Phản ứng của dư luận thế giới về tình hình Libya

17:11 21/03/2011

23h45’ đêm 19-3 (giờ HN), tức đúng 2 ngày sau khi HĐBA LHQ thông qua nghị quyết cho phép can thiệp quân sự vào Libya, các nước Mỹ, Anh, Pháp đã đồng loạt tấn công vào Libya. Tiếp theo đó là sự tham gia của quân đội Italia và Canada, đẩy sự kiện lên thành chiến dịch quân sự quốc tế lớn nhất kể từ sau chiến tranh Iraq.
23h45’ đêm 19-3 (giờ HN), tức đúng 2 ngày sau khi HĐBA LHQ thông qua nghị quyết cho phép can thiệp quân sự vào Libya, các nước Mỹ, Anh, Pháp đã đồng loạt tấn công vào Libya. Tiếp theo đó là sự tham gia của quân đội Italia và Canada, đẩy sự kiện lên thành chiến dịch quân sự quốc tế lớn nhất kể từ sau chiến tranh Iraq.

Một phát ngôn viên chính phủ Libya cho hay: “Tôi rất lấy làm tiếc và buồn khi đất nước tôi phải đối mặt với những cuộc tấn công. Cuộc xâm lược này sẽ không thể làm suy yếu tinh thần của chúng tôi”. Tổng thống Gadhafi cũng thề sẽ bảo vệ đất nước khỏi “cuộc tấn công hội đồng” và cảnh báo sự can thiệp của lực lượng quốc tế có thể khiến khu vực Địa Trung Hải, Bắc Phi trở nên nguy hiểm và dân thường gặp hại. Các nước Venezuela, Cuba cũng lên tiếng phản đối tấn công quân sự vào Libya. Lãnh đạo cánh tả Bolivia và Nicaragoa thì cáo buộc sự can thiệp của các cường quốc chỉ nhằm vào dầu mỏ của Libya.

Trong khi đó, hai Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Nga bày tỏ “lấy làm tiếc về hành động can thiệp quân sự vào Libya”. Được biết, Nga và Trung Quốc là hai trong số 5 nước để phiếu trắng trong cuộc HĐBA LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết thành lập vùng cấm bay ở Libya. Sau khi có tin liên quân tấn công vào Lybia, Trung Quốc không kêu gọi ngừng bắn song nói thêm rằng Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền, quyền độc lập, thống nhất và trọn vẹn lãnh thổ của Libya.

Về phía liên quân, ngay sau khi thực hiện cuộc tấn công tên lửa đầu tiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama giải thích: “Việc sử dụng vũ lực không phải là lựa chọn đầu tiên của chúng tôi. Đó là một lựa chọn mà chúng tôi rất coi nhẹ. Tuy nhiên, chúng tôi không thể đứng yên nhìn một nhà độc tài giết hại người dân một cách không thương tiếc”. Ông Obama cũng khẳng định Lầu Năm Góc không có ý định triển khai bộ binh ở Libya.

Trước báo giới Anh, Thủ tướng David Cameron cũng cho biết lực lượng Anh tham gia vào hành động quân sự chống Libya “là cần thiết, hợp pháp và chính đáng”. Nhà lãnh đạo này nói: “Tôi tin rằng chúng ta không thể đứng ngoài khi kẻ độc tài này đang giết chết người dân của chính mình”. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thì tuyên bố đại tá Gadhafi vẫn có thời gian để chấm dứt các hành động của mình. Nhật và Australia cũng lên tiếng ủng hộ tấn công quân sự vào Lybia.

Ngược lại, sau cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng, Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) sáng qua đã kêu gọi ngừng ngay lập tức tấn công vào Libya. Tổ chức này cũng yêu cầu Libya cần đảm bảo hỗ trợ nhân đạo đến được tay những người cần thiết, cũng như bảo vệ người nước ngoài, trong đó có người châu Phi sống tại Libya. AU nhấn mạnh nhu cầu “cần có một cuộc cải tổ chính trị cần thiết” để loại bỏ nguyên nhân của cuộc khủng hoảng hiện tại ở Lybia, nhưng đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế “kiềm chế” để tránh “hậu quả nhân đạo nghiêm trọng”. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông