Quận Đồ Sơn: Đột phá từ công tác cải cách hành chính

16:59 28/06/2020

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong những năm qua, Quận ủy, HĐND, UBND quận luôn tập trung cao nhất cho nhiệm vụ này với mục tiêu: tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, thu hút đầu tư trên địa bàn

 

Công dân đến liên hệ làm việc tại bộ phận một cửa thuộc UBND quận Đồ Sơn

Tinh gọn hiệu quả bộ máy nhà nước

Thực hiện nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban chấp hành Trung ương, quận Đồ Sơn trong những năm qua luôn quan tâm thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước trên địa bàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, năm 2020 đánh dấu mốc quan trọng khi quận Đồ Sơn hoàn thành việc sáp nhập phường Ngọc Hải và phường Vạn Sơn, thành phường Hải Sơn theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ quốc hội. Phường mới được thành lập có diện tích 5,73 km2 và 13.571 nhân khẩu.

Cũng chính từ đây, một vấn đề đặt ra đó là việc giải quyết các giao dịch hành chính cho người dân do thay đổi địa giới hành chính. Quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, UBND phường Hải Sơn đã tập trung quán triệt tới toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức phải tạo mọi thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động ổn định.

Ông Lưu Đình Dũng – Chủ tịch UBND phường Hải Sơn cho biết, khi thay đổi địa giới hành chính thì tất cả các giấy tờ liên quan đến cá nhân của công dân đều phải thay đổi. Do vậy, tại khu vực bộ phận một cửa, UBND phường đều bố trí cán bộ hướng dẫn người dân khai báo thông tin đầy đủ, chính xác theo đúng quy định khi họ đến thực hiện giao dịch.

Đặc biệt, với các giao dịch liên quan đến đất đai, ngân hàng, UBND phường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công dân. Đến thời điểm hiện tại, người dân khi đến làm việc tại trụ sở phường Hải Sơn chưa có một phản ánh hay phàn nàn về thái độ làm việc của các cán bộ, viên chức phường. 

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân trong thực hiện các giao dịch hành chính tại địa phương, thời gian qua, việc thực hiện các thủ tục liên quan đến đính chính sổ hộ khẩu cho công dân phường Hải Sơn cũng được lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Đồ Sơn thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm.

Để tạo điều kiện cho công dân, lực lượng CSKV phối hợp với tổ trưởng TDP đến từng nhà dân thu sổ hộ khẩu về để tiến hành đính chính và trao trả tận tay cho công dân khi hoàn thiện. Kết quả, chỉ sau 5 tháng từ ngày thành lập, CAQ Đồ Sơn đã đính chính 3261 sổ hộ khẩu cho nhân dân phường Hải Sơn.

Cùng với việc sáp nhập phường Hải Sơn, đến nay, quận Đồ Sơn đã hoàn thành việc sáp nhập Trung tâm Dịch vụ và Phát triển du lịch với Ban quản lý Di tích lịch sử; giải thể Ban quản lý bến xe quận; hoàn thành việc sắp xếp y tế trường học giao cho các Trạm y tế; sắp xếp, sáp nhập tổ dân phố; kiện toàn, sắp xếp lại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận...

Qua đó, giúp quận giảm chi phí chi trả lương và xây dựng trụ sở làm việc; tinh giản những cán bộ, công chức, viên chức năng lực kém; đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Hiện đại hóa nền hành chính

Không chỉ tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước, thời gian qua, quận Đồ Sơn còn đặc biệt đẩy mạnh việc hiện đại hóa nền hành chính trên địa bàn nhằm hướng đến mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2020, tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến được thực hiện ở mức độ 4; 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của UBND quận được tích hợp với Cổng Dịch vụ công thành phố, quốc gia. Trong đó, ứng dụng thông tin và xây dựng chính quyền điện tử được đặc biệt chú trọng.

 

CAQ Đồ Sơn hướng dẫn công dân làm thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu

 

Tính đến thời điểm hiện tại, 100% cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn, đơn vị đều có chứng chỉ tin học văn phòng hoặc chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản theo quy định. Đồng thời, được trang bị đầy đủ máy tính, máy in; hầu hết các máy tính được kết nối mạng Internet phục vụ công tác. Tại Bộ phận Một cửa, quận trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, máy photo máy tính phục vụ công tác tra cứu thủ tục hành chính, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính và có camera giám sát.

Đặc biệt để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, giảm thời gian đi lại, những năm qua, lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn đã chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống Một cửa điện tử. Đồng thời, quận còn triển khai tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển Chính quyền điện tử bằng các biện pháp cụ thể như: Mở các lớp tập huấn, tuyên truyền; phát các bản tin về Dịch vụ công mức độ 3,4, dịch vụ bưu chính công ích; niêm yết công khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn tại Bộ phận Một cửa quận, phường; trên Cổng thông tin điện tử của quận; lắp đặt máy tính phục vụ tra cứu và hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.

Nhờ đó, công dân có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến đến các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố hoặc qua ứng dụng Zalo. Kết quả, chỉ tính trong 6 tháng năm 2020, UBND quận tiếp nhận 1083 hồ sơ thông qua phần mềm Một cửa điện tử; tiếp nhận, giải quyết trực tuyến 12 hồ sơ mức độ 3; tiếp nhận 9248 hồ sơ từ người dân yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại phường.

Với những cách làm dân chủ, quyết liệt, công khai trong công tác cải cách hành chính, quận Đồ Sơn đã và đang tạo được sự đồng thuận trong cán bộ đảng viên, nhân dân. Đây được xem là bước đột phá, tạo dựng môi trường thông thoáng giúp địa phương phát triển toàn diện, hoàn thành và vượt các chỉ kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng đã đề ra.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông