Phương Tây không diệt được al-Qaeda?

20:46 15/11/2010

Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh thừa nhận các nước phương Tây sẽkhông thể đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố al-Qaeda và các chi nhánhcủa nó.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh thừa nhận các nước phương Tây sẽkhông thể đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố al-Qaeda và các chi nhánhcủa nó.

Tướng David Richards
Tướng David Richards

Tướng David Richards, người mới nhận chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, từng chỉ huy lực lượng NATO tại Afghanistan trong 9 tháng. Ông cho rằng nguy cơ khủng bố từ tổ chức khủng bố al-Qaeda và các chi nhánh của nó sẽ đe dọa an ninh của nước Anh trong ít nhất 30 năm nữa. Phát biểu treenn tờ The Sunday Telegraph số ra ngày 14-11, tướng Richards cho biết: “Trong chiến tranh thông thường, thất bại và chiến thắng luôn rõ ràng. Chiến thắng được thể hiện bằng việc binh sĩ của nước thắng trận tiến vào thủ đô của nước bại trận. Nhưng tôi nghĩ một chiến thắng rõ ràng đối với các lực lượng phiến binh Hồi giáo là tham vọng không cần thiết và cũng chẳng bao giờ đạt được. Nhưng chúng ta có thể khống chế chúng ở mức độ nào đó để người dân Anh được hưởng cuộc sống an toàn”.

Vị tướng 58 tuổi cho rằng cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố của phương Tây giống như cuộc chiến chống phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Richards khẳng định cái chết của 343 binh sĩ Anh tại Afghanistan từ năm 2001 tới nay không phải là sự hy sinh vô ích, bởi lực lượng NATO đã đạt được nhiều thành quả lớn trong cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo vũ trang tại quốc gia Nam Á này. Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh cũng nhấn mạnh rằng vũ khí thực sự trong cuộc chiến chống al-Qaeda là chiến lược ngăn chặn từ xa, giáo dục ý thức người dân và thúc đẩy dân chủ. Mặc dù vậy, trong tương lai gần Phương Tây sẽ không thể giải quyết những vấn đề khiến các lực lượng vũ trang Hồi giáo ra đời và phát triển.

Được biết, mới đây trùm khủng bố Osama bin Laden đã bổ nhiệm một thủ lĩnh mới để chỉ huy các chiến dịch tấn công của al-Qaeda chống lại phương Tây. Được các cơ quan tình báo phương Tây biết tới với tên gọi Saif al-Adel - hay “Thanh kiếm của sự công bằng”, thủ lĩnh mới của các chiến dịch quốc tế được tin là chủ mưu làn sóng tấn công vốn gây ra báo động khủng bố trên khắp châu Âu gần đây, cũng như âm mưu đánh bom bưu kiện nhằm vào nước Mỹ, được phát hiện ở Anh và Dubai. Các nguồn tin Mỹ và Pakistan cho hay al-Adel đang chỉ huy vài chiến dịch tương tự trong khuôn khổ một cuộc chiến tâm lý thằm thuyết phục dư luận phương Tây rằng cuộc chiến chống khủng bố là không thể thắng. Điều này sẽ mở đường cho al-Qaeda nhằm giành quyền lực tại các quốc gia bất ổn như Somalia và Yemen.

Syed Saleem Shahzad - một chuyên gia về al-Qaeda ở Pakistan, nói "Chiến lược của tên al-Adel là khủng bố theo nhiều giai đoạn với các hoạt động quy mô nhỏ, sử dụng các nhánh của al-Qaeda và đồng minh ở bất cứ nơi nào có thể trên khắp thế giới". Một quan chức chống khủng bố của Mỹ cho biết, ý tưởng "tấn công nhỏ nhưng thường xuyên" sẽ làm tổn thương phương Tây nhiều hơn "một cuộc tấn công khủng bố ngoạn mục". Trước đó, ngày 27-10, kênh truyền hình Al-Jazeera đã phát đoạn băng ghi âm giọng nói được cho là của trùm khủng bố Osama Bin Laden, trong đó tuyên bố Pháp sẽ bị tổn thất nặng nề nếu không rút quân khỏi Afghanistan.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông