Quận Ngô Quyền với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao Tận dụng tối đa quỹ đất đô thị, thực hiện các dự án

13:48 28/04/2023

Là một trong những quận trung tâm của thành phố Hải Phòng, quận Ngô Quyền có nhiều thế mạnh nhưng quá trình phát triển cũng đang bộc lộ một số vấn đề đáng lưu tâm khi diện tích hẹp, dân số đông (mật độ dân số đứng thứ 2 toàn thành phố). Bởi thế, tại cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy với BCH Đảng bộ quận Ngô Quyền mới đây, các ý kiến phần lớn tập trung vào tìm dư địa phát triển mới cho quận, trọng tâm là tận dụng tối đa quỹ đất đô thị và thực hiện các dự án. Quận Ngô Quyền cũng được định hướng phát triển là trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao của thành phố.

                                                                                          Những nền tảng quan trọng

     Trên thực tế, mô hình phát triển là trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao đã được quận Ngô Quyền kiên trì thực hiện từ nhiều năm nay và xây dựng được những nền tảng quan trọng. Đồng chí Phạm Văn Hà, Bí thư Quận ủy Ngô Quyền cho biết, đến nay, tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của quận đã đạt tới 81%. Các trục đường lớn như Lê Hồng Phong và khu đô thị mới Ngã Năm- Sân bay Cát Bi; Lê Lợi; Đà Nẵng; Lê Thánh Tông; Lạch Tray; Đông Khê 2… đang rất sầm uất bởi nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ, là nơi tập trung nhiều trung tâm thương mại, dịch vụ của thành phố.

                                          

Các đồng chí lãnh đạo thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng, phát triển KTXH của quận Ngô Quyền

         Số doanh nghiệp của quận Ngô Quyền chiếm 20% tổng số doanh nghiệp của thành phố; số hộ kinh doanh chiếm tỷ lệ 10% với gần 66.000 lao động, trong đó 79% làm việc trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ… Có thể nói, đó chính là thế mạnh riêng có của quận Ngô Quyền.

          Thế nhưng, ưu thế lớn hơn cả chính là sự đổi mới, năng động, dám nghĩ, dám làm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền quận Ngô Quyền. Hiếm có địa phương nào mà ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2020- 2025 đã ban hành 2 nghị quyết lớn của Ban Thường vụ Quận ủy về công tác xây dựng Đảng và thu ngân sách.

            Bí thư Quận ủy Ngô Quyền Phạm Văn Hà nhấn mạnh, đây chính là sự cụ thể hóa gắn với quyết tâm của quận Ngô Quyền để hiện thực hóa 3 đột phá chiến lược đã được đại hội lần thứ 23 của Đảng bộ quận đề ra là tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ; phát triển kinh tế, thu ngân sách; phát triển kết cấu hạ tầng đô thị…  Từ đây, quận Ngô Quyền tạo nên sự chuyển biến thực sự, nhất là công tác cán bộ- “cái gốc của mọi công việc”. Đội ngũ cán bộ quận Ngô Quyền hiện nay từ cấp quận tới các phòng, ban, đơn vị, các phường được coi là “khá mạnh” cả về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và đặc biệt là rất nhiệt huyết, được trẻ hóa, có nhiều cán bộ nữ dày dạn kinh nghiệm…

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu ghi nhận quận Ngô Quyền có tập thể đoàn kết, có đội ngũ cán bộ bảo đảm cơ cấu, có trình độ chuyên môn tốt, thạo việc; có nhiều cán bộ trẻ, cán bộ nữ và đặc biệt là có nhiều mô hình, cách làm mới sáng tạo

     Chính vì thế, khi làm việc tại quận Ngô Quyền, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cho biết, đồng chí có rất nhiều cảm xúc, trong đó vui là chính bởi quận có tập thể đoàn kết, có đội ngũ cán bộ bảo đảm cơ cấu, có trình độ chuyên môn tốt, thạo việc; có nhiều cán bộ trẻ, cán bộ nữ và đặc biệt là có nhiều mô hình, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả như ban hành các nghị quyết chuyên đề rất đúng, rất trúng; xây dựng nhiều quy trình trong công tác xây dựng Đảng khá sáng tạo, dễ nhớ, dễ làm…

          Từ cái gốc quan trọng này, quận Ngô Quyền được thành phố tin tưởng giao thực hiện nhiều dự án lớn và đều hoàn thành.  Theo Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn, đến nay, quận hoàn thành 3 trong số 5 dự án thành phố giao cho quận làm chủ đầu tư (2 khu tái định cư; Trung tâm Hành chính- Chính trị quận), đang thực hiện khu tái định cư tại phường Đằng Giang và ngõ 226 Lê Lai. Đồng thời, hoàn thành 17/29 dự án với tổng mức vốn 477 tỷ đồng do quận quyết định đầu tư.

                                  

Trung tâm Hành chính- Chính trị quận Ngô Quyền mới hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối tháng 4- 2023

          Quận Ngô Quyền là một trong những địa phương đi đầu thành phố về công tác GPMB với sự quyết liệt, hiệu quả, xử lý dứt điểm nhiều điểm nghẽn, vướng mắc, phức tạp kéo dài, được thành phố đánh giá cao, nhân dân ghi nhận. Từ năm 2020 đến nay đã thực hiện GPMB 16 dự án, thu hồi đất của 49 tổ chức, 1520 hộ gia đình, cá nhân với diện tích hơn 277 ha. Trong đó, đã hoàn thành GPMB 14 dự án, đáp ứng yêu cầu của nhiều dự án trọng điểm như đường Đông Khê 2; cầu Rào 1 và hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray; hạ tầng kỹ thuật phục vụ cải tạo các khu chung cư cũ tại phường Đồng Quốc Bình; Trung tâm Hành chính- Chính trị quận.

                                                   

Quận Ngô Quyền làm tốt công tác GPMB, góp phần quan trọng xây dựng cầu Rào 1

    Đặc biệt, số thu ngân sách của quận tăng trưởng bình quân 14,58%; phấn đấu tới năm 2025 thu 3790 tỷ đồng, tăng 1,9 lần so với nghị quyết đại hội 23 của Đảng bộ quận (1955 tỷ đồng). Đến hết năm 2022, có 4/16 chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó chỉ tiêu “không còn hộ nghèo” hoàn thành từ năm 2021, về trước kế hoạch 4 năm; 9/16 chỉ tiêu bảo đảm tiến độ; 3 chỉ tiêu đang tiếp tục phấn đấu.Quận Ngô Quyền cũng là địa phương đi đầu thành phố về chuyển đổi số; CCHC… Có thể nói, đó chính là nền tảng quan trọng để quận Ngô Quyền hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đề ra.

                                                                  Khai thác, tận dụng tối đa nội lực để phát triển

           Mặc dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng quận Ngô Quyền cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức không nhỏ. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, trong giai đoạn phát triển tới, quận Ngô Quyền phải đối mặt với một số vấn đề lớn. Đó là diện tích đất đai chật hẹp, mật độ dân số đông; quản lý trật tự đô thị còn nhiều khó khăn và sự cạnh tranh trong cùng lĩnh vực thương mại, dịch vụ với các địa phương khác là rất lớn. 

      Do đó, quận Ngô Quyền cần nhìn nhận, đánh giá thật kỹ mặt mạnh, mặt yếu và thấy rõ đang khát khao, mong muốn điều gì để thực hiện. Đồng chí Bí thư Thành ủy đồng ý với định hướng phát triển quận Ngô Quyền trong thời gian tới là thương mại, dịch vụ nhưng lưu ý phải hướng tới sự khác biệt, chất lượng cao; giá trị lớn và cần nhất là nhìn rõ dư địa phát triển ở đâu, trong lĩnh vực nào.

                                  

Khởi công xây dựng Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

          Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chỉ rõ: điểm mấu chốt của quận Ngô Quyền hiện nay là phải tập trung cao độ thực hiện các dự án lớn trên địa bàn, nhất là GPMB các dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên; cầu Nguyễn Trãi; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình giai đoạn 2; dự án xây dựng công trình tại quỹ đất các chung cư Vạn Mỹ; khu vực 87 Vạn Mỹ; các dự án tái định cư; cải tạo hè đường; xây dựng công viên cây xanh…

      Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, thành phố đang quyết tâm rất cao xây dựng cầu Nguyễn Trãi, trong đó có cả việc di dời cảng Hoàng Diệu, tạo nên quỹ đất khá lớn cho quận Ngô Quyền để phát triển thương mại, dịch vụ. Đồng thời, quận khẩn trương đề xuất với thành phố phương án sử dụng quỹ đất Trung tâm hành chính- chính trị quận tại đường Đà Nẵng sau khi đã di chuyển sang trung tâm mới tại đường Lê Hồng Phong từ cuối tháng 4- 2023. Đây chính là dư địa phát triển khá rộng mở của quận.

                                

Các đồng chí lãnh đạo thành phố và quận Ngô Quyền nhấn nút khai trương IOC Ngô Quyền

          Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thành Hưng, cơ hội của quận Ngô Quyền chính là quỹ đất đô thị khá lớn có thể sử dụng để tái thiết đô thị. Đó là hàng trăm ha đất khu vực nam sông Cấm và các diện tích đất của các cơ quan, doanh nghiệp đã di chuyển, hết hạn sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, có vi phạm về đất đai có thể thu hồi.

Mô hình Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền

     Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, ưu thế của quận Ngô Quyền chính là các các khu nhà ở xã hội. Từ mô hình của quận Ngô Quyền, Thường trực Thành ủy chỉ đạo đúc rút kinh nghiệm, nghiên cứu để xây dựng và ban hành nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội, phấn đấu để Hải Phòng đi đầu cả nước trong lĩnh vực này. Nhưng sâu xa hơn, khi các khu nhà ở xã hội trên địa bàn quận hoàn thành sẽ là lực kéo tăng dân số cơ học, thu hút nhiều lao động và từ đó tăng hiệu quả phát triển thương mại, dịch vụ. Trong tương lai, Ngô Quyền trở thành một đô thị đáng sống là hoàn toàn có thể…

                  

                                                  Các đồng chí lãnh đạo thành phố tham quan IOC Ngô Quyền

          Có thể nói, trong thời gian qua, quận Ngô Quyền thật sự đổi khác với sức sống mới, khí thế mới. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong quận luôn đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn để vươn lên; những thử thách, áp lực chính là thước đo năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và bản lĩnh, ý chí của cả hệ thống chính trị quận. Có được những nền tảng vững chắc đó, cùng với sự quan tâm, ủng hộ của thành phố; với những dư địa phát triển được chỉ rõ; với một loạt dự án lớn đã và đang, sẽ triển khai trên địa bàn, quận Ngô Quyền sẽ bứt phá vươn lên mạnh mẽ, trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao, một đô thị đáng sống, góp phần đắc lực vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng./.

                                                                                                                                                   Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông