Phe áo đỏ tưới máu ở toà nhà chính phủ

15:12 17/03/2010

Sáng 16-3,phe "áo đỏ"ở Thái Lan bắt đầu chiến dịch thu thập một triệu ccmáu của 100.000 người biểu tình để "tưới" xung quanh toà nhà chính phủ nhằm gia tăng sức ép buộc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.
Sáng 16-3,phe "áo đỏ"ở Thái Lan bắt đầu chiến dịch thu thập một triệu ccmáu của 100.000 người biểu tình để "tưới" xung quanh toà nhà chính phủ nhằm gia tăng sức ép buộc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Người biểu tình bê các chai máu đi tưới ở toà nhà chính phủ
Người biểu tình bê các chai máu đi tưới ở toà nhà chính phủ

Những người biểu tình, trong đó bao gồm cả những thủ lĩnh của lực lượng này, đã xếp thành những hàng dài để chờ các y tá rút mỗi người 10cc máu. UDD thề kiếm cho được 1 triệu phân khối máu - thể tích tương đương 1.000 chai nước ngọt - để tối qua đem tưới quanh trụ sở chính phủ.  Lãnh đạo UDD còn cảnh báo hoạt động này sẽ được tiếp tục nếu như lực lượng biểu tình chưa đạt được mục đích. Một lãnh đạo UDD tên là Nattawut Saikur phát biểu: “Hôm nay chúng tôi rút máu của mình không phải để hiến tặng mà vì sự bình đẳng. Chúng tôi đang chiến đấu".

Một triệu cc máu tiếp theo sẽ được "tưới" xung quanh trụ sở Đảng Dân chủ trong trường hợp Thủ tướng Abhisit tiếp tục bác bỏ yêu sách. Nếu hành động phản kháng này vẫn không đạt "hiệu quả", phe "áo đỏ" sẵn sàng thu thập thêm một triệu cc máu nữa để "tưới" xung quanh nhà riêng của Thủ tướng Abhisit. Một phụ nữ 53 tuổi tên là Supatra Kee-ngen, đến từ tỉnh Chiang Rai, nói rằng bà sẵn sàng cho máu vì chiến dịch của UDD: “Chúng tôi không có súng, không có vũ khí, tất cả những gì chúng tôi có chỉ là máu. Và chúng tôi sẽ sử dụng nó để đòi dân chủ thực sự".




Giới quan sát lo ngại căng thẳng ở Thái Lan sẽ leo thang nghiêm trọng trong trường hợp 3 triệu cc máu của người biểu tình tràn ngập tại nhiều địa điểm của Bangkok. Trong khi đó, Tiến sĩ Ubonwon Charoonruangrit, một quan chức cấp cao trong Hội Chữ thập Đỏ Thái Lan đã bày tỏ lo ngại việc lấy máu như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người biểu tình, đặc biệt trong bối cảnh họ đã trải qua nhiều đêm căng thẳng và mất ngủ. Tuy nhiên, lãnh đạo UDD khẳng định việc lấy máu an toàn về mặt y tế, bởi các kim tiêm đều sạch và có nhiều y tá, bác sĩ tham gia việc này. UDD cũng cam kết nghi thức đổ máu được tổ chức theo một cách đặc biệt để mọi người không cho rằng đây là một hành vi bạo lực hoặc bẩn thỉu.

Một lãnh đạo khác của UDD là Jatuporn Prompan khẳng định chính quyền của Thủ tướng Abhisit sẽ sụp đổ trong vòng bảy ngày tới. Theo báoThe Nation, hôm nay một lần nữa ông Abhisit khẳng định sẽ không từ chức hoặc giải tán Hạ viện. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sẽ lắng nghe các ý kiến và đề xuất của lực lượng áo đỏ: “Ông Veera - lãnh đạo UDD là một người biết phân biệt phải trái và đã điều hành cuộc biểu tình hôm qua một cách hợp lý, do đó tôi sẵn sàng trao đổi các quan điểm chính trị với ông ấy”. Sau đó ông Abhisit đã bay đến Chiang Mai.  Trong khi đó, ngày thứ hai liên tiếp, cựu thủ tướng Thaksin Sinawatra tiếp tục nói chuyện với những người biểu tình qua video, kêu gọi họ tiếp tục cuộc đấu tranh bất bạo động.




Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Chai Chidchob tuyên bố hoãn phiên họp hỗn hợp hai viện của Quốc hội, theo kế hoạch ban đầu diễn ra chiều qua. Ông Chai đã gửi văn bản triệu tập họp tới toàn thể các thành viên Quốc hội từ ngày 13-3. Theo luật định, phiên họp chung của hai viện chỉ được triệu tập nếu có tối thiểu 312 nghị sĩ và thượng nghị sĩ tham gia. Tuy nhiên sáng qua (16-3), các nghị sĩ của đảng Dân chủ và đảng Charthai, cùng các thành viên thuộc 40 nhóm thượng nghị sĩ cho biết không tham dự phiên họp.Quyền phát ngôn viên của chính phủ, ông Panithan Wattanayakorn cũng khẳng định rằng Thủ tướng Abhisit Vejjajiva vắng mặt trong phiên họp này.

Trước tình hình hỗn loạn ở Bangkok, một số quan chức nước ngoài đã hủy bỏ chuyến đi đến Thái Lan. Ngày 15-3, Chính phủ Nhật Bản thông báo Hoàng tử Akishino, con trai thứ hai của Nhật hoàng Akihito, đã hủy bỏ chuyến đi Thái Lan. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Á, ông Kurt Campbell đã buộc phải hủy kế hoạch thăm Thái Lan, khiến chặng dừng chân tại Nhật Bản trong hành trình công du một số nước châu Á cũng bị hủy. Lo ngại nguy cơ bạo lực, chính phủ Australia ngày 16-3 tiếp tục cảnh báo công dân nước này không nên tới Thái Lan du lịch trong thời điểm hiện nay.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích