Rộn ràng thị trường tết Độc lập

09:50 04/09/2019

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng dịp lễ Quốc khánh 2-9 cũng đúng vào thời điểm kết thúc tháng 7 Âm lịch, nên sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần khởi động lại thị trường sau thời gian ảm đạm do văn hóa khiêng kỵ tháng Ngâu.

Hàng khuyến mại tràn ngập thị trường

          Điểm nhấn của những ngày nghỉ

          Quốc khánh 2-9 năm nay rơi đúng vào thứ Hai, nên lực lượng lao động hành chính có tới 3 ngày nghỉ liên tục, điều này đã cung cấp cho thị trường một số lượng khách hàng rất lớn. Điều quan trọng là, dù phân hóa giàu nghèo trong xã hội khác nhau, nhưng đối với người Việt Nam thì ngày Quốc khánh luôn được coi trọng.

Ngoài việc du lịch, đây cũng là dịp để các gia đình sum họp, bạn bè gặp gỡ… đương nhiên tạo ra sự xúc tác để kích cầu thị trường.

Anh Vũ Đức C. ở phường Lãm Hà (Kiến An) cho biết, lịch cho 3 ngày nghỉ đã được gia đình anh lập trước hàng tuần. Cụ thể ngày thứ Bảy cả nhà chọn Hà Nội là điểm đến, vừa để cho trẻ nhỏ được viếng lăng Bác Hồ, vừa thỏa sức tham quan ở nhiều điểm du lịch ở Thủ đô.

Chủ nhật cả nhà về quê thăm ông bà nội, nhân thể anh C. cũng có buổi họp lớp đồng môn với các bạn cũ của trường trung học An Lão. Thứ Hai 2-9, gia đình anh C. đi dạo một vòng các điểm vui chơi của thành phố, để lấy tinh thần cho hai đứa con nhỏ chuẩn bị bước vào năm học mới. “Tính sơ sơ vụ này tôi chi hết tháng lương, nhưng mấy khi…”, anh C. bộc bạch.

Trường hợp gia đình anh C. nêu trên chỉ là một ví dụ, góp phần làm tăng thêm không khí thị trường. Nên dù thời tiết không tốt, mưa dai dẳng gây khó cho lưu thông hàng hóa, nhưng mức độ mua sắm trên địa bàn thành phố vẫn rất tốt.

Đã xuất hiện tình trạng khan hàng và tăng giá, tuy nhiên tình trạng này chủ yếu xảy ra ở khu vực chợ truyền thống, còn các siêu thị vẫn ổn định nhờ thiết lập được hệ thống phân phối quản lý chặt từ nguồn cung đến giá cả.

Chính vì vậy, giá bán các mặt hàng thiết yếu, nhất là thực phẩm kể cả tươi sống lẫn chế biến công nghệ ở chợ truyền thống và các siêu thị khá tương đồng, thậm chí một số mặt hàng trong siêu thị được bán rẻ hơn nhờ khuyến mại.

          Sôi động khuyến mại

          Như đã nói ở trên, văn hóa tháng Ngâu là lực cản cho việc mua sắm, vì vậy dịp nghỉ Quốc khánh 2-9 đồng thời là lúc tháng Ngâu kết thúc là cơ hội lớn cho các nhà kinh doanh. Chớp thời cơ, rất nhiều điểm kinh doanh mở chương trình khuyến mại, quảng bá sản phẩm rầm rộ, góp phần làm thị trường thêm sôi động.

           Trên đường Lạch Tray, chỉ tính từ ngã tư Thành Đội đến ngã tư Quan Mau, đã có tới hàng chục điểm bán thiết bị điện tử di động có hoạt động khuyến mại. Một số trung tâm chuyên dụng lớn mở các chương trình tưng bừng hút khách, có nhiều loại máy tính, điện thoại giảm giá nhắm tới các đối tượng học sinh, sinh viên.

Còn trên đường Nguyễn Đức Cảnh, nơi tập trung nhiều cửa hàng giày dép, quần áo, không khí tập nập rất rõ nét. Chị Nguyễn Kim L.- một khách hàng chia sẻ: “Có mấy cửa hàng bán xả hàng mùa hè, em chọn mua cho cả nhà, mình ít tiền chỉ chờ cơ hội này thôi…”. Chị L. khoe mấy sản phẩm mới chọn được, như áo sơ-mi ngắn tay niêm yết 369.000 đồng nhưng giảm chỉ còn 120.000 đồng/chiếc, quần Jean 350.000 đồng giảm còn 190.000 đồng/chiếc…

          Nhưng khuyến mại được quảng bá bài bản và áp dụng trên nhiều sản phẩm nhất có lẽ chính là các trung tâm thương mại. Tại siêu thị BigC có các chương trình “Mừng 2-9/ tự hào Việt Nam” và “tự hào đặc sản Việt” và “sinh nhật tưng bừng BigC Hải Phòng”; tại Co-opMart có chương trình kép “Đồng hành cùng hàng Việt” gắn với từng phân khúc hàng hóa; siêu thị MM Mega Market có chương trình “Vui lễ săn khuyến mại”…

Trong khi đó tại các trung tâm điện máy như MediaMart, Pico, Điện Máy Xanh, HC… với đa dạng sản phẩm, ngoài giảm giá lớn từ 10% đến 50%, còn nhiều hình thức khác như tích lũy điểm thưởng, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng…

          Còn thiếu sự đồng đều

          Tính chung dịp nghỉ Quốc khánh những ngày qua, chưa có số liệu thống kê nhưng chắc chắn doanh thu thương mại trên địa bàn thành phố tăng cao so với tuần trước đó.

Nhưng theo đánh giá của ông Lê Hùng A. – một tiểu thương có nhiều năm lăn lộn trên thương trường, thì không khí tưng bừng cũng chỉ được như vậy. Vì hàng hóa được mua sắm nhiều những ngày qua ngoài thực phẩm, phần còn lại chủ yếu tập trung vào các đồ gia dụng nội trợ, quần áo, giày dép… có giá trị thấp.

Điều quan trọng là ngay sau dịp nghỉ này, năm học mới 2019-2020 sẽ chính thức khai giảng, một lượng tiền lớn sẽ được tập trung để các bậc phụ huynh lo đóng tiền học cho con, cơn sóng mua sắm chắc chắn sẽ lắng xuống.

          Mặc dù vậy, cũng theo ông A. trong dịp tới có thêm một điểm nhấn kích cầu là tết Trung thu, đồng thời mùa cưới cũng bắt đầu và kéo dài đến tết Nguyên đán, tuy nhiên tác động này có phạm vi cục bộ trong một số nhóm hàng, chưa phải là xúc tác tổng thể cho thị trường.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích