Quản lý chặt để hạn chế bội chi

09:27 01/12/2019

Năm 2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hải Phòng được Chính phủ giao dự toán trên 1.864,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua 10 tháng, quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) của thành phố đã chi trên 1.534 tỷ đồng, chiếm 82,3% dự toán. Với tốc độ gia tăng chi phí KCB như hiện nay, dự báo năm 2019 sẽ có khả năng vượt dự toán KCB BHYT. Do vậy việc kiểm soát, quản lý thực hiện dự toán chi KCB BHYT từ nay cho đến hết năm được coi là nhiệm vụ trọng tâm mà ngành BHXH TP phải tập trung thực hiện…

Thực trạng

Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH TP) Phùng Thị Kim Quế cho biết: Trong 10 tháng của năm 2019, chi phí KCB BHYT trên địa bàn vẫn còn chiếm tỷ lệ cao so với dự toán giao. Cụ thể chi phí KCB BHYT (bao gồm cả hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu và thanh toán trực tiếp) trên Hệ thống giám định là 1.534,585 tỷ đồng, chiếm 82,3% dự toán chi của cả năm 2019.

 Bên cạnh một số ít cơ sở KCB có khả năng đảm bảo thực hiện dự toán năm thì theo thống kê 10 tháng vẫn có 27 đơn vị vượt dự toán. Trong đó một số cơ sở vượt dự toán cao như Phòng khám đa khoa (ĐK) 33 Kỳ Đồng vượt 363 triệu; Bệnh viện ĐK Đôn Lương vượt 501 triệu; Trung tâm y tế Hồng Bàng vượt 2,17 tỷ đồng; Trung tâm y tế quận Lê Chân vượt 1,75 tỷ; Bệnh viện đa khoa Quốc tế Green vượt 5,3 tỷ; Bệnh viện đa khoa Quốc tế vượt 31,2 tỷ; Bệnh viện Tâm thần vượt 2,5 tỷ...

Bà Quế cho biết chỉ rõ, điều đáng nói là khi so sánh dịch vụ kỹ thuật (DVKT) cùng kỳ 10 tháng của năm 2019 với năm 2018 thì một số DVKT tại cơ sở KCB năm 2018 không phát sinh dữ liệu thanh toán nhưng năm 2019 lại có phát sinh hoặc tỷ lệ cao hơn nhiều. Chẳng hạn tại BV Đa khoa Ngô Quyền thanh toán tăng tập trung tại các dịch vụ thủy châm, chụp X-Quang ổ răng hoặc cận chóp; tại TTYT An Dương tăng các dịch vụ khí dung thuốc giãn phế quản; tại Đồ Sơn là điện châm, điều trị bằng các dòng điện xung, điều trị bằng Parafin, chụp X quang ngực thẳng, điện tim thường...

10 tháng của năm 2019, nhiều cơ sở KCB trên địa bàn thành phố đã chi vượt dự toán của năm

Theo phân tích, nguyên nhân các cơ sở KCB chi vượt dự toán 10 tháng được xác định là do việc mở rộng phạm vi quyền lợi BHYT theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1-1-2015. Nhiều đối tượng được tăng mức hưởng từ 80% lên 95% hoặc 100%. Nhiều vật tư y tế tiêu hao đắt tiền được BHYT chi trả, việc thay đổi giá dịch vụ y tế đồng nghĩa với việc gia tăng chi phí KCB BHYT.

Bên cạnh đó, yêu cầu về chất lượng KCB ngày càng cao của người bệnh , hoặc người bệnh đi KCB BHYT nhiều lần (theo số liệu trên Hệ thống giám dịnh BHYT có hàng trăm người có thẻ BHYT trong 10 tháng đi khám từ 50 đến 100 lần, có 2 người đi khám 146 lần….) cũng là nguyên nhân gây gia tăng chi phí, vượt dự toán.

Quản lý chặt nhằm kiểm soát việc thực hiện dự toán chi KCB BHYT

Có một thực tế đáng ghi nhận là thời gian qua công tác phát triển đối tượng BHYT của Hải Phòng đạt được những kết quả rất tích cực. 10 tháng của năm 2019, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn đạt tới 101,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tính đến hết ngày 31-10, đã có 1.781.089 người tham gia BHYT, đạt 87,8% tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố.

Theo phân tích của Quyền Giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Lộc thì cùng với việc gia tăng tỷ lệ người tham gia BHYT cũng sẽ đồng nghĩa với việc có nhiều người có thẻ BHYT có bệnh đi khám chữa bệnh làm tăng các chi phí y tế. 10 tháng quỹ KCB của thành phố đã chi cho KCB trên 1.534 tỷ đồng. Với tốc độ gia tăng chi phí KCB như hiện nay, dự báo năm 2019 sẽ có khả năng chi vượt dự toán được giao, nên cơ quan BHXH có trách nhiệm phối hợp với ngành y tế  tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thực hiện dự toán , tuy nhiên vẫn phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của người bệnh, đay là một trong những nhiệm vụ  trọng tâm mà BHXH Hải Phòng quyết liệt triển khai thời gian qua – bà Lộc nhấn mạnh.

BHXH TP đã tổ chức cuộc họp triển khai các biện pháp khắc phục tồn tại của cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên phần mềm giám sát. Tại cuộc họp, Quyền Giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Lộc đã yêu cầu lãnh đạo BHXH các quận huyện nghiêm túc giải trình những vấn đề tồn tại trong thanh quyết toán chi phí KCB BHYT trên địa bàn, cũng như phải đưa ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, bà Lộc đã chỉ rõ cần tách riêng những nguyên nhân khách quan gây vượt dự toán chi như do số lượng thẻ BHYT gia tăng; các cơ sở KCB được phê duyệt bổ sung các dịch vụ kỹ thuật mới,  thành lập các khoa phòng điều trị mới… nhằm nâng cao chất lượng KCB nói chung và phục vụ cho bệnh nhân BHYT nói riêng. Bên cạnh đó cũng cần xác định rõ nguyên nhân chủ quan để đề ra các giải pháp khắc phục.

BHXH TP đang tiếp tục tăng cường kiểm soát việc thực hiện dự toán chi KCB BHYT

 Đầu tiên là việc kiểm soát bệnh nhân nội trú. Bà Lộc nhấn mạnh số ngày điều trị bình quân/đợt nội trú của thành phố vẫn còn cao so với bình quân chung toàn quốc kéo theo chi phí tiền giường/đợt điều trị nội trú tăng cao hơn. Do đó vấn đề cần đặt ra là việc chấp hành nghiêm theo quy chế điều trị nội trú tại các cơ sở KCB, việc chỉ định bệnh nhân vào chăm sóc theo dõi nội trú phải thật sự cần thiết. Những trường hợp bệnh chỉ cần điều trị ngoại trú thì nên lập hồ sơ điều trị ngoại trú hoặc kê đơn thuốc để hạn chế chi phí không hợp lý thu từ người dân và chi từ nguồn quỹ BHYT.

Bên cạnh đó, các giám định viên tại các bệnh viện cần tăng cường giám định chặt chẽ chi phí nội trú, kiểm tra bệnh nhân tại buồng bệnh theo các thời gian khác nhau nhằm vừa đảm bảo tính khách quan vừa đảm bảo quyền lợi của người bệnh tại cơ sở KCB. Cần tăng cường công tác thẩm định việc chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế cho người bệnh trong chẩn đoán và điều trị một cách hợp lý, đúng các quy định về chuyên môn của Bộ Y tế. Bởi việc chấp hành nghiêm các văn bản pháp quy của Bộ Y tế trong chuyên môn KCB của các đơn vị có liên quan sẽ góp phần quan trọng vào việc giải quyết những vướng mắc trong công tác quyết toán chi phí KCB BHYT.

Quyền Giám đốc BHXH TP cũng yêu cầu cán bộ giám định tại các cơ sở KCB cần tiếp tục rà soát các loại thuốc có hàm lượng và giá không hợp lý trên nguyên tắc đảm bảo thuốc, vật tư y tế cho người bệnh, vừa có giá đúng, đảm bảo chi phí hợp lý chi trả từ người dân và quỹ BHYT. Trong đó tập trung kiểm tra chi phí KCB BHYT tại các cơ sở KCB có số lượng KCB tăng đột biến, cơ sở KCB có chi phí tăng cao bất thường, cơ sở KCB vượt dự toán KCB BHYT cao và kiên quyết đưa ra những chi phí không hợp lý, không đúng quy định được đánh giá là nguyên nhân chủ quan.....

Bên cạnh đó cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên cung cấp thông tin cho Sở Y tế và các cơ sở KCB theo dõi tình hình thực hiện dự toán chi của từng cơ sở KCB nhằm kịp thời phát hiện và ngăn ngừa tình trạng sử dụng rộng rãi quỹ BHYT. Công tác cập nhật tình hình liên thông dữ liệu hàng ngày cũng phải được tăng cường hơn nữa...

Với việc tăng cường phối hợp giữa BHXH TP và ngành Y tế và triển khai quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp, BHXH Hải Phòng đang nỗ lực thực hiện tốt chính sách BHYT, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vượt dự toán chi BHYT. Qua đó hướng đến mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi đối với người bệnh và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông