Phụ nữ Nhật Bản tiếp tục giữ kỷ lục sống thọ

15:04 29/07/2010

Ngày 26-7, Bộ Y tế-Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố kết quả điềutra dân số, theo đó nước này tiếp tục lập kỷ lục thế giới về tuổi thọcủa phụ nữ.
Ngày 26-7, Bộ Y tế-Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố kết quả điềutra dân số, theo đó nước này tiếp tục lập kỷ lục thế giới về tuổi thọcủa phụ nữ.

Người Nhật Bản, vốn đã làngười sống lâunhất thế giới, giờ lại kéo dài thêm tuổi thọ hơn bao giờ hết. Kết quả điều tra cho thấy trong năm 2009, tuổi thọ trung bình của phụ nữ đất nước Mặt Trời mọc là 86,44 tuổi, tăng thêm 4 tháng so với năm trước đó. Tuổi thọ trung bình của nam giới Nhật Bản là 79,59 tuổi, tăng 0,3 tuổi.Theo kết quả trên, phụ nữ Nhật Bản giữ kỷ lục thế giới năm thứ 25 liên tiếp. Những nơi phụ nữ có tuổi thọ cao vào thứ hai và thứ ba trên thế giớilà Hồng Kông - 86,1 tuổi và Pháp - 84,5 tuổi.

Tuổi thọ của nam giới Nhật Bản cũng tăng lên đến 79,59 tuổi nhưng chỉxếp hạng thứ 5 trên thế giới. Giữ vị trí số một về tuổi thọ ở nam giới là Qatar, với tuổi thọ trung bình 81 tuổi.Sau đó là nam giới ở Hồng Kông, Iceland và Thụy Sĩ.Tuổi thọ trung bình của đàn ông Nhật Bản bị ảnh hưởng không tốtbởitỷ lệtự tử và nạn nghiện rượu gia tăng trong tầng lớp người lớn tuổi.
Bộ Y tế Nhật Bản cho rằng tuổi thọ trung bình của người dân liên tục tăng nhờ việc chữa trị ba căn bệnh chính dẫn tới tử vong là bệnh ung thư, bệnh tim và đột quỵ, đang từng bước được cải thiện.

Người Nhật Bản được ghi nhận có tuổi thọ cao do cách ăn uống lành mạnh truyền thống và có đời sống tích cực.Nhật Bản là nước có tỷ lệ ăn cá và đậu tương vào loại cao nhất Thế giới. Chính nhờ sử dụng đậu tương hàng ngày, người dân xứ sở hoa anh đào có hàm lượng Cholesterol rất thấp trong máu, đồng thời mạch máu luôn đàn hồi và bền vững, từ đó ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa. Vì vậy, mà họ không lo nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hay tai biến mạch máu não – Thủ phạm gây tử vong hàng đầu trên thế giới hiện nay. Ngoài ra, theo một quan chức của Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, nếu dịch cúm không bùng phát, tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản có thể cao hơn nữa.

Mặt trái của kỷ lụctrên là - với tình trạng tỷ lệ sinh thấp và dân số ngày càng giảm đi -tuổi thọ tăng đang tạo một gánh nặng cho các dịch vụ và chương trình lương hưucủa chính phủ Nhật Bản. Tính tới năm 2008, tỉ lệ sinh toàn quốc ở Nhật là 1,37 con/phụ nữ. Nếu xu hướng này tiếp tục, dân số Nhật Bản sẽ sụt giảm từ 127 triệu hiện nay xuống 95 triệu vào năm 2050.Các nước châu Âu như Đức, Italia và Tây Ban Nha đều có cơ cấu dân số già giống Nhật Bản nhưng những nước này lại có lượng dân nhập cư khá cao để bù đắp cho lực lượng lao động thiếu hụt. Trong khi đó, chỉ chưa đầy 2% dân số Nhật Bản là người sinh ra ở nước ngoài.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuổi thọ trung bình của thế giới hiện là 71 tuổi, tương đương mức của năm 2009.Những nước có tuổi thọ bình quân trên 40 tuổi chủ yếu tập trung ở khu vực Nam châu Phi và sa mạc Xahara. Ápganistan và Dimbabuê là hai nước có tuổi thọ trung bình thấp nhất thế giới 42 tuổi.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông