Quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị mới tại thị trấn Tiên Lãng: Nâng tầm vị thế đô thị vệ tinh của thành phố Cảng!

18:32 03/10/2019

Huyện Tiên Lãng nằm ở phía Tây Nam thành phố Hải Phòng, trong đó phía Tây Nam giáp huyện Vĩnh Bảo, phía Đông Bắc giáp huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà của tỉnh Hải Dương, phía Bắc giáp huyện An Lão, Kiến Thuỵ, phía Đông trông ra Vịnh Bắc Bộ và phía Đông Nam giáp huyện Thái Thuỵ của tỉnh Thái Bình. Thị trấn Tiên Lãng là trung tâm hành chính, chính trị của huyện Tiên Lãng, có hệ thống giao thông thuỷ-bộ thuận lợi, là tiền đề cho việc phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch.

Phối cảnh Khu đô thị mới tại thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng  

Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thị trấn Tiên Lãng được xác định là 1 trong 7 đô thị vệ tinh của thành phố. Để đáp ứng yêu cầu trên việc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới tại thị trấn Tiên Lãng-huyện Tiên Lãng là cần thiết và phù hợp, góp phần nâng tầm vị thế đô thị vệ tinh, đồng thời đưa quy hoạch định hướng vào thực tiễn xây dựng cũng như quản lý tại địa phương.

Căn cứ Quyết định số 2456/QĐ-UBND ngày 26-9-2019 về việc phê duyệt “Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới tại thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng”, Khu đô thị mới này có quy mô gần 71ha nằm ở phía Tây Nam thị trấn. Trong đó, phía Bắc giáp kênh Huyện đội, phía Tây giáp kênh mương hiện trạng, phía Đông giáp đất nông nghiệp và phía Nam giáp khu dân cư đô thị hoá và đất nông nghiệp. 

Về quy hoạch sử dụng đất, đất dân dụng là hơn 44ha, trong đó đất ở chiếm tỷ lệ hơn 40% với gần 18ha, còn lại là đất giáo dục, y tế, văn hoá, thương mại-dịch vụ, cây xanh-TDTT, đất giao thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Đối với đất ngoài dân dụng là hơn 26,7ha thì chiếm phần lớn là đất cơ quan, đất giao thông, cây xanh đô thị…

Về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, đồ án tuân thủ nguyên tắc chung là gắn kết chặt chẽ khu vực quy hoạch với tổng thể quy hoạch thị trấn Tiên Lãng về phát triển KTXH và hạ tầng kỹ thuật, môi trường. Đồng thời phù hợp với điều kiện tự nhiên, đảm bảo mỹ quan, công năng sử dụng, từ đó tạo ra một tổng thể kiến trúc hiện đại, đáp ứng yêu cầu cho khu đô thị mới đạt tiêu chuẩn đô thị loại 4. Bên cạnh đó, khai thác có hiệu quả, bảo vệ tài nguyên-môi trường, đảm bảo tính linh hoạt cho phát triển tương lai.

Theo đó, khu vực lập quy hoạch được tổ chức dạng ô cờ trên cơ sở mạng đường giao thông khu vực, liên khu vực, có cập nhật các dự án đã được phê duyệt và đang triển khai. Qua đó, tạo thành hệ thống giao thông nội bộ liên hoàn, mạch lạc, khai thác tốt các khu chức năng của đô thị cũng như các yếu tố không gian cảnh quan hiện hữu.

Đối với kiến trúc nhà ở trong khu đô thị sẽ gồm nhà ở kiểu liên kế, kiểu biệt thự và nhà dân cư hiện trạng đảm bảo hiện đại, phù hợp với khí hậu và cảnh quan xung quanh. Các công trình khác như cơ quan, công trình công cộng, nhà văn hoá, bệnh viện đa khoa, nhà thi đấu, sân vận động…phù hợp với công năng sử dụng, kiến trúc hiện đại, tạo điểm nhấn cho khu đô thị.

Một góc thị trấn Tiên Lãng

Đặc biệt, hệ thống kênh mương tự nhiên bao quanh phía Bắc, phía Tây sẽ được nghiên cứu kết hợp với dải cây xanh, công viên thành mạng xanh tạo nên cảnh quan đặc trưng cho khu đô thị mới. Tiếp đến, tổ chức giao thông đường phố với các thiết bị, ánh sáng, cây xanh, hồ nước, đài phun nước… tạo thành một tổng thể mang tính nghệ thuật cho cảnh quan môi trường đô thị.

Về mạng lưới giao thông của khu đô thị mới, đối với các tuyến giao thông đối ngoại như đường tỉnh 354, đường đi qua hoặc giáp khu đô thị thì chỉnh trang lòng, hè đường. Còn đường giao thông trong khu đô thị thì tuyến đường chính có quy hoạch tù 18,5m đến 65m; đường trong các nhóm nhà ở là từ 12m đến 17m, có bố trí các bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu của người dân.

Các công trình kỹ thuật khác trong khu đô thị mới như cấp nước, điện, thoát nước thải… cũng được quy hoạch riêng hoặc nâng cấp, xây mới trước khi đấu nối vào hệ thống chung của thị trấn Tiên Lãng.

Trên cơ sở đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, phân kỳ đầu tư đến năm 2020 sẽ hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và những năm tiếp theo sẽ hoàn thiện các hạng mục theo quy hoạch.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông