau đó, lực lượng quân đội Mỹ đã giúp các nước Châu Âu bằng cách tiến hành hàng loạt cuộc không kích tại Pakistan và tiêu diệt được một số thủ lĩnh đứng sau âm mưu này. Phát biểu trên tờ The Wall Street (Mỹ), một số quan chức Mỹ khẳng định chưa từng thấy một đe dọa khủng bố nào ở Châu Âu nghiêm trọng như vậy trong nhiều năm qua. Đài ABC News của Mỹ trích lời các quan chức Mỹ cho hay, Mỹ cũng có thể là một mục tiêu tấn công và Tổng thống Mỹ Barack Obama từng đề cập về nguy cơ này.

Tuần trước, các nhà chức trách Pháp cho biết họ đã phát hiện một âm mưu đánh bom tự sát tấn công tàu điện ngầm Paris của tổ chức al-Qaeda tại Bắc Phi. Mối đe dọa này được cho có liên quan đến việc biểu quyết cấm choàng khăn Hồi giáo tại Pháp gần đây. Tại thủ đô Paris, lần thứ hai trong hai tuần qua chính quyền phải sơ tán khẩn cấp du khách khỏi tháp Eiffel trong hai giờ hôm 28-9 sau khi có một cuộc điện thoại nặc danh đe dọa đánh bom. Cảnh sát đã phong tỏa tháp và rà soát bom tỉ mỉ trên ngọn tháp 342m, nhưng không phát hiện điều gì bất thường. Nước Anh cũng nâng mức báo động khủng bố quốc gia lên mức “nghiêm trọng”. Tuy nhiên, cảnh sát và chính phủ Anh từ chối đưa ra bình luận về thông tin âm mưu khủng bố trên.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông