Quốc tế nỗ lực giúp đỡ Nhật Bản

16:47 14/03/2011

Cộng đồng thế giới đang tích cực phối hợp cùng Nhật Bản trong công tác cứu hộ sau thảm hoạ động đất - sóng thần khủng khiếp xảy ra hôm 11-3. Hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đề nghị giúp đỡ Nhật Bản.
Cộng đồng thế giới đang tích cực phối hợp cùng Nhật Bản trong công tác cứu hộ sau thảm hoạ động đất - sóng thần khủng khiếp xảy ra hôm 11-3. Hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đề nghị giúp đỡ Nhật Bản.

Liên hợp quốc đã cử 9 chuyên gia giàu kinh nghiệm tới Nhật Bản để đánh giá nhu cầu và trợ giúp chính quyền nước này. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố tổ chức này sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản theo mọi khả năng có thể trong thời điểm khó khăn này, đồng thời cho biết sẽ huy động các đội cứu trợ nhân đạo và giảm thiểu rủi ro thảm họa vào thời giam sớm nhất có thể sang Nhật Bản.

4 nhóm tìm kiếm và cứu hộ Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Mỹ cũng đã tới đường tới Nhật Bản. Singapore cũng đang triển khai đội tìm kiếm của nước này tại Nhật Bản, trong khi Thụy Sỹ đã cử một đội cứu hộ gồm 25 người đến tham gia tìm kiếm các nạn nhân bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Còn Vương quốc Anh cử 63 nhân viên tìm kiếm cứu nạn, mang theo 11 tấn thiết bị trong đó có các thiết bị nâng và cắt vật nặng.

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, ông John Roos cũng khẳng định Washington sẽ tiếp tục trợ giúp Nhật Bản khắc phục hậu quả. Hiện Mỹ đã cử các binh sỹ của lực lượng không quân và hải quân đang đồn trú tại Okinawa tới đảo Honshu để tham gia công tác cứu trợ. 6 tàu hải quân Mỹ, trong đó có tàu sân bay Ronald Reagan, đã đến Nhật Bản trong ngày 12-3. Đội trợ giúp của Mỹ cung cấp thuốc men, phương tiện thông tin và hỗ trợ về kỹ thuật cho các vùng bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Quân đội Mỹ tại Nhật Bản và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) cũng đã thành lập lực lượng liên lạc đặc biệt để thực hiện công tác cứu trợ. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã sẵn sàng triển khai 300 máy bay và 40 tàu của SDF thực hiện công tác cứu trợ. Các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản cũng đã cho phép hơn 10 máy bay dân sự chuyển hướng khỏi sân bay quốc tế Narita, phía Đông Tokyo sang hạ cánh tại căn cứ không quân Yokota.

Trong một thông báo trên trang web chính thức của điện Kremlin, Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố: “Nga sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản mọi sự giúp đỡ có thể để đối phó với hậu quả thảm họa này”. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đề nghị hỗ trợ Nhật Bản khắc phục hậu quả động đất. Đội cứu hộ quốc tế của Trung Quốc đã triệu tập các thành viên cùng thiết bị, vật liệu và thuốc men sẵn sàng lên đường sang Nhật Bản. Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cũng yêu cầu đại sứ nước này ở Tokyo cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào mà chính phủ Nhật Bản có thể cần đến để khắc phục thiên tai.

Tại quốc gia còn nhiều khó khăn như Afghanistan, chính quyền tỉnh Kandahar đã gửi hỗ trợ Nhật Bản 50.000 USD để khắc phục hậu quả động đất và sóng thần. Thái Lan cũng đã đề nghị viện trợ trị giá 165.000 USD cho Nhật Bản, tuyên bố sẽ cân nhắc viện trợ thêm nếu xác định rõ được hậu quả thảm họa. Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông đã ngay lập tức yêu cầu xem xét khả năng Chính phủ Anh có thể giúp đỡ được những gì cho Nhật Bản. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông