Hội thảo Phát triển nhân lực khoa học và công nghệ biển

09:52 28/11/2021

Sáng 26-11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Phát triển nhân lực khoa học và công nghệ biển theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị". Hội thảo do TS Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở KH&CN và PGS.TS Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam đồng chủ trì.
Quang cảnh hội thảo
Giám đốc Sở KH&CN Trần Quang Tuấn phát biểu khai mạc
PGS.TS Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam phát biểu đề dẫn Hội thảo
TS Nguyễn Viết Nghĩa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hải sản trình bày tham luận "Phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao trong lĩnh vưc nghiên cứu thủy hải sản"

Hải Phòng là thành phố có cảng biển lớn nhất miền Bắc, đầu mối giao thông quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa chính ra biển của thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Trong quá trình Hải Phòng đi lên từ biển, làm giàu từ biển, nhân lực khoa học và công nghệ biển đóng vai trò hết sức quan trọng.

Qua quá trình phát triển, trên địa bàn thành phố hiện có 1 trường đại học, 19 tổ chức khoa học và công nghệ lĩnh vực biển và môi trường biển, trong đó trường Đại học Hàng hải Việt Nam và 3 viện nghiên cứu lớn Trung ương là Viện Tài nguyên và Môi trường biển, Viện Nghiên cứu Hải sản và Viện Y học biển là các đơn vị tập hợp được đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ biển lớn và tinh túy nhất của thành phố với trên 60 giáo sư, phó giáo sư; gần 250 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học; 630 thạc sĩ. Bên cạnh đó, còn một số lượng không nhỏ cán bộ khoa học và công nghệ biển hoạt động tại các tổ chức khoa học và công nghệ, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp,... Đây là vốn quý để phát triển khoa học công nghệ và các ngành kinh tế biển của thành phố. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện nay đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ biển của thành phố vẫn hạn chế về số lượng, chưa hoàn chỉnh về cơ cấu chuyên môn, chất lượng chưa đồng đều. Do đó, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu để Hải Phòng "trở thành trung tâm quản lý, nghiên cứu, phát triển khoa học - công nghệ biển của cả nước".

Hội thảo được tổ chức với mục đích làm rõ vai trò, ý nghĩa nhân lực khoa học và công nghệ biển; đồng thời nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển nhân lực và khoa học và công nghệ biển tại Hải Phòng theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW. Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến qua phần mềm Zoom        

Tại hội thảo, các đại biểu và các nhà khoa học dã trình bày tham luận, thảo luận về các giải pháp phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ biển tại Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông