Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72-CATP): Sẵn sàng phục vụ nhân dân đợt cao điểm sau Tết

14:33 06/03/2018

Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, kết hợp với việc thường xuyên đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý XNC, Phòng PA72-CATP thời gian qua đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, giải quyết thủ tục, đặc biệt là trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Lượng hồ sơ làm hộ chiếu tăng vọt

Đồng chí Vũ Huy Khoa, Đội trưởng Đội Xuất cảnh Phòng PA72 cho biết: những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, rất đông người dân trên địa bàn thành phố đã đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại hộ chiếu.

Theo số liệu của Đội Xuất cảnh, ngay sau kỳ nghỉ tính từ ngày 21-2 đến 23-2-2018 (tức ngày Mùng 6 đến ngày Mùng 8 Tết Mậu Tuất), đơn vị đã tiếp nhận 747 lượt hồ sơ.

Cũng theo ghi nhận của PV, do nhu cầu đi lại của người dân dịp sau Tết tăng cao nên số lượng người đến đăng ký làm hộ chiếu tại trụ sở Phòng PA72 riêng trong ngày 26-2 đã đạt đến con số hơn 400 người. Ngoài ra còn rất nhiều người dân đang chờ được đăng ký tên vào danh sách làm hồ sơ chưa được giải quyết.

CBCS Phòng PA72 giải quyết khối lượng công việc khổng lồ mỗi ngày để phục vụ nhu cầu của nhân dân

Trước tình hình đó, Phòng PA72 đã huy động 100% CBCS làm nhiệm vụ hướng dẫn người dân đến làm thủ tục, chuẩn bị tốt mọi điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị…phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho công dân.

Cùng với đó, người dân có nhu cầu làm thủ tục cũng xếp hàng trật tự theo quy định để chờ đến lượt thứ tự của mình nên không xảy ra hiện tượng chen lấn hoặc gây mất trật tự.

Đáng chú ý, do việc thực hiện tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng đã được phổ biến rộng rãi trên địa bàn thành phố năm vừa qua nên áp lực công việc của các CBCS tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã giảm đi nhiều. Người dân có thể chủ động khai tờ khai điện tử tại nhà, hẹn thời gian để nộp hồ sơ, giảm bớt thời gian chờ đợi nộp hồ sơ của người dân.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị, toàn thể CBCS Phòng PA72 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giữ đúng lễ tiết tác phong, có thái độ đúng mực, hòa nhã khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến làm các thủ tục liên quan hộ chiếu.

Trao đổi với PV, chị Lê Thị Bích Thủy, 35 tuổi, một trong những người dân vừa hoàn thành nộp hồ sơ cấp lại hộ chiếu phấn khởi cho biết: “Tuy lượng người đến làm thủ tục những ngày này rất đông nhưng chúng tôi vẫn được các đồng chí công an hướng dẫn chu đáo, tận tình, thủ tục được hoàn thành nhanh chóng, gọn gàng. Người dân đến đây cũng rất tuân thủ nội quy, xếp hàng theo thứ tự và sẽ được gọi tên khi đến lượt nên không có tình trạng chen lấn, xô đẩy.”

Góp phần giữ vững, ổn định ANTT

Bên cạnh công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ của nhân dân trong đợt cao điểm Tết nguyên đán vừa qua, các đội công tác của Phòng PA72 cũng liên tiếp lập nhiều thành tích xuất sắc khác, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố.

Tiêu biểu như vào 21h ngày 15-2 (tức 30 Tết Mậu Tuất), tổ công tác do đồng chí Trần Công Nghĩa, Phó Trạm trưởng Trạm Công an cửa khẩu Cát Bi - Phòng PA72 là chỉ huy đang trên đường đi làm nhiệm vụ thì phát hiện thấy 3 thanh niên mang theo 1 băng pháo nổ dài khoảng 1 mét, nặng 1kg, có dấu hiệu vi phạm tại khu vực đường Lê Hồng Phong, phường Đằng Lâm, quận Hải An.

Tổ công tác đã lập tức yêu cầu 3 người thanh niên dừng lại nhưng 3 thanh niên trên đã vội bỏ chạy, vất băng pháo nổ lại hiện trường. Ngay sau đó, Tổ công tác Trạm Công an cửa khẩu Cát Bi đã thu giữ băng pháo và bàn giao cho CAP Đằng Lâm giải quyết.

Băng pháo nổ tang vật do tổ công tác Trạm CACK Cát Bi thu giữ được vào đêm 30 Tết.

Ngoài ra, việc CBCS của Đội Quản lý cư trú của người nước ngoài và kiểm tra XNC - Phòng PA72 tham gia phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc người đàn ông Việt kiều Mỹ tử vong ngày cận Tết cũng được dư luận ghi nhận, đánh giá cao. Cụ thể là vào ngày 12-2-2018, ông Pham Hai Dinh (tức Phạm Hải Đình), sinh 1952, quốc tịch Mỹ, đã tử vong tại Hải Phòng do bệnh lý.

Tuy nhiên do vợ và con của ông Dinh đều ở Mỹ, không có ai là người đủ điều kiện đứng ra giải quyết thủ tục ở Việt Nam cho ông Dinh nên ngay trong đêm ngày 13-2, tức ngày 28 tháng Chạp Âm lịch, các đơn vị liên quan đã tiến hành họp khẩn cấp, bao gồm Sở ngoại vụ, Phòng PA72, PC44, CAQ Lê Chân, CAP Hàng Kênh, VKSND TP và quận Lê Chân, giám định viên Phòng PC54.

Theo đó, nhằm đảm bảo thủ tục mai táng cho ông Dinh theo đúng quy định, lực lượng chức năng đã tích cực hướng dẫn người nhà ông Dinh tại Việt Nam bảo quản xác tại nghĩa trang Ninh Hải; mặt khác liên hệ với Đại sứ quán và vợ con của ông Dinh đang sinh sống tại Mỹ. Đến ngày 21-2-2018 (tức ngày mùng 6 Tết Mậu Tuất), chị Pham Victoria, là con gái ông Pham Hai Dinh, mang theo công hàm Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã đến Hải Phòng để hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Trong suốt thời gian này, CBCS Phòng PA72 đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, trực tiếp nắm bắt thông tin về lai lịch, nhân thân của người nước ngoài đã chết; tham gia hỗ trợ phiên dịch tiếng Anh trong quá trình hướng dẫn người nhà giải quyết thủ tục; hướng dẫn về công tác quản lý xuất nhập cảnh theo quy định…

Với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn, vất vả, nhất là vào những ngày Tết bận rộn, hành động của các chiến sĩ của Phòng PA72 cũng như các đơn vị nghiệp vụ CATP đã được nhân dân ghi nhận và ủng hộ nhiệt tình, qua đó góp phần chung vào nhiệm vụ giữ vững và ổn định tình hình ANTT trên địa bàn thành phố.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích