Phát huy giá trị di tích văn hoá, lịch sử thông qua hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp cho học sinh

18:21 21/06/2023

Hải Phòng là một đô thị lớn có lịch sử hàng trăm năm, là vùng đất có bản sắc văn hóa độc đáo, hấp dẫn, việc phát huy giá trị di tích văn hóa, lịch sử của thông qua hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp cho học sinh là một trong những giải pháp hữu ích, thiết thực trong việc khai thác lợi thế, tiềm năng, quảng bá giá trị di sản của thành phố cũng như khơi dậy, bồi đắp tình yêu di sản cho thế hệ trẻ...
Các em học sinh trường THPT Ngô Quyền tham quan Bảo tàng Hải quân, nghe thuyết minh viên giới thiệu các tài liệu, hiện vật 

Tham quan di tích, chiêm ngưỡng kỷ vật, nghe thuyết minh, kể chuyện lịch sử; tự tay trồng cây, chung tay làm sạch bãi biển… là những trải nghiệm thực tiễn đầy hào hứng và thú vị được hơn 90 học sinh các nhà trường: THCS và THPT FPT, THCS Bạch Đằng, THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Ngô Quyền hưởng ứng tích cực trong “Chương trình du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp dành cho học sinh” do Sở Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Nội dung chương trình phối hợp trọng tâm là giáo dục về lịch sử, văn hóa của thành phố thông qua các hoạt động tham quan, tìm hiểu, hoạt động trải nghiệm tại các di tích lịch sử; phối hợp tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo tồn và phát huy di sản...

Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn cho Chương trình, Sở Du lịch cùng Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành rà soát, tổng hợp các điểm tham quan và điểm cung ứng dịch vụ trên địa bàn thành phố; tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng các điểm tham quan và điểm cung ứng dịch vụ theo các nội dung: cơ quan quản lý, khái quát sản phẩm, sức chứa cùng thời điểm, điều kiện về hạ tầng, các hoạt động có tiềm năng, phí vào cửa (chính sách ưu đãi đối với học sinh, sinh viên), thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến điểm; dự kiến kết nối; đánh giá sản phẩm phù hợp với lứa tuổi…

Thông qua các trải nghiệm thực tiễn đã góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức, trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ cảnh quan môi trường cho các em học sinh

Thực hiện Chương trình, Sở Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo đã lựa chọn các di tích tiêu biểu tại các quận, huyện để triển khai thử nghiệm 4 tour mẫu với các điểm đến gồm: Bảo tàng Hải Phòng, khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang; khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vườn Quốc gia Cát Bà, hang động Trung Trang; Bảo tàng Hải quân, bến tàu không số K15, khu du lịch Hòn Dáu Resort.

Đây đều là những “địa chỉ đỏ” mang nhiều ý nghĩa lịch sử, văn hóa của thành phố. Ngoài các điểm đến này, tour du lịch mẫu còn đưa các em học sinh đến tìm hiểu một số trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp du lịch và các tổ chức cá nhân cung ứng dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Đến thăm Bảo tàng Hải quân, em Vũ Hoàng Mộc Hoa Lê và em Lê Hương Giang – học sinh lớp 10C8 trường THPT Ngô Quyền hào hứng chia sẻ: Đây là chuyến đi thật sự ý nghĩa, chúng em không chỉ được nghe thuyết minh giới thiệu các tài liệu, hiện vật tại Bảo tàng, mà còn hiểu rõ thêm giá trị lịch sử, văn hóa to lớn khắc họa quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Hải quân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Chuyến đi cũng mang lại cho chúng em những kiến thức bổ ích, hỗ trợ cho các môn học như lịch sử, ngữ văn trong chương trình học tại nhà trường, đồng thời là cơ hội để chúng em thêm yêu quê hương, đất nước và thành phố Cảng Hải Phòng.

Theo Sở Du lịch, Chương trình du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp dành cho học sinh với những trải nghiệm từ thực tế sẽ tạo cho các em cơ hội tự khám phá, tự trải nghiệm, tiếp thu nhiều điều bổ ích, nâng cao tinh thần tập thể, nề nếp kỷ luật, biết quan sát thế giới xung quanh, có hiểu biết cơ bản về giá trị di tích, di sản văn hóa,... để từ đó áp dụng vào quá trình học tập của bản thân.

Các tour mẫu đã tạo được sự lan tỏa về những giá trị lịch sử, văn hóa, du lịch trên địa bàn thành phố, góp phần kích cầu hoạt động du lịch nội địa cũng như  giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức, trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ cảnh quan môi trường cho các em học sinh.

Thời gian tới, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với các đơn vị để hoàn thiện các tour mẫu, tiến tới chính thức ra mắt sản phẩm du lịch “Chương trình du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp dành cho học sinh” với mục tiêu đem đến cho các em những tour du lịch thực sự chất lượng, bảo đảm an toàn, bổ ích.

Qua đó, góp phần đẩy mạnh việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023; đồng thời triển khai thực hiện đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích