Phát hiện 2 cọc gỗ cổ tại xã Liên Khê (Thủy Nguyên)

21:33 03/10/2019

Trong lúc đào vườn, một người dân ở xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên bất ngờ phát hiện 2 cọc gỗ được chôn dưới lòng đất. Nhận định ban đầu, 2 cọc gỗ trên được chôn cách đây hàng nghìn năm...

Vào chiều 1-10, ông Nguyễn Tuân Triệu, ở thôn 3, thuộc làng Mai Động, xã Liên Khê, Thủy Nguyên trong lúc đào vườn bất ngờ phát hiện 2 cọc gỗ được chôn sâu dưới lòng đất tại khu vực trên.

Khi phát lộ, 2 chiếc cọc có bề mặt màu nâu đen, thân hình trụ tròn, một phần còn nhẵn bóng và hơi vát nghiêng. Chiều dài một cọc hơn 4 mét, cọc còn lại hơn 3 mét và cùng đường kính hơn 30cm, đóng vào lớp phù sa màu hồng.

Ngay khi nhận tin báo, UBND xã Liên Khê đã cử lực lượng, thống nhất cùng gia đình ông Triệu chuyển 2 cọc gỗ trên để lưu giữ tại xã.

Theo tài liệu lịch sử, Liên Khê xưa kia thuộc tổng Trúc Động, huyện Thuỷ Đường phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương, là vùng đất phù sa có lịch sử lâu đời, nằm trên mạch núi già của vòng cung Đông Triều. Con người đến sinh cơ lập nghiệp tại mảnh đất này từ rất sớm.

Một trong 2 chiếc cọc được phát hiện

Đặc biệt, nơi đây còn lưu truyền nhiều câu chuyện, huyền tích lịch sử về những chiến thắng chống quân xâm lược phương Bắc, trong đó có chiến thắng của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn lấy Trúc Động (tên cũ của Liên Khê) làm căn cứ để tiến ra cửa sông Bạch Đằng, sông Chanh tiêu diệt và bắt sống đạo thuỷ binh của đế quốc Nguyên Mông.

Liên quan đến chiến thắng trên sông Bạch Đằng, Chủ tịch UBND xã Liên Khê Nguyễn Tiến Tập cho biết, hiện xã có cụm di tích gồm 3 điểm được công nhận là di tích cấp quốc gia là Chùa Mai Động, Chùa Thiểm Khê và Đền Thụ Khê.

Được biết, khu vực phát lộ 2 cọc gỗ trên ngay cửa một dòng kênh của sông Đá Bạc. Trong ngày 3-10, đoàn công tác của Bảo tàng Hải Phòng phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin huyện Thủy Nguyên đã về xã Liên Khê nghiên cứu, lấy mẫu giám định 2 cọc gỗ trên.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông