Quận Lê Chân: Thay đổi diện mạo tuyến đường sắt nội đô

10:18 04/07/2019

Đến thời điểm này, toàn bộ 3,6 km tuyến đường gom dân sinh song song với đường sắt chạy qua quận Lê Chân đã được trải thảm bê tông nhựa.

Đây là kết quả lớn từ chương trình thực hiện NQ 05 HĐND TP tại quận Lê Chân, góp phần mang lại diện mạo mới đô thị địa phương.

Đã từ lâu, những hộ dân sinh sống dọc tuyến đường sắt thuộc 6 phường của quận Lê Chân gồm: Trại Cau, Hồ Nam, Trần Nguyên Hãn, Lam Sơn, Cát Dài và An Biên dường như đã quen với cảnh bụi bặm, mất vệ sinh mỗi mùa nắng nóng hay cảnh ngập lụt, ô nhiễm môi trường sau mỗi trận mưa.

Không những thế, ngoài việc cỏ dại mọc um tùm, thì rác thải, nước thải sinh hoạt và rác từ các chuyến tàu ngang qua vứt xuống đường… đã biến nơi đây trở nên ô nhiễm nặng. Hơn thế nữa, một số hộ dân sống dọc 2 bên đường tàu lợi dụng những khoảng đất trống đổ rác thải và đặt thùng xốp để trồng cây, chứa đồ dùng sinh hoạt, dựng ô dù, kéo bạt trước cửa nhà để bán hành nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường sắt rất cao…

Bí thư Quận ủy Lê Chân Lê Trung Kiên trực tiếp xuống địa phương động viên nhân dân phường Cát Dài cải tạo ngõ

Trước thực trạng trên, thực hiện Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND, ngày 12/7/2018 của Hội đồng nhân dân thành phố về cơ chế hỗ trợ vật tư (xi măng, gạch lát vỉa hè, pha đèn chiếu sáng và cây xanh) để cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ.

Quận ủy, UBND quận đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền của 6 phường có tuyến đường tàu đi qua, xây dựng các chương trình, kế hoạch, vận động, thuyết phục nhân dân khu vực này di dời, giải tỏa những phần đất lấn chiếm hành lang đường sắt để cải tạo, đổ bê tông toàn tuyến ngõ.

Ngoài số lượng xi măng hỗ trợ của thành phố và một phần kinh phí của quận, số còn lại sẽ được các phường huy động từ các tổ chức, cá nhân và các nguồn xã hội hóa trên địa bàn.

Nhiều tuyến ngõ giáp đường tàu quận Lê Chân được thi công theo NQ 05 HĐND TP

Ngay khi chủ trương của Quận ủy, UBND quận được ban hành và triển khai đến toàn thể nhân dân, bà con rất vui mừng và đồng thuận cao. 

Phường Cát Dài là địa phương được chọn làm điểm trong thực hiện cải tạo, nâng cấp ngõ giáp đường sắt. Chủ tịch UBND phường Cát Dài Võ Tiến Dũng cho biết: tuyến ngõ giáp đường tàu thuộc TDP số 1 và số 2, hàng ngày người và xe qua lại khá nhiều nhưng từ lâu bị lồi lõm, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Thực hiện NQ05 của HĐND thành phố, phường huy động xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và 44 hộ dân thuộc 2 tổ dân phố trên địa bàn, cùng chung tay góp sức cải tạo tuyến ngõ.

Đồng thời huy động nhân công thu dọn, tháo dỡ các gian bếp lấn chiếm và rác thải xây dựng, vận chuyển hơn 300 m3 đất đá, tạo mặt bằng cải tạo ngõ.

Với 270 triệu đồng kinh phí huy động và gần 51 tấn xi măng theo NQ05 của HĐND thành phố, chỉ sau 2 ngày, toàn bộ tuyến ngõ với chiều dài 462m, chiều rộng gần 2m, tổng diện tích 1014m2 đã được rải thảm bê tông.

Chủ tịch UBND quận Lê Chân kiểm tra công tác cải tạo ngõ giáp đường tàu tại phường Lam Sơn
 

Ngoài ra, phường bổ sung thêm 30 ga mới để thoát nước mặt. Đến nay, toàn tuyến mặt đường ngày trước đã được thay thế bằng lớp bê tông nhựa mịn, xe đi không một vết gợn dưới bánh, vỉa hè được sắp xếp gọn gàng, sạch đẹp.

Theo đánh giá của người dân, tuyến đường mới được cải tạo lại không chỉ làm đẹp thêm hình ảnh của thành phố  mà thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông. Đối với tình hình ANTT, những tuyến đường mới được cải tạo đã hỗ trợ rất nhiều công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT địa phương.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Bí thư Quận ủy Lê Chân cho biết, chủ trương cải tạo các ngõ giáp đường tàu của quận Lê Chân được phường Cát Dài xung phong đi đầu, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Cách làm này huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.

Nhưng quan trọng hơn là cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân, nâng cao hiệu quả mô hình liên kết phòng chống tội phạm ma túy, bảo đảm ANTT; cải tạo vệ sinh môi trường hành lang đường sắt...

Tuyến ngõ giáp đường tàu phường Cát Dài được thi công theo NQ 05 HĐND TP

Trên cơ sở thành công của phường Cát Dài, mới đây phường Lam Sơn đã phối hợp với Công ty đường sắt, đoàn thanh niên Công an quận tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải trên tuyến đường sắt dài 160 mét đi qua địa bàn phường.

Tại đây, cán bộ công chức, viên chức phường và đoàn viên thanh niên CAQ Lê Chân  tập trung phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh đường ngõ, thu gom rác thải dọc tuyến đường.

Với khí thế thi đua làm đường ngõ sôi nổi, 4 phường còn lại gồm: Trần Nguyên Hãn, An Biên, Hồ Nam, An Dương, Trại Cau...cũng đang khẩn trương hoàn thành việc dọn dẹp, di dời phần rác thải và giải phóng các phần diện tích lấn chiếm để bàn giao mặt bằng sạch phục vụ cho việc thi công cải tạo công trình. Qua khảo sát thực tế, đến thời điểm này, các điều kiện thi công cơ bản hoàn tất, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 7-2019.

Trưởng phòng QLĐT quận Lê Chan Nguyễn Trọng Đại cho biết: Việc cải tạo lại các tuyến đường gom song song với đường sắt chủ yếu tập trung vào trải thảm mặt đường, làm cống thoát nước hai bên đường.

Ngoài ra, để tạo cảnh quan văn minh, sạch đẹp, lãnh đạo UBND quận đề nghị chính quyền địa phương vận dụng xã hội hóa bổ sung thêm các pano, khẩu hiệu tuyên truyền ; xây trát lại các bức tường cũ, tổ chức vẽ tranh cổ động, trồng thêm hoa cỏ ven các bờ tường… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, ANTT trên địa bàn…

Với tinh thần quyết tâm cao, toàn tuyến ngõ sẽ được hoàn thành vào đầu tháng 7 góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh môi trường, ANTT trên địa bàn.

Đây cũng là một trong những công trình thực hiện mang nhiều ý nghĩa thiết thực trong dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019).

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông