Quận Lê Chân: Lan tỏa sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

11:02 18/01/2024

Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của đông đảo người dân, nhất là với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn quận Lê Chân trong năm 2023 tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu, qua đó huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong phòng ngừa, trấn áp đẩy lùi tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Lễ ra mắt mô hình “4 tại chỗ phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết các hành vi tập trung đông người gây mất ANTT và an toàn PCCC" trên địa bàn phuờng Kênh Dương.

Cũng từ đây, phong trào đã góp phần củng cố ngày càng vững chắc thế trận an ninh nhân dân phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của quận cũng như thành phố.

Có thể thấy, nết nổi bật nhất trong năm từ phong trào là quận Lê Chân tiếp tục duy trì và nâng cao tối đa hiệu quả hoạt động của 36 mô hình phong trào quần chúng đã được dày công gây dựng từ trước đó với 3 mô hình được xem là điểm sáng đã được Bộ Công an, UBND thành phố đánh giá, ghi nhận và chỉ đạo nhân rộng ra toàn quốc, gồm: “Liên kết bảo đảm ANTT tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp”; “Liên kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và cải tạo vệ sinh môi trường tuyến đường sắt” và “Ngõ phố an ninh, cổng trường an toàn, tuyến đường kiểu mẫu”.

Rút kinh nghiệm quý đã được đúc kết từ thực tiễn hoạt động của các mô hình trên, năm 2023, căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, Ban chỉ đạo 799 quận với sự tham mưu tích cực của Công an quận đã chỉ đạo xây dựng tiếp 5 mô hình gồm: “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự giữa phường Lam Sơn với Bệnh viện Mắt Hải Phòng”; “Nhóm Zalo phòng chống tội phạm, phòng chống cháy, nổ” trên địa bàn các phường: An Dương và phường Dư Hàng Kênh; “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật gắn với vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an quận Lê Chân giai đoạn 2021 - 2027” cùng mô hình “4 tại chỗ phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết các hành vi tập trung đông người gây mất ANTT và an toàn PCCC” của phuờng Kênh Dương.

Tuyên truyền phòng chống cháy nổ tại phường Dư Hàng Kênh

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 799 quận cũng chỉ đạo làm mới, tạo thêm sức lan tỏa từ các mô hình hoạt động hết sức hiệu quả của các đoàn thể như: “Ngày thứ 7 tình nguyện, “Ngày chủ nhật xanh”, “Cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến” của Đoàn quận; “2 cùng” và “Chồng, con không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội” của Hội phụ nữ; “Cổng trường an toàn giao thông” của 38 trường học. Đặc biệt, trong năm, 15/15 phường đều có mô hình “Ngõ, phố tự quản” về vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu.

Điều đáng ghi nhận nữa là qua thực tiễn hoạt động, các mô hình trên đều nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực từ người dân, qua đó, tạo nên những hiệu ứng thiết thực trên mặt trận phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Cũng qua các mô hình, nhận thức, ý thức trách nhiệm của quần chúng và các đoàn thể xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT được phát huy. Người dân không chỉ tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an mà còn dũng cảm trực tiếp tố giác tội phạm và cung cấp nhiều tin tức có giá trị giúp cơ quan bảo vệ pháp luật giải quyết nhiều vụ việc phức tạp về ANTT ngay từ cơ sở.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, với sự hỗ trợ của phong trào quần chúng, lực lượng Công an quận đã xử lý 321 vụ việc phạm pháp hình sự; thu giữ 4 khẩu súng, 263 vũ khí thô sơ, 265 viên đạn và 36,6 kg pháo. Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCCC, trong năm, Công an quận Lê Chân còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các phường xây dựng và nhân rộng 120 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 279 “Điểm chữa cháy công cộng”; ra mắt 7 mô hình “An toàn PCCC”; mở 241 lớp phổ biến pháp luật về PCCC cho cán bộ, học sinh và công nhân; tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 49/748 hộ, vận động 33.786 hộ trang bị bình chữa cháy; 1.505 hộ dỡ bỏ “buồng lồi, chuồng cọp”…

Đặc biệt, trong năm 2023, Công an quận Lê Chân còn phát huy hết sức hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn vào cao điểm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về cấp thẻ CCCD và tài khoản định danh điện tử. Được sự vào cuộc, chung tay của toàn thể quần chúng; cơ quan, đơn vị... Công an quận đã sớm hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chip và định danh điện tử trước thời hạn Giám đốc CATP giao, đồng thời triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công Bộ Công an, dịch vụ liên thông...

Với những thành tích xuất sắc trên, năm 2023, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của quận Lê Chân đã có 11/12 cơ sở giáo dục và 15/15 phường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; 4 quần chúng được Giám đốc CATP khen thưởng đột xuất; 31 cá nhân và 18 tập thể được UBND quận Lê Chân khen thưởng, biểu dương về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Phát huy kết quả đạt được, bước sang năm mới 2024, Ban Chỉ đạo 799 quận Lê Chân tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương duy trì, củng cố, nâng cao hơn nữa chất lượng các mô hình quần chúng trên mặt trận phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; quyết tâm cùng với cả hệ thống chính trị giữ vững ANCT, TTATXH; không để hình thành điểm “nóng” phức tạp về ANTT trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông