Quân đội dọa bắn “áo đỏ”

12:44 23/04/2010

Sáng 22-4, máy bay trực thăng của quân đội Thái Lan đã quần đảo vùng trời phía trên khu vực lực lượng biểu tình tập hợp ở trung tâm thương mại Bangkok.
Sáng 22-4, máy bay trực thăng của quân đội Thái Lan đã quần đảo vùng trời phía trên khu vực lực lượng biểu tình tập hợp ở trung tâm thương mại Bangkok.

Hàng rào cảnh sát Thái Lan
Hàng rào cảnh sát Thái Lan

Các nhà chức trách cho hay, số thành viên Áo Đỏ đang giảm dần. Mặc dù vậy, vẫn còn hàng nghìn người từ các vùng nông thôn nghèo tập trung đằng sau những hàng rào chướng ngại vật gồm toàn lốp xe và tre trúc vót nhọn.Phát ngôn viên Sunsern Kaewkumnerd của quân đội Thái Lan cảnh báo rằng thời gian giải tán của người biểu tình "sắp hết".Tuyên bố có đoạn:"Nếu xảy ra một cuộc trấn áp, những người vô tội có thể bị thương. Nếu chúng tôi di chuyển vào, chúng tôi sẽ cố bắt giữ các thủ lĩnh. Chính phủ sẽ rất quyết đoán nhưng vào thời điểm đầu của chiến dịch có thể có hỗn loạn".

Đáp lại, lãnh đạo “áo đỏ” Weng Tojirakarn nói: “Khi súng chĩa vào đầu chúng tôi, chúng tôi không thể nói. Cách đơn giản nhất để giải quyết khủng hoảng là giải tán quốc hội và sau đó tất cả chúng tôi sẽ về nhà”. Phe "áo đỏ" đã phản ứng bằng cách bắn pháo, ném đá và chai lọ, khiến một số người bị thương nhẹ. Cảnh sát đã bắt giữ ít nhất một người.Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, ông Panitan Wattanyagorn tỏ ra cứng rắn khi tuyên bố đàm phán giữa chính phủ với lực lượng biểu tình không thể tiến hành chừng nào các cuộc biểu tình vẫn diễn ra một cách bất hợp pháp.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện tại Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nhận được sự ủng hộ của quân đội. Ngoài ra, giới tướng lĩnh cũng lo ngại việc quân đội quay trở lại nắm quyền ở Thái Lan có thể sẽ làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Các chủ cửa hàng và khách sạn nằm trong phạm vi khu vực xảy ra biểu tình (khoảng 3km2) ở Bangkok đã bị thất thu hàng triệu USD. Nhiều cửa hàng đã buộc phải đóng cửa trong nhiều tuần do biểu tình.

Trong khi đó, những người mặc áo đa màu sắc tụ tập để phản đối UDD, giương cao các biểu ngữ kêu gọi hòa bình, yêu cầu UDD trả lại sự yên bình cho thành phố Bangkok của họ.Họ là những người ủng hộ Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, bao gồm người dân Bangkok và các chủ doanh nghiệp. Đoàn biểu tình đa màu sắc có những lời lẽ lăng mạ nhằm vào phe Áo Đỏ và vào khoảng nửa đêm, họ còn ném chai nước các kiểu vào đối thủ.Đáp lại, những người biểu tình ném đá, chai lọ và pháo. Lực lượng cảnh sát đã có mặt để ngăn những người áo đa màu sắc quá khích tiến quá gần đến khu vực của áo đỏ sau khi hai bên hò hét cãi vã nhau hàng giờ liền.

Còn tại khu vực Đông Bắc Thái Lan, khoảng 1.000 người biểu tình chống chính phủ đã chặn một đoàn tàu quân sự chở binh sĩ, trang thiết bị, vũ khí.Đoàn tàu hiện đỗ tại nhà ga Khon Kaen, khu vực được xem là thành trì của phe "áo đỏ," khoảng 50-60 binh sĩ đang bảo vệ số vũ khí trên tàu. Phe "áo đỏ" cho rằng những binh sĩ và thiết bị trên sẽ được sử dụng trong cuộc trấn áp mà nhà chức trách đã cảnh báo sẽ tiến hành nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình ở thủ đô.Tuy nhiên, quân đội cho biết thực chất đây là lực lượng tăng viện để giải quyết tình trạng bất ổn ở khu vực miền Nam Thái Lan, nơi phong trào đòi li khai đã khiến hơn 4.000 thiệt mạng trong sáu năm qua.

Mặc dù căng thẳng ở Thái Lan tiếp tục gia tăng nhưng một số chuyên gia lại nhận định rằng ít có khả năng xảy ra đảo chính vào thời điểm hiện nay. Tuy không đảo chính, song chỉ ít người tin rằng bế tắc ở Thái Lan được giải quyết êm đẹp.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông