Phát huy vai trò các tôn giáo trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

14:15 18/04/2024

Chiều 17/4, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2016-2020 và ký kết chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2023-2026.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQVN thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2022, nhận thức của đồng bào có đạo và nhân dân về tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu từng bước được nâng lên, đã có những hoạt động thiết thực, lan tỏa đến cộng đồng dân cư. Chương trình Phối hợp là một trong những nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; kế hoạch phối hợp phù hợp với giáo lý, giáo luật của mỗi tôn giáo và nhiệm vụ chung của địa phương nên được đa số chức sắc, tín đồ và cộng đồng tôn giáo nhiệt tình hưởng ứng. 

Quang cảnh hội nghị 

Nhiều mô hình điểm được chỉ đạo có kết quả tốt như: Mô hình “Tự quản bảo vệ môi trường ở cộng đồng dân cư” tại thôn Đốc Hậu xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng đã được tổng kết và phát động nhân rộng ra toàn thành phố; mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vùng ven biển hải đảo” tại xã Văn Phong, huyện Cát Hải và xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy; mô hình hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư” tại thị trấn An Dương, huyện An Dương; mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại cộng đồng dân cư” vùng đồng bào đạo Tin lành tại Tổ dân phố số 3, phường Bắc Sơn, quận Kiến An…

 

Các đại biểu ký kết Chương trình phối hợp 

Tại các mô hình điểm, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh hay các hoạt động vệ sinh môi trường của thôn, tổ dân phố; các hình thức, biện pháp thu gom, phân loại rác thải; hoạt động giữ gìn đường làng, ngõ xóm phong quang, vệ sinh, sạch đẹp, trồng cây xanh ở những nơi công cộng được thực hiện tự quản, thường xuyên, đạt kết quả tốt. Thông qua hoạt động tự quản đã phát huy được vai trò cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư tạo thành hành động tự giác từ mỗi người, mỗi nhà cùng tham gia bảo vệ môi trường, tạo hiệu ứng tích cực có sức lan tỏa trong xã hội.

Thời gian tới, các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai Chương trình phối hợp số 08/CTPH-MTTW-TNMT-TCTG, ngày 25/11/2022, Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2023-2026. Cụ thể hóa các hoạt động từng năm phù hợp với giáo luật, giáo lý, đặc điểm tôn giáo và tình hình cụ thể của mỗi địa phương.

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu để nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ môi trường trong mọi tầng lớp cán bộ, công chức, chức sắc, tín đồ tôn giáo, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về mô hình kinh tế tuần hoàn, phân loại rác thải tại nguồn. Đồng thời tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động có hiệu quả tại các mô hình điểm đã xây dựng ở cấp thành phố và cấp huyện để nhân rộng, chia sẻ kinh nghiệm tại các tôn giáo địa bàn dân cư toàn thành phố.

Nhân dịp này, các đơn vị liên quan đã ký kết Chương trình phối hợp Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2023-2026

Lan Phương 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông